Toyota đã trình bày tầm nhìn cho tương lai của sự chuyển động tại Tokyo Motor Show năm nay, nơi ba mẫu xe ý tưởng rất khác nhau ra mắt toàn cầu, thể hiện sự phát triển và sự thương mại hóa các công nghệ mới mang tính đột phá, khám phá và tăng cường sự liên kết đầy xúc cảm giữa chiếc xe và người lái.
“Những mẫu xe mà bạn nhìn thấy trong gian trưng bày ngày hôm nay có tất cả những điểm chung như vậy. Mỗi mẫu xe đều thể hiện một nỗ lực duy nhất của chúng tôi là mang đến những chiếc xe tốt hơn bao giờ hết. đó là nền tảng cơ bản cho định nghĩa “wow là gì” của chúng tôi.
Và đó cũng có nghĩa là đón nhận những thách thức để biến “giấc mơ” hiện tại thành điều hiển nhiên ở tương lai.
Những mẫu xe lai và pin nhiên liệu có thời điểm đã bị coi là kỳ dị, điều không tưởng. Kinh nghiệm dạy chúng tôi rằng, những ý tưởng thường bị phê phán lúc đầu, rồi sẽ trở thành hiện thực về sau. Và nếu chúng tôi không tìm cách để thoát khỏi “vùng an toàn”, chúng tôi sẽ không thể mở một con đường mới trong tương lai.” phát biểu của Ông Akio Toyoda – Chủ tịch Tập đoàn Toyota Nhật Bản
Cam kết của Toyota về hệ thống truyền động tiên tiến sẽ được đại diện bởi ba mẫu xe: chiếc Prius hoàn toàn mới, xe mô hình Toyota C-HR, chiếc crossover hybrid nhỏ gọn, và Toyota FCV Plus, chiếc xe sử dụng pin nhiên liệu thể hiện tầm nhìn của Toyota về một xã hội sử dụng xe nhiên liệu hydro.
Trong khi ba dòng xe trên đại diện cho bản chất luôn thay đổi của tính di động, Toyota cũng sẽ giới thiệu hai dòng xe được tạo ra để tái khẳng định mối quan hệ cơ bản giữa xe và người lái xe tại buổi ra mắt thế giới của Toyota S-FR – một dòng xe thể thao, và sự ra mắt của Toyota Kikai – một thiết kế nhắc nhở chúng ta về vẻ đẹp bẩm sinh của máy móc.
Một trong ba mô hình mới – Prius mới sẽ được bán tại Nhật Bản vào cuối năm 2015, và sau đó dự kiến tiếp tục ra mắt trên toàn thế giới.
Từ khi ra mắt với tư cách một mẫu sedan được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới vào năm 1997, sự vận hành nổi trội, đặc biệt rất an toàn cho môi trường cùng với những tính năng tiên tiến của nó, Prius đã đặt nền móng cho sự phát triển của xe hybrid trên toàn thế giới. Việc theo đuổi sự tiến hóa thực sự xứng đáng với thương hiệu tiên phong. Mẫu xe thế hệ thứ tư của Prius là mẫu xe toàn cầu đầu tiên sử dụng Công nghệ Thiết kế Toyota Toàn cầu (TNGA) Prius mới đã tạo ra nền tảng hoàn toàn mới cho các mẫu xe của Toyota. Đó là sự cải thiện về cảm giác lái, vận hành an toàn và nâng cao sự hưởng thụ khi lái xe. Mẫu xe này được trang bị khung gầm tăng 60% độ cứng, trong khi hệ thống truyền lực thấp hơn và trọng tâm thấp khiến chiếc xe ổn định và thoải mái hơn.
Prius mới có nắp capô hình tam giác, trọng tâm thấp, và một thiết kếấn tượng bởi sự góc cạnh trong từng chi tiết. Phía trên nóc xe hạ thấp 20mm và hướng về phía trước, trong khi mui xe cũng đã được hạ xuống, tạo cảm giác rất thể thao và mạnh mẽ. Tất cả những cải tiến này không hềảnh hưởng đến không gian nội thất.
Công nghệ tiên tiến với hệ thống hybrid, việc giảm kích thước và trọng lượng cho bộ phận hybrid – trục xe, môtơ, pin và động cơ đã thực hiện thành công. Kết quả là, chiếc xe Prius đã đạt hiệu suất nhiệt trên 40% và hiệu quả cao về tiết kiệm nhiên liệu.
Toyota C-HR, thể hiện một hướng đi mới trong thiết kế Toyota, chiếc xe này mang cá tính mạnh mẽ chắc chắn sẽ nhận được sự chú ý trong phân khúc thị trường xe crossover nhỏ gọn. Ý tưởng kết hợp một chiếc xe vừa vận hành mạnh mẽ, nhưng lại có kích thước nhỏ gọn là một hướng đi đầy mạnh dạn và sáng tạo. Giống như Prius mới, xe ý tưởng Toyota C-HR sử dụng Công nghệ Thiết kế Toyota Toàn cầu (TNGA), kết quả là một thân xe rất cứng chắc. Đây cũng là kết quả của những nỗ lực cải thiện sựổn định và thoải mái khi lái xe, chiếc xe đáp ứng đúng theo thao tác của người lái, mang lại cho người lái sự trải nghiệm thú vị. Vận hành nổi trội và thân thiện với môi trường, sử dụng động cơ với hiệu suất nhiệt cao hơn 40%, cũng như tiếp tục nâng cao hiệu quả nhiên liệu bằng cách sản xuất hệ thống hybrid, bao gồm cả động cơ và pin nhỏ hơn và nhẹ hơn.
Mẫu xe ý tưởng này đã xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm ôtô Paris năm 2014 như một nghiên cứu thiết kế. Sau đó một mô hình xe năm cửa đã được trưng bày tại IAA Triển lãm ôtô Frankfurt 2015. Toyota hy vọng sẽ sớm cho ra đời một chiếc xe hoàn thiện tại Triển lãm ôtô Geneva tháng 3-2016.
Đối với Toyota FCV Plus, hydro nén có mật độ năng lượng cao hơn điện, có thể sản sinh ra từ rất nhiều nguồn nguyên liệu và rất dễ để dự trữ, nó hứa hẹn là nguồn năng lượng trong tương lai. Năng lượng sạch của hydro sẽ tạo ra từ nhiều nguồn năng lượng ban đầu, năng lượng tự sản sinh, và các xe sử dụng pin nhiên liệu sẽ đóng một vai trò mới như là các nguồn năng lượng trong công nghệ xe hơi. Mục tiêu của Toyota là bổ sung một hướng đi mới cho công nghệ ôtô bằng cách đổi hướng các xe sử dụng pin nhiên liệu từ xe thân thiện với môi trường sang các xe sản sinh ra năng lượng.
Tự sản sinh nguồn điện năng trực tiếp từ hydro được dự trữ bên ngoài xe. Vì vậy chiếc xe có thể chuyển đổi sang nguồn năng lượng điện ổn định dùng tại nhà hoặc đi xa. Khối pin nhiên liệu của xe có thể tái sử dụng như là thiết bị phát điện vượt lên trên các chức năng thông thường của một chiếc xe. Các ứng dụng đa dạng trên thế giới, những khối pin nhiên liệu này có thể đóng góp đáng kể cho cộng đồng. Bên ngoài ứng dụng hình dạng đẹp đặc biệt, trong đó phía trong kết cấu khung xe đảm bảo độ vững chắc cho dù trọng lượng của xe nhẹ. Nhìn chung, thiết kế này mang đến công nghệ tiên tiến và hiệu quả về môi trường nổi bật của xe.
Về hai dòng xe cùng được giới thiệu trong lần triển lãm này, Toyota S-FR là một chiếc xe ý tưởng tiếp tục kế thừa một cách tự hào niềm hứng khởi cho người lái xe ôtô thể thao hạng nhẹ của Toyota. Được mô phỏng như một mẫu xe tầm thấp, mẫu xe ý tưởng này nhấn mạnh vào sự phản hồi với thao tác của người lái, và nhằm mục đích tạo ra một thế hệ hoàn toàn mới những người yêu thích cảm giác lái xe. Thân xe rất gọn và nhẹ, nhưng vẫn mang lại cảm giác lái xe mượt mà. Không chỉ là một chiếc xe thể thao, chiếc xe này là sự kết hợp giữa những đường nét đơn giản của một mẫu xe tầm thấp mà còn là sự giao thoa của con người và xe hơi. Nhờ lợi thế độc đáo của một chiếc xe thể thao nhỏ gọn, chiếc xe phản ứng tức thì với những thao tác của người lái, mang lại cảm giác chân thực về sự giao tiếp giữa xe và người lái – một trong những lợi ích đặc biệt của những mẫu xe dẫn động cầu sau.
Mũi xe dài và trọng tâm thấp tạo nên một mẫu xe thể thao chuẩn mực, trong khi đó hình dáng bo tròn quen thuộc của thân xe tạo cảm giác gần gũi hơn. Nội thất đơn giản và hiện đại nhấn mạnh sự tinh tế trong khi vận hành mạnh mẽ, thể thao mang lại cảm giác năng động cho chiếc xe.
Cuối cùng nhưng không kém quan trọng trong lần ra mắt giới yêu xe lần này là dòng xe Toyota Kikai. Mẫu xe ý tưởng này được thiết kế để khám phá và nhấn mạnh sức hấp dẫn rất nguyên thủy của máy móc: trình độ thủ công bậc thầy, vẻ đẹp, tính tinh giản và sự chuyển động đầy hấp dẫn. Lấy ý tưởng từ vẻ đẹp của những máy móc và động cơ vận hành bên trong chiếc xe mà không cần lớp vỏ che đậy bên ngoài. Trực tiếp thể hiện theo cách này, cơ chế hoạt động bên trong chiếc xe trở thành ngoại thất. Hơn nữa, bên cạnh một cấu trúc thân xe được thiết kế tỉ mẩn, những đường nét chi tiết gồm cả bình nhiên liệu, hay bình dự trữ, ống xả, đồng hồ đo quãng đường dạng điện tử mang lại sức hấp dẫn rất riêng biệt; mẫu xe này nhắc chúng ta về sự hấp dẫn của thể chất và tinh thần trong kỷ nguyên kỹ thuật số như hiện nay.
Ngoài ra Toyota còn trưng bày một chiếc xe thử nghiệm hiện đang được phát triển với mục đích tham gia vào giải vô địch FIA World Rally, và Land Cruiser (thông số kỹ thuật của Úc) được sử dụng trong Toyota Discovery Tour, một dự án lái xe dành cho nhân viên chính thức được đưa ra từ tháng 6-2015. Toyota cũng giới thiệu rô-bốt Kirobo Mini, một người bạn robot luôn luôn ở bên cạnh khách hàng.
- Nguyen Van