Con đường phía trước cho ngành công nghiệp ôtô được nhìn thấy tại Tokyo Motor Show lần thứ 44, triển lãm ôtô lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi mà công nghệ hỗ trợ người lái và năng lượng hiệu quả cao hạn chế xả khí thải ra môi trường là những chủ đề thu hút sự quan tâm. Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có mặt tại sự kiện này.
Sự kiện diễn ra hai năm một lần, năm nay Tokyo Motor Show được tổ chức từ ngày 30-10 đến hết ngày 8-11 tại trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight. Các điểm nhấn bao gồm công nghệ tự động hóa hàng đầu mà các nhà sản xuất giới thiệu cho các dòng xe ôtô sản xuất trong năm nay và tương lai qua các mẫu xe được hàng chục nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới giới thiệu tại triển lãm; có thể kể đến Lexus với chiếc concept LF-LC và RX thế hệ mới, Toyota với chiếc concept SFR thể thao hai chỗ. Bên cạnh đó là chiếc Prius mới và concept SUV mang tên C-HR; mẫu xe tự lái Nissan IDS, các mẫu xe điện như Mitsubishi eX, Nissan Teatro for Dayz, hay mẫu xe với những cải tiến về công nghệ đáng kinh ngạc như Mercedes-Benz Vision Tokyo.
Nơi bắt đầu cho tương lai
Tokyo Motor Show tổ chức từ năm 1954 là một trong năm triển lãm lớn nhất giới trong ngành này cùng với những Paris, Geneva, Detroit và Frankfurt. Các nhà tổ chức cho biết khoảng 400 xe ôtô và xe máy được trưng bày từ tám hãng xe Nhật với chín thương hiệu, 12 hãng xe nước ngoài với 17 thương hiệu, có khoảng hơn 76 mẫu concept mới của cả ôtô và xe máy và 130 doanh nghiệp khác trong các ngành công nghiệp liên quan như phụ tùng ôtô, các nhà cung cấp và sản xuất phụ kiện xe hơi.
Các hãng xe nội địa đình đám như Honda hay Toyota vẫn là tâm điểm, mang tới triển lãm hàng chục mẫu xe với diện tích gian trưng bày bằng nhiều hãng khác cộng lại, hầu hết đều là xe đang bán hoặc concept chuẩn bị ra bản thương mại.
Toyota Motor Corp., nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, ra mắt nhiều mẫu xe mới, bao gồm cả dòng xe sử dụng nhiên liệu pin – hay xe chạy bằng năng lượng hydrogen; dòng Prius mới toanh, thế hệ tiếp theo mang đậm “dấu ấn hybrid” tiên phong của Toyota; C-HR Concept Toyota, chiếc xe hybrid compact vượt chướng ngại vật, dự kiến có kế hoạch sản xuất sớm; và Toyota FC-V Plus, một dòng xe sử dụng nhiên liệu pin; chiếc concept SFR thể thao hai chỗ và Kikai có vóc dáng lạ mắt, theo cách pha trộn giữa hiện đại và cổ điển, xe địa hình, ý tưởng cho tương lai. Dịp này Toyota đã ra mắt sản phẩm Prius mới nhất của mình, sẽ được bán trong tháng 12, động cơ của chiếc xe này và có thể chạy đến 40km với một lít nhiên liệu tiêu tốn.
Lexus trưng bày tổng số 11 mẫu xe, đánh dấu sự giới thiệu chính thức tại Nhật Bản hai mẫu xe: GS thiết kế mới, và GS F sedan thể thao – thành viên mới nhất của dòng xe Lexus “F”. Ngoài ra, RX cao cấp mới sẽ xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm năm nay. Cũng nhân dịp này Lexus sẽ cho ra mắt mẫu xe concept LF-LC thể hiện tầm nhìn tương lai của Lexus với công nghệ pin nhiên liệu hydro được áp dụng cho mẫu xe này.
Nissan Motor Co. đã làm nổi bật dòng xe Teatro for Dayz của họ, một tín hiệu lạc quan cho xu hướng mới trong công nghệ chế tạo các phương tiện vận chuyển; khi đã giới thiệu dòng xe điện tự lái IDS Concept, động cơ xe hơi có thể được điều khiển bằng tay hoặc tự động. Các nhà báo đã chứng kiến những chiếc xe hơi không có vô-lăng mà thay vào đó là một màn hình và người lái điều khiển xe di chuyển bằng giọng nói hoặc cử chỉ.
“Công nghệ sắp tới của Nissan sẽ cách mạng hóa các mối quan hệ giữa xe và người lái xe – và tính di động trong tương lai”, ông Carlos Ghosn – Giám đốc điều hành Nissan đã nói với các phóng viên.
Ông cho biết, Nissan sẽ cho ra mắt thị trường chiếc xe có khả năng tự chạy trên xa lộ vào năm tới tại Nhật Bản, trong khi những cải tiến trong công nghệ không người lái cần thiết như thế này cho giao thông vận tải có thể sẽ xuất hiện thường xuyên trên đường phố vào năm 2020.
“Bằng cách kết hợp của chúng tôi, EV (xe điện) và các công nghệ ổ đĩa tự trị, Nissan đang tiến gần hơn đến một môi trường giao thông vận tải trong tương lai, nơi không có khí thải, không tử vong vì tai nạn”, ông Ghosn cho biết.
Hầu hết các vụ tai nạn xe hơi gây ra do lỗi của con người. Nhà sản xuất ôtô tin công nghệ lái xe tự động sẽ giảm số lượng các sự cố.
Honda Motor Co. cũng chạm vào tầm nhìn của mình cho các công nghệ tự lái.
“Chúng ta có thể nhận ra lợi ích của công nghệ lái xe tự động đó là khả năng giúp tránh những tình huống nguy hiểm và tăng thêm sự hỗ trợ đắc lực cho người lái”, Chủ tịch Honda – Takahiro Hachigo, nói với các phóng viên.
Honda có kế hoạch để cải thiện hệ thống hỗ trợ lái xe của dòng Honda Sensing sẽ tăng số lượng các mô hình cung cấp công nghệ như vậy.
Hachigo nói – mục đích của Honda hướng đến là chế tạo các dòng xe có hệ thống tự lái thích hợp cho đường cao tốc vào năm 2020.
Honda ra mắt sản phẩm dòng xe thương mại đầu tiên của mình chạy bằng nhiên liệu hoàn toàn mới – FCV (Fuel Cell Vehicle) trong tháng 3. Dòng xe hoàn toàn mới FCV là mô hình sản xuất đầu tiên trên thế giới được coi là chiếc xe xanh vì chúng không thải ra carbon dioxide khi lái xe.
Khi công ty tập trung vào xe điện (Electric Vehicle – EV), kỳ vọng của họ là dòng xe EV Leaf cũng sẽ được chú ý. Giống như Toyota, Honda Motor Co. sẽ ra mắt xe chạy bằng nhiên liệu pin mới nhất của mình để thúc đẩy công nghệ xanh, trong khi xe thể thao, chẳng hạn như các dòng xe NSX huyền thoại một thời, Civic Type R và S660, sẽ trở thành những sản phẩm đình đám cho công ty. Mẫu xe chạy pin nhiên liệu với cái tên dài Clarity Fuel Cell mang dáng vẻ thiết kế giống Civic thế hệ mới, sẽ bán ra thị trường từ năm sau.
Fuji Heavy Industries Ltd, nơi làm nên tên tuổi cho thương hiệu Subaru, cũng mang đến hai concept được xem là tiền đề cho mẫu Impreza và VIVIZ chiếc xe thể thao đa dụng trong tương lai; cũng hướng đến mục đích sản xuất những chiếc xe được trang bị các công nghệ không người lái cho các đường cao tốc vào năm 2020.
Với chủ đề “Accelerate Toward our Dreams” Mazda khuyến khích cách tiếp cận độc đáo của thương hiệu đến niềm vui lái xe. Ngoài RX-Vision dòng xe thể thao mới được giới thiệu, Mazda KOERU được trưng bày cùng với các mô hình thế hệ mới có tính năng SkyActiv Technologies và thiết kế “Kodo – Linh hồn của chuyển động”.
Mitsubishi Motors Corp. ra mắt dòng xe Mitsubishi eX Concept SUV với thiết kế nhỏ gọn, thế hệ kế tiếp của dòng xe điện.
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản không ngừng nghiên cứu để thúc đẩy các cải tiến phương tiện vận chuyển và công nghệ của họ, các nhà sản xuất ở nước ngoài cũng không chậm chân với những chiếc xe thân thiện với môi trường, chẳng hạn như plug-in hybrid model X5 xDrive40e của BMW. Mercedes là chiếc concept F015 xe tự hành.
Ngoài ra, các hãng nước ngoài khác như Porsche, Audi, BMW, Jaguar, Land Rover không có mẫu xe nào mới, ngoài những Panamera, 911 GT3 RS của Porsche hay Audi R8, BMW i8.
Ở phân khúc xe máy, bảy nhà sản xuất xe gắn máy, Honda cũng quyết tâm làm sống lại huyền thoại Super Cub từ năm 1958 với hai mẫu concept mới, mang thiết kế tương tự chiếc xe thế hệ đầu tiên, đồng thời thay đổi một số đường nét mang tính hiện đại. Hai phiên bản của xe là chạy xăng và chạy điện. Yamaha là hãng đã tạo bất ngờ khi bên cạnh những mẫu quen thuộc, giới thiệu chiếc concept ôtô thể thao, đánh dấu bước đặt chân vào thị trường nhiều biến động.
Smart Mobility City
Trong khi những chiếc xe thực sự là điểm thu hút chính của Tokyo Motor Show thì triển lãm Smart Mobility City quy mô lớn bao gồm 23 công ty và tổ chức sẽ giới thiệu công nghệ của họ cho tính di động trong tương lai; cho phép mọi người đến xem và trải nghiệm những lợi ích mà các phương tiện vận chuyển, hệ thống giao thông thông minh dựa trên các ôtô có thể mang lại trong những năm tới. Cảm giác được ngồi trên một chiếc xe không người lái, đồng thời trải nghiệm các tính năng của chiếc xe được vận hành trong nhiều tình huống có thể xảy ra khi tham gia giao thông trên đường, như người lái chuyển hướng khi ách tắc giao thông, tình huống chiếc xe vẫn duy trì khoảng cách với các xe khác, di chuyển chậm sử dụng cảm biến siêu âm để phát hiện chiếc xe phía trước, cũng như bãi đậu xe song song tự động, sử dụng cảm biến để phát hiện kích thước của không gian đậu xe và chướng ngại vật,…”.
“Khi du khách đi bộ vào khu vực Smart Mobility City, có lẽ họ sẽ cảm thấy như thể họ đang đi dạo trong thành phố của tương lai” Ishida của JAMA cho biết.
“Tokyo sẽ đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020 và Paralympic, chúng tôi muốn đưa ra một số cái nhìn sâu sắc vào cách mà tính năng di động sẽ được thay đổi trong Smart Mobility City”, ông nói.
Tại thời điểm này, một trong những xu hướng công nghệ lớn nhất trong ngành công nghiệp là xe ôtô tự lái sẽ chiếm lĩnh. Nhiều nhà sản xuất ôtô sẽ nhắm đến việc sản xuất xe tự lái trong những năm tới.
Ngoài ra các nhà sản xuất đã tổ chức thuyết trình về công nghệ xe tự lái, trải nghiệm để chứng minh những hệ thống tự lái khác nhau và giới thiệu các thiết bị di động cá nhân, chẳng hạn như Winglet của Toyota, Uni-Cub của Honda và Ninebot E. của Ninebot.
Nguyễn Văn (DNSGCT)