Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm gần 8ha do tình trạng quá tải hiện nay, đồng thời nâng công suất lên 25 triệu lượt khách. Thông tin trên được Cục Hàng không công bố tuần qua, nằm trong quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, quy mô điều chỉnh các hạng mục công trình tại sân bay Tân Sơn Nhất, đối với đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn vẫn khai thác như cũ; sân đỗ máy bay hiện nay chỉ có sân đỗ máy bay trước hai nhà ga với 40 vị trí đỗ máy bay, yêu cầu điều chỉnh để đến năm 2020 phải có 82 vị trí đỗ máy bay bao gồm 54 vị trí của khu hàng không dân dụng và 28 vị trí sân đỗ hàng không lưỡng dụng.
Về quy hoạch sử dụng đất đai, tổng diện tích đất hiện có của Tân Sơn Nhất là 590ha sẽ được tăng lên 598,11ha, lấy thêm 7,63ha của đất quân sự, mở rộng phía tây của khu sân đỗ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tổng vốn đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đến 2020 là 6.400 tỉ đồng.
Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất trong 21 sân bay ở Việt Nam hiện nay, lượng khách qua đây năm 2014 trên 22 triệu lượt và 406.000 tấn hàng hóa, dự kiến sẽ đạt 30 triệu lượt khách vào 2020.
Trong một diễn biến khác, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai lắp đặt 410 camera giám sát ở khu vực nhà ga hành khách quốc tế và quốc nội, kiện toàn hệ thống camera giám sát theo luồng di chuyển của hành lý, bổ sung camera giám sát tại khu vực kiểm tra an ninh hành lý. Trong năm nay, đơn vị này sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 130 camera, duy trì các quy định luồng tuyến, kiểm tra 100% đối với những nhân viên ra vào làm việc trong khu vực hạn chế qua các cổng, chú ý nhân viên có tiếp xúc hành lý. Biện pháp trên đây nhằm ngăn chặn nạn đánh cắp hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất kiêm Giám đốc Trung tâm An ninh Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, trong chín tháng đầu năm 2015, Trung tâm An ninh Hàng không Tân Sơn Nhất đã phát hiện 15 trường hợp các nhân viên phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản trong hành lý của hành khách.
Lực lượng an ninh hàng không cũng đã xử lý 31 trường hợp hành khách báo mất đồ vật, tài sản trong hành lý; bắt quả tang bảy trường hợp trộm cắp điện thoại, móc túi ở khu vực công cộng.
Gia Minh (DNSGCT)