Lễ khai mạc triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam – VIMS 2015 đã chính thức diễn ra vào sáng ngày 9-10-2015 tại trung tâm triển lãm Giảng Võ Hà Nội. Những màn trình diễn ra mắt trên chín sân khấu chính dành riêng cho giới truyền thông đã tạo nên những cảm xúc đa chiều. Ngoài sức hút từ những mẫu xe nhập khẩu mới nhất lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam thì sự hiện diện chính thức của ba mẫu xe Renault mới với mức giá phổ thông cùng với những ngọn lửa trong màn trình diễn khác biệt tại hai gian hàng Luxgen và BAIC là những điểm nhấn thú vị tại ngày khai mạc VIMS 2015
Sự khởi đầu như kỳ vọng
Đây là một sự kiện có sức hút chưa từng có đối với giới truyền thông bởi lần đầu tiên các thương hiệu xe nhập khẩu tại Việt Nam tự tạo sân khấu cho riêng mình đồng thời tuyên bố sẽ thiết lập nên một chuẩn mực mới cho ngành ôtô Việt Nam. Sự thỏa mãn về không gian trưng bày được các thương hiệu xe thể hiện qua cách phóng khoáng về số lượng mẫu xe trình diễn trên sân khấu cùng những không gian trưng bày các phụ kiện thời trang hay mô hình đồ chơi chính hãng đi kèm tạo cảm giác choáng ngợp cho khách tham quan.
Gian hàng của thương hiệu Anh quốc Jaguar-Land Rover mở màn cho tour khai mạc của VIMS 2015 với màn trình diễn mô tả lịch sử lâu đời của hai thương hiệu qua nhiều phân khúc diễn đạt khác nhau của các vũ công. Nếu sự hiện diện của mẫu Jaguar F-Type R Convertible 2016 thu hút cái nhìn đầu tiên của khách tham quan thì chiếc Jaguar XE 2016 và Land Rover New Discovery Sport là ngôi sao níu chân khách của gian hàng.
Tiên phong cho sự bùng nổ về trưng bày thuộc về gian hàng của BMW, với diện tích 500m2, sự hiện diện của tám mẫu xe như một sự khẳng định về vị thế của thương hiệu BMW tại thị trường Việt Nam sau chín năm có mặt tại đây. Trong không gian được phủ sắc màu chủ đạo từ logo thương hiệu BMW là xanh dương, trắng và đen, màn trình diễn âm nhạc với chủ đề Cảm xúc thăng hoa cùng với sự sắp đặt các mẫu xe theo triết lý tiến lên phía trước (Moving toward) tạo cho gian hàng thương hiệu xe xứ Bavaria một sự nổi bật so với các gian hàng khác. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hoa hậu và á hậu hoàn vũ vừa đăng quang tại sân khấu của BMW trong màn trình diễn cho thấy thương hiệu cánh quạt xanh đặt nhiều tâm huyết vào kỳ triển lãm đầu tiên này.
Sự nổi bật cũng dành cho thương hiệu cùng mái nhà với BMW là MINI khi không còn phải chia sẻ không gian chung mà có hẳn một góc cho riêng mình. Một không gian đậm chất Anh được MINI thể hiện tạo cảm xúc trọn vẹn cho những tín đồ MINI. Với góc hoài cổ bằng sự hiện diện của chiếc MINI từ năm 1967, những phụ kiện thời trang mang thương hiệu MINI được trưng bày trong chiếc tủ đựng mô phỏng chiếc buồng điện thoại công cộng nổi tiếng của nước Anh ngay tại mặt trước của gian hàng tạo cho màn trình diễn của những chiếc MINI thanh lịch một màu sắc hoàn toàn cuốn hút.
Độ hoành tráng về số lượng trên sân khấu cũng diễn ra tại gian hàng của Audi với sự xuất hiện trên sàn diễn xoay cùng lúc ba ngôi sao mới là Audi Q5 2.0 TFSI Quattro, Audi Q3 2.0 TFSI quattro Q5, Q3 và Audi Q7 3.0 TFSI Quattro cùng một chuỗi các mẫu xe đang tạo sức hút trên thị trường như A6, A7 Sportback, A4, A5 Sportback, A8L và Audi TT. Tuy nhiên, ngoại trừ sự hiện diện của nhiều mẫu xe mới, màn trình diễn ra mắt gian hàng của Audi tại VIMS 2015 vẫn theo mô tuýp của những lần trình diễn trước đây với lối dẫn dắt quen thuộc của người mẫu Thúy Hạnh cùng với sự xuất hiện của các ngôi sao showbiz trong vai trò đại sứ thương hiệu.
Không rầm rộ với nhiều mẫu xe nhưng gian hàng của Porsche, đúng như nhận định của chính thương hiệu, vẫn là nơi mà khán giả mong chờ được xem nhất. Mặc dù chỉ trùm khăn cho chiếc siêu xe thể thao đường phố Porsche 911 GT3 RS vốn cũng đã bị rò rỉ thông tin trước đó, màn ra mắt của Porsche vẫn đem đến cho khán giả sự mãn nhãn từ chính đẳng cấp và sức hấp dẫn của từng mẫu xe trưng bày. Những mẫu xe đậm chất thể thao và sang trọng đẳng cấp như Macan, Cayenne, Boxster hay Panamera vẫn luôn lôi cuốn mong muốn được nhìn ngắm đối với khán giả tại bất kỳ sự kiện nào. Ngôi sao Porsche 911 GT3 RS vừa xuất hiện tại Geneva Motor Show 2015 được Porsche dành tặng cho VIMS 2015 cho thấy Việt Nam được xem là một thị trường quan trọng đối với thương hiệu ôtô thể thao nổi tiếng này. Bên cạnh đó, khách tham quan cũng được khám phá gian trưng bày bộ sưu tập thời trang của Porsche – Porsches Driver’s Selection khá lý thú để tạo nên hình ảnh những chủ nhân xe Porsche hoàn hảo.
Nhưng màn ra mắt được mong chờ và tạo nhiều cảm xúc nhất lại đến từ gian hàng của thương hiệu xe Pháp – Renault. Mặc dù không hề có sự xuất hiện của siêu xe hay những mẫu sang trọng bậc nhất nhưng với công bố về tham vọng sẽ tạo cuộc cạnh tranh mới trên phân khúc xe có giá phổ thông tại Việt Nam và chọn VIMS 2015 là điểm khởi đầu, màn trình diễn của Renault với sự ra mắt chính thức của ba mẫu xe mới là hatchback hạng B Sandero Stepway, chiếc sedan thanh lịch Logan và mẫu SUV cỡ nhỏ Duster, có mức giá khá lý tưởng đối với một thương hiệu xe châu Âu, là tâm điểm chú ý của giới truyền thông. Với màn ra mắt không cầu kỳ, truyền tải trực tiếp đối tượng khách hàng tiềm năng cho từng mẫu xe mà thương hiệu đang nhắm tới tại Việt Nam bao gồm những cặp vợ chồng mới cưới, những gia đình công chức hay những người trẻ tuổi năng động vốn là những phân khúc có tiềm năng rất cao tại Việt Nam cho thấy Renault chắc chắn sẽ là một cái tên tạo sóng cho thị trường hậu VIMS. Chia sẻ với giới truyền thông sau màn trình diễn, giám đốc Renault Việt Nam rất lạc quan với cơ hội của những dòng xe mới của Renault tại Việt Nam trong thời gian tới cũng như hồi hộp chờ đợi phản ứng của giới tiêu dùng sau màn ra mắt này.
Trong chín thương hiệu tham gia VIMS 2015, mặc dù không có được sự đình đám như những thương hiệu châu Âu khác, Luxgen và BAIC cũng đã nỗ lực tạo nên sự chú ý cho sự có mặt của mình không bằng sự phô diễn về số lượng lẫn chất lượng các mẫu trưng bày mà bằng màn trình diễn độc đáo tại sân khấu của mình. Nếu Luxgen lôi kéo khán giả bằng những màn ảo thuật ly kỳ cùng với sự xuất hiện của hoa hậu Kỳ Duyên thì BAIC tự tạo nhiệt cho sân khấu của mình bằng ngọn lửa ngay trên sàn sân khấu để xuất hiện dòng chữ “To the world in BAIC way” một cách ấn tượng.
Nếu không khí tại tòa nhà A1 luôn liên tục cuồng nhiệt và rầm rộ từ các sân khấu của những nhân vật chính thì tại khuôn viên của toàn nhà A3 không khí có vẻ trầm lắng hơn khi là đất diễn dành cho các thương hiệu phụ tùng, thời trang và môtô với điểm nổi bật là gian hàng của Ducati và Motorrad. Trong không gian được dành riêng để phô diễn những sản phẩm đồng đẳng cấp dành cho chủ nhân của các mẫu xe hơi sang trọng, những thương hiệu như Ducati, Motorrad, smartphone Samsung, phụ kiện Ceramic Pro, adidas hay kể cả sự hiện diện của Vietinbank phần nào đã tạo nên sự đa dạng cho VIMS 2015. Ngoài ra, với mục tiêu thu hút khách đến tham quan đồng thời tạo nên sự khác biệt của triển lãm ôtô quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam, các chương trình nhằm kết nối khách tham quan cũng được ban tổ chức và các thương hiệu triển khai tại sự kiện bao gồm chương trình bình chọn, thi ảnh và video clip đẹp hay cơ hội lái thử những dòng xe sang trọng… Trong thông cáo báo chí được gửi cho giới truyền thông trong buổi khai mạc triển lãm, nhà tổ chức vẫn mong muốn VIMS 2015 thu hút tối thiểu 50.000 lượt khách tham quan, tuy nhiên sau khi các màn trình diễn của các thương hiệu xe được chính thức ra mắt thì con số xuất hiện trên các trang thông tin đã thay đổi thành 100.000 lượt khách chứng tỏ sự thành công bước đầu của các thương hiệu xe nhập khẩu trong sàn diễn cùng nhau lần đầu tiên này.
Và những ngôi sao trên sàn diễn thu hút nhất
Audi Q7 3.0 TFSI Quattro
Với thiết kế siêu nhẹ dành cho một mẫu SUV cỡ lớn, mẫu xe mới Q7 trên sàn diễn Audi tạo sự hấp dẫn từ phần thiết kế ngoại hình thời trang, đầy sang trọng với những chi tiết thiết kế bắt mắt dạng mũi tên kép của cụm đèn LED trước và sau, cùng với những đường gờ trên thân tinh tế tạo nét mạnh mẽ nhưng nhẹ nhàng. Không gian đẳng cấp bên trong cũng là điểm hấp dẫn khách tham quan, cửa gió đều được thiết kế thành những dải chạy dài dọc tại hàng ghế trước tạo cảm giác rộng rãi của không gian, cách sắp đặt và chất liệu sử dụng đẳng cấp của các thiết bị nội thất cùng nhiều tùy chọn được trang bị cho ghế ngồi để tạo sự thoải mái mà nổi bật là hệ thống điều hòa và massage.
Bên cạnh đó, Audi Q7 mới cũng sở hữu thiết kế tiên phong của thương hiệu với màn hình giải trí Audi trên tựa lưng của hàng ghế trước dành cho những hành khách hàng ghế sau cùng với tùy chọn về chất lượng âm thanh Hifi đỉnh cao từ hệ thống âm thanh Bang & Olufsen tích hợp 23 loa với công suất 1.920 watts. Bên cạnh sự hiện diện của khoang lái trực quan Audi virtual cockpit, sức mạnh của Audi Q7 mới cũng tạo sự phấn khích cho người lái với động cơ 3.0 V6 TFSI cho công suất 333 mã lực để có thể tăng tốc từ 0 – 100km/g chỉ trong khoảng 6,3 giây với mức tiêu thụ chỉ 7,9 lít/100km. Mặc dù chưa được công bố giá bán nhưng dự kiến Audi Q7 mới sẽ có mặt tại các đại lý Việt Nam vào đầu năm 2016.
Porsche 911 GT3 RS
Siêu xe thể thao đường phố của Porsche là phiên bản hiệu suất cao của dòng 911 huyền thoại sở hữu ngoại hình đầy lôi cuốn, nội thất đậm chất thể thao và động cơ cải tiến cho công suất tối ưu. Kiểu dáng bám đường của kiểu xe đua thể thao nổi bật hơn trên Porsche 911 nhờ vào sự thuần khiết trong thiết kế với bộ xả khí vòm bánh trước của cánh gió carbon nhẹ, tấm hướng gió và cánh gió rộng kiểu dáng RS ở phía sau được thiết kế khí động học giúp tăng cường lực ép xuống mặt đường, đường viền mui xe là từ ma-giê nhẹ cùng nắp khoang hành lý bằng carbon cũng là những điểm nổi của 911 GT3 RS. Chỉ mất khoảng 3,3 giây để đạt tốc độ 100km/g từ điểm xuất phát, mẫu xe thể thao đường phố của Porsche là sự thể hiện tuyệt vời của sự phối hợp giữa động cơ 6 xilanh đối đỉnh 4.0 lít cho công suất 500 mã lực ở 8.800 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 460Nm ở 6.250 vòng/phút và trọng lượng xe thấp với mức tỷ lệ thật lý tưởng là 2,8kg/mã lực.
Bên cạnh đó, hệ thống tự động 7 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) cũng là một yếu tố tạo thành tích này cho mẫu xe. Giá bán dành cho Porsche 911 GT3 RS tại thị trường Việt Nam được công bố là 11.480 triệu VNĐ đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
BMW 6 Series Gran Coupé phiên bản mới
BMW 6 Series Gran Coupé đã kiến tạo nên định nghĩa mới cho phân khúc xe hạng sang. Chiếc Coupé 4 cửa đầu tiên trong lịch sử BMW mang những tiêu chuẩn vàng như cảm giác lái đặc trưng, hiệu suất vận hành thể thao, thiết kế mang tính thẩm mỹ riêng biệt đậm chất BMW. Về ngoại hình, mẫu xe gây chú ý khi sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng Full-LED, loại đèn LED mới được Tập đoàn BMW nghiên cứu và phát triển, thiết kế ngoại thất thể thao mạnh mẽ nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng, cao cấp cùng với những chức năng công nghệ hiện đại như cửa hít, lưới tản nhiệt được thiết kế mới, đèn sương mù được bao quanh bởi viền trang trí mạ chrome…
Bên trong BMW 6 Series Gran Coupé là vô-lăng bọc da kiểu thể thao, ghế chỉnh điện có chế độ nhớ, hệ thống điều khiển thông minh iDrive, hệ thống đèn LED chiếu sáng khu vực để chân, hệ thống âm thanh Hifi chín loa công suất 205W, ghế bọc da Dakota tiêu chuẩn cùng với những tùy chọn hấp dẫn khác. Sức mạnh của động cơ 6 xilanh thẳng hàng công nghệ BMW TwinPower Turbo dung tích 2.979 lít không chỉ tạo cảm giác phấn khích cho người lái khi chỉ mất 5,4 giây để tăng tốc từ 0 – 100km/g mà chiếc xe còn lôi kéo sự cuồng nhiệt của những người xung quanh với phần phô diễn đầy uy lực từ âm thanh phấn khích, đầy kịch tích phát ra từ hệ thống xả thể thao khi được chọn chế độ SPORT hay SPORT+. BMW 6 Series Gran Coupé mới được Euro Auto công bố giá bán là 3.640 triệu VNĐ với tám màu ngoại thất tùy chọn dành cho khách hàng.
Jaguar XE 2016
Là mẫu xe Jaguar thế hệ mới nhất, với những thừa hưởng về sự tinh tế, hiệu suất cao và công nghệ tân tiến nhất, mẫu sedan thể thao của thương hiệu báo đốm đã có một màn trình diễn quyến rũ trên sàn diễn của VIMS 2015. Jaguar vốn nổi tiếng với thiết kế ngoại thất nhận diện thương hiệu nên phần đuôi xe là một trong những niềm tự hào của hãng xe này khi khẳng định chỉ cần lướt nhìn đuôi xe của Jaguar XE là người tiêu dùng có thể biết đó là xe thương hiệu Jaguar bởi chỉ có thương hiệu Anh quốc này mới tạo nên được sự ấn tượng từ công nghệ sản xuất xe bằng hộp kim nhôm. Thiết kế đèn hậu của Jaguar XE được lấy cảm hứng từ mẫu F-Type với dãy đèn LED tròn phân cách đường ngang. Jaguar XE cũng là thế hệ mới tiên phong sử dụng công nghệ nhôm nguyên khối vốn thừa hưởng từ công nghệ tàu vũ trụ mang lại khả năng vận hành và phản hồi mặt đường tốt nhất.
Không gian lái của Jaguar XE là một niềm tự hào cho chủ sở hữu với hầu hết những phím tính năng đều được tích hợp trên vô-lăng giúp người lái có thể điều khiển chiếc xe một cách dễ dàng nhất. Không gian nội thất sang trọng, hiện đại với chiếc ghế lái có thiết kế kết nối đồng bộ giữa người và xe đưa cảm giác lên cao độ khi cầm vô-lăng thể thao và bảng đồng tốc độ như trên chiếc F-Type. Hệ thống In Control trên màn hình cảm ứng trung tâm tạo cho nhu cầu điều chỉnh âm thanh, điều hòa, hệ thống định vị, điện thoại trở nên cực kỳ đơn giản dành cho người lái. Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh 380W Meridian và hệ thống âm thanh Jaguar là những tùy chọn mang lại cảm giác như đang ngồi trong một rạp hát thực sự. Trái tim sức mạnh của Jaguar XE là loại động cơ Ingenium mới nhất của Jaguar cho công suất cực đại lên đến 240kw ở 5.500 vòng/phút đi cùng hộp số 8 cấp, đạt độ tăng tốc từ 0 – 100km/g chỉ khoảng 6,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa lên đến 250km/g. Jaguar XE 2016 được công bố giá bán gần 2.000 triệu VNĐ.
Huỳnh Khôi (DNSGCT)