Một họa sĩ tự học còn trẻ nhưng đã có tranh tham dự nhiều triển lãm nhóm trong nước và tại Hàn Quốc, Singapore, Hongkong; đã vào chung kết Giải thưởng Dogma tranh chân dung năm 2013, nên không lạ khi anh có triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (97 Phó Đức Chính, từ 10-7 đến 19-7-2015).
Với tên gọi “Những người quanh tôi”, Nguyễn Công Hoài – nghệ danh là Alan Nguyễn – lần đầu tiên cho thấy một chân dung nghệ thuật khá đầy đặn của anh thông qua chính 30 bức tranh sơn dầu, hầu hết là tranh chân dung anh vẽ những người đương thời và những người đang sống quanh anh. Họ có thể là những ngôi sao trong làng giải trí thế giới mà anh ngưỡng mộ. Họ có thể rất gần gũi với anh mà cũng có thể chỉ là những gương mặt thoáng qua nhưng đáng nhớ với anh. Họ làm thành một xã hội nho nhỏ những cá thể tồn tại nhờ khuôn mặt thể hiện tính cách của mình, được họa sĩ chú ý và ghi nhận bằng màu sắc, nói như lời giới thiệu Alan Nguyễn và triển lãm “Những người quanh tôi” của nhóm Orient Paintings (*), đơn vị tổ chức triển lãm: “Những thái độ, thần thái tình cảm biểu hiện lúc rõ ràng lúc nhạt nhòa, lúc tươi vui thăng hoa, khi u sầu mệt mỏi, nhưng nhìn chung (các nhân vật trong tranh) có một đời sống mang tính tiếp diễn trên mặt tranh, hay người ta thường gọi là có hồn, và được biểu hiện bằng bút pháp mạnh mẽ, tự nhiên, chồng lấp, xóa bỏ…”.
Quả vậy, có thể thấy được tại triển lãm kỹ năng tạo hình và dùng màu của Alan Nguyễn dù anh chưa từng học hội họa qua trường lớp, nhưng phải chăng nhờ không bị trói buộc của quy phạm trường lớp mà chỉ vẽ bằng trực cảm, bằng năng khiếu thiên phú nên họa sĩ đã có được những tác phẩm có sức thu hút thị giác đáng kể. Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, cũng theo lời giới thiệu của Orient Paintings, Alan Nguyễn đã “hăng say vẽ liên tục trong nhiều năm, vẽ như điên cuồng chỉ với những gương mặt”. Nhưng cũng dễ nhận ra tranh chân dung và cả phong cách tạo hình của anh khá gần gũi với một số tác giả cũng “chuyên trị” đề tài này, cả trong nước cũng như ở nước ngoài. Tranh chân dung dù “xưa như Trái đất” nhưng vẫn luôn kích thích sự sáng tạo của các họa sĩ hôm nay, vấn đề là tìm ra một cách thế biểu hiện, một ngôn ngữ tạo hình cho riêng mình. Đó cũng là một thách thức đối với Alan Nguyễn trên những chặng đường sắp tới để có thể trở thành “một họa sĩ trẻ đầy năng lượng và nhiều hứa hẹn sẽ là một tài năng, một gương mặt tươi mới cho hội họa miền Nam trong tương lai gần” như lời giới thiệu của Orient Paintings.