Nếu đặt chân đến thành phố Valencia của đất nước Tây Ban Nha, bạn sẽ phải không ngớt trầm trồ nơi này vì vẻ đẹp kiến trúc, vì những lễ hội triền miên, mà còn vì sự tinh xảo trong những sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Người dân Valencia vẫn luôn tự hào về ngôi làng Almàssera với thương hiệu gốm sứ Lladró nổi tiếng toàn cầu.
Trong giới sưu tầm “trân châu bảo vật” thì Lladró là cái tên quen thuộc, đại biểu cho dòng gốm sứ mỹ nghệ tinh xảo bậc nhất. Tất nhiên, giá thành của những món hàng nổi tiếng thuộc Lladró như Élite, Legend… cũng cao ngất ngưởng.
Một cách tình cờ và may mắn, tôi được mời tham quan xưởng sản xuất Lladró trong chuyến đi được tổ chức và sắp xếp bởi Cục Du lịch Tây Ban Nha và Lladró, thông qua Qhome, nhà phân phối chính thức và độc quyền của Lladró tại Việt Nam. Tôi đã chứng kiến quy trình làm ra những sản phẩm gốm sứ đẹp bậc nhất thế giới. Không hoàn toàn thủ công như lúc trước, Lladró có dây chuyền máy móc làm ra các bộ phận rời để sau đó người thợ thủ công mới lắp ráp thành sản phẩm bằng một loại keo gốm đặc biệt.
Phần đắt giá và khiến người xem như tôi say mê nhất chính là phần trang trí sản phẩm. Mỗi nghệ nhân tại đây dường như chìm đắm trong thế giới của những cánh hoa, những nếp váy, những khuôn mặt mà họ tạo hình trên gốm sứ. Để hoàn thiện những chi tiết nhỏ nhất, nghệ nhân có khi phải đeo kính phóng đại nhiều ngày liền, dùng loại cọ nhỏ nhất, đắp những vẩy gốm mỏng nhất… Vì vậy, những tượng gốm sứ của Lladró mặc dù có phần khung sản xuất giống nhau, nhưng phần hồn mỗi sản phẩm lại mang những sắc thái khác biệt. Không khí làm việc đầy nghệ thuật tại Lladró giải thích vì sao những sản phẩm của họ đi khắp thế giới, đến đâu cũng nhận được sự ngưỡng mộ và say mê.
Trong thế giới của Lladró, người ta dễ dàng tìm thấy phong vị kết tinh của nhiều nền văn hóa từ Tây sang Đông. Trong cùng một căn phòng trưng bày, những thiên sứ phương Tây sống động tung cánh cùng những tượng rồng phương Đông tiềm ẩn đầy sức mạnh. Điều đáng ngạc nhiên là Lladró rất thành công trong việc thổi hồn văn hóa bản địa vào trong tác phẩm của mình. Ở một tác phẩm gốm sứ Lladró, người ta nhận thấy sự thân thuộc về mặt tinh thần và cảm thán về độ sống động, tinh tế.
“Lladró rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam. Tiềm lực thị trường nằm trong phân khúc khách hàng thành đạt và yêu thích vẻ đẹp trong nghệ thuật gốm sứ Lladró.Bước đầu, Lladró dành riêng một không gian trưng bày các tác phẩm của mình. Trong tương lai, Lladró sẽ thực sự đem một phần văn hóa tinh thần của Việt Nam vào trong tác phẩm, như một bộ sưu tập đặc biệt dành riêng cho thị trường nội địa”.
Vài năm gần đây, giới doanh nhân và thượng lưu Việt Nam bắt đầu quen dần với cái tên Lladró.Những người hâm mộ nay không còn phải đi qua nửa vòng Trái đất để chiêm ngưỡng chúng, bởi những sản phẩm này đang dần có mặt đông đủ tại thị trường Việt Nam. Người đứng đầu Lladró – bà Ms. Rosa Lladró cho biết: “Lladró rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam. Tiềm lực thị trường nằm trong phân khúc khách hàng thành đạt và yêu thích vẻ đẹp trong nghệ thuật gốm sứ Lladró.Bước đầu, Lladró dành riêng một không gian trưng bày các tác phẩm của mình. Trong tương lai, Lladró sẽ thực sự đem một phần văn hóa tinh thần của Việt Nam vào trong tác phẩm, như một bộ sưu tập đặc biệt dành riêng cho thị trường nội địa”.