Trong một cuộc trò chuyện, sau khi chia sẻ những cái nhìn đầy lạc quan về tiềm năng phát triển của Suzuki tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là sự hài lòng về thành công lớn của Suzuki tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 (VMS 2012) và việc khai trương Suzuki World đầu tiên tại TP.HCM trong tháng qua, Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam Masami Haga đã vui vẻ trả lời một số câu hỏi của chúng tôi.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang gặp nhiều khó khăn nhưng xem ra, Suzuki vẫn mạnh dạn đầu tư để bứt phá. Ông có thể nêu cụ thể hơn những hình thức mà hãng đã vận dụng để đẩy mạnh việc tiêu thụ ôtô trong năm nay tại thị trường Việt Nam?
Suzuki đã và đang phát triển mạng lưới hệ thống đại lý tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm thêm nhiều đại lý mới tại các địa phương khác có tiềm năng đối với dòng xe bán tải.
Bên cạnh đó, chúng tôi thúc đẩy các hoạt động xúc tiến bán hàng như hỗ trợ thuế trước bạ, các chương trình ưu đãi và dành quà tặng cho các khách hàng tiềm năng, hỗ trợ đặc biệt cho khối doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, chúng tôi giới thiệu thêm nhiều dòng xe mới, chẳng hạn Carry PRO có hệ thống máy lạnh tự động, rồi bổ sung nhiều chiến dịch thực hiện dịch vụ bảo dưỡng miễn phí, xem xét lại giá bán phụ tùng để mang đến sự hài lòng cao nhất cho các khách hàng của Suzuki.
Ông Masami Haga – Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam là người đã gắn bó với Tập đoàn Suzuki Motor từ năm 1981, sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí tại Trường Đại học Aoyama (Tokyo). Trước đó, ông đã từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng của tập đoàn này tại Mỹ, Canada…
Trước tình hình cạnh tranh khá gay gắt tại thị trường Việt Nam, hẳn Suzuki cũng có những sản phẩm chiến lược trong thời gian tới để ổn định và nâng cao thị phần?
Hiện nay, Suzuki vẫn đang có được doanh số rất đáng mừng ở dòng xe bán tải như Carry và các loại xe chuyên dụng dễ xoay trở trong đường phố chật hẹp tại những thành phố lớn. Chúng tôi tự hào đứng vào tốp đầu ở phân khúc này trong suốt 16 năm qua. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp cận phân khúc xe du lịch (passenger) bằng dòng xe nhỏ gọn rất phù hợp với đường phố Việt Nam.
Tại VMS 2012, Suzuki đã lôi cuốn khách tham quan bằng sản phẩm nào và qua đó gửi gắm thông điệp gì?
Nếu để ý thì hẳn bạn đã thấy chiếc Swift đã có màn ra mắt ấn tượng và chinh phục được mọi khách đến thăm gian hàng Suzuki. Swift chính là “người hùng” của Suzuki ở triển lãm năm nay. Với việc giới thiệu mẫu xe Swift, Suzuki đang hướng đến giới khách hàng trẻ tuổi – những người đang mong muốn sở hữu một chiếc xe ôtô riêng. Họ có phong cách sống và cá tính khác biệt, do đó Swift chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho họ.
Ông có thể nêu thêm những điểm nổi bật của chiếc Swift?
Có thể nói Swift được thiết kế rất đẹp và đơn giản, vừa thể thao, vừa thanh lịch theo khái niệm “Simple yet beautiful”. Xe có hệ thống máy lạnh tự động, bốn tốc độ truyền dẫn tự động, khả năng vận hành lái ổn định vượt trội. Không những người lái, mà hành khách cùng ngồi trong xe đều cảm thấy thoải mái, yên tâm vì Swift được trang bị sáu túi khí an toàn, chùm tác động bên cửa và ABS, phanh đĩa trước và sau, bánh xe lớn 16 inch, đặc biệt là chìa khóa thông minh để điều khiển khởi động máy và đóng hoặc mở các cửa từ xa.
Vậy là Suzuki đã cho thấy ý định đa dạng hóa các dòng sản phẩm, chứ không chuyên cung cấp các loại xe tải hạng nhẹ như trước?
Chúng tôi đã giữ vững được vị trí hàng đầu ở phân khúc xe bán tải và có được sự tin cậy cao của người tiêu dùng. Bên cạnh việc giới thiệu Grand Vitara vào năm ngoái và Swift năm nay, sắp tới Suzuki sẽ còn giới thiệu đến thị trường Việt Nam nhiều dòng xe khác. Chúng tôi tin rằng người tiêu dùng Việt Nam sẽ hoàn toàn hài lòng với các sản phẩm chất lượng do Suzuki sản xuất và phân phối.
Xin được hỏi thêm: Dòng xe SUV mà Suzuki đã đem tới VMS 2012 đã nhận được sự quan tâm của khách hàng ra sao?
Ý bạn muốn nói về chiếc Grand Vitara? Grand Vitara được sản xuất từ năm 1988 nên có thể nói Suzuki là chuyên gia trong việc chế tạo dòng xe SUV. Đó là chiếc xe độc đáo với động cơ dẫn động hai cầu, hỗ trợ người lái trên những đoạn đường trơn trượt. Tại các địa hình gồ ghề. Grand Vitara cũng có bốn tốc độ truyền dẫn tự động, giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn.
Xe có khung đuôi được thiết kế xây theo khái niệm monocoque (vỏ liền khung), giúp cho chủ nhân thoải mái khi lái xe trên đường cao tốc cũng như khả năng vượt chướng ngại mà xe vẫn ổn định tại địa hình phức tạp. Ngoài ra, vị trí ngồi lái cao giúp người lái quan sát khoảng cách phía trước rõ ràng và có phản ứng nhanh trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ.
Chúng tôi cũng đã hiểu được nhu cầu và những mong muốn của người tiêu dùng nên Grand Vitara được phát triển dựa trên sự thấu hiểu đó.