Đó chính là lời tuyên ngôn về tầm nhìn cũng như chiến lược kinh doanh của doanh nhân người Pháp Laurent Dahan, người sáng lập và là chủ sở hữu của thương hiệu smartphone của Pháp, Wiko. Tham gia vào lĩnh vực điện thoại di động từ năm 1997, Laurent Dahan có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối về công nghệ viễn thông tại Pháp.
Nhìn thấy được tiềm năng phát triển của thị trường smartphone Pháp là ở ba yếu tố cốt lõi: công nghệ cao, kiểu dáng đẹp và mức chi phí hợp lý, ông đã mạnh dạn thành lập Wiko vào năm 2011 tại Marseille, đánh dấu sự có mặt của một thế lực mới của thị trường công nghệ của Pháp.
Khó khăn và thách thức khi đi ngược lại với thị trường chung
Thị trường smartphone Pháp lúc bấy giờ bị chi phối bởi các thương hiệu lớn khác như Samsung, Nokia, Apple, Sony, LG… tất cả các hãng đều hoạt động theo một cách thức chung của thị trường là bán sản phẩm thông qua các gói cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại di động. Hình thức bán hàng này chiếm đến 95% thị trường Pháp tại thời điểm này. Do đó, người tiêu dùng của Pháp phải trả một số tiền khá lớn khi muốn sử dụng một chiếc điện thoại công nghệ cao.
Là một thương hiệu mới, khó khăn và thách thức lớn của Wiko lúc bấy giờ chính là phải thuyết phục được người tiêu dùng Pháp đi ngược lại xu thế chung. Laurent Dahan và các đồng sự định vị Wiko là sự lựa chọn hợp lý nhất khi họ không phải bị ràng buộc bởi hợp đồng nhà mạng nhưng vẫn có một sản phẩm công nghệ cao, kiểu dáng đẹp.
“Tại Wiko, chúng tôi quan niệm công nghệ không còn là một sự xa xỉ nữa. Một chiếc điện thoại di động chỉ là công cụ làm cho cuộc sống hằng ngày trở nên dễ dàng hơn. Chúng tôi phân tích các nhu cầu cần thiết của người dùng và sản xuất ra các sản phẩm tối ưu hóa cho những nhu cầu đó với mức giá thành hợp lý nhất. Mỗi người tiêu dùng của Wiko có thể tìm thấy giải pháp dành cho mình qua sản phẩm smartphone Wiko”, ông Laurent Dahan chia sẻ.
Đó chỉ mới là khó khăn và thách thức ở góc độ người tiêu dùng, đối với các nhà phân phối công nghệ tại Pháp, khi đặt vấn đề với họ, Wiko đã gặp ngay thái độ lưỡng lự, e dè. Theo đó, các sản phẩm điện thoại được bán ra mà không có các gói dịch vụ kèm theo sẽảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.
Để giải quyết vấn đề này, Laurent Dahan đã xâm nhập, thuyết phục đối tác nhà phân phối của mình bằng cách cho họ thấy được lợi thế cạnh tranh của Wiko cũng như tạo thói quen mới về việc giảm bớt sự kiểm soát của nhà mạng đối với các sản phẩm di động được bán ra.
Wiko – Sứ mệnh và chiến lược sản phẩm tạo nên lịch sử
Với Laurent Dahan, sứ mệnh của Wiko chính là đem lại lợi ích cho người dùng, lấy người dùng là trung tâm cho mọi hoạt động kinh doanh. Các sản phẩm của Wiko chính là sự cân bằng tốt nhất của ba yếu tố công nghệ, thiết kế và giá cả.
Wiko định hình sản phẩm đến từng chi tiết, kiểm soát chặt chẽ quy trình chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời thực hiện tất cả các quy định cần thiết để thương mại hóa sản phẩm, như là việc đăng ký kiểm duyệt tiêu chuẩn châu Âu (CE) cho tất cả sản phẩm Wiko.
Ngoài ra, chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả – hệ thống cửa hàng bán lẻ và kênh bán hàng trên mạng internet – cho phép người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu và mua các sản phẩm Wiko mà họ thích.
Nói tóm lại, thay vì buộc người tiêu dùng gánh hàng loạt chi phí không cần thiết cho những tính năng mà họ hiếm khi dùng tới, và cho cả gói cước viễn thông cao ngất ngưỡng, Wiko chỉ tích hợp lên sản phẩm của mình những tính năng cần thiết nhất và bán thẳng cho người tiêu dùng qua những kênh bán hàng trực tiếp nhất, để mọi người đều có cơ hội tiếp cận với smartphone công nghệ cao.
Bên cạnh đó, về chiến lược sản xuất, ông Laurent Dahan chia sẻ thêm: Nhờ có sự chuyên môn hóa của nền kinh tế toàn cầu mà mỗi quốc gia đều có được lợi thế cạnh tranh riêng.
Cũng giống như phần lớn các thương hiệu quốc tế, để đảm bảo tối ưu hóa quy trình và chi phí sản xuất, thay vì xây dựng nhà máy tại Pháp, Wiko chỉ định một đối tác tại Trung Quốc lo sản xuất. Điều này cho phép Wiko có sự linh hoạt cao trong phát triển sản phẩm và ứng dụng những công nghệ mới trên dây chuyền sản xuất.
“Có thể thấy đôi lúc trong kinh doanh, hay ngay cả trong cuộc sống, sẽ thú vị hơn nếu bạn biết “phá vỡ” các quy tắc hơn là vâng lời. Sẽ không thể có một thương hiệu Wiko, thương hiệu được ví như hiện tượng công nghệ của Pháp nếu như tôi và các đồng sự của mình không biết phá vỡ quy tắc”, Laurent Dahan nhấn mạnh.
Cuộc chinh phục thị trường thế giới và điểm nhấn Việt Nam
Tính đến nay, Wiko đã có mặt tại hơn 18 quốc gia, với một chiến lược phát triển thị trường quy mô toàn cầu. Ngoài việc tiếp tục chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả hướng tới nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng, các nhà quản trị của Wiko còn chú trọng tới việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất: các sản phẩm của Wiko trên toàn cầu đều thỏa mãn tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của cộng đồng châu Âu. Bên cạnh đó còn là sự chọn lựa cẩn trọng đối tác kinh doanh tại thị trường mà Wiko nhắm đến có thể đề cập đến.
Ở Việt Nam là Digiworld – nhà phân phối hàng đầu về các sản phẩm công nghệ cao. Ngoài hệ thống phân phối lớn mạnh, rộng khắp cả nước, thì hệ thống bảo hành DGCare uy tín, chất lượng tiếp thêm sức mạnh cho Wiko bước vào thị trường Việt Nam tiềm năng.
Laurent Dahan mong muốn: “Là một sản phẩm smartphone có thiết kế đẹp và chất lượng châu Âu, nhưng giá bán cực kỳ phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, tôi hy vọng, Wiko sẽ được người tiêu dùng Việt đón nhận nhiệt tình như những người dùng khác của Wiko tại các quốc gia khác trên thế giới”.