Thị trường xe hơi Việt Nam có nguy cơ “cài số lùi” năm năm khi sản lượng tiêu thụ cả năm 2012 có thể chỉ tương đương, thậm chí thấp hơn năm 2007.
Chiếc Ford Focus hoàn toàn mới vừa chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á sẽ có mặt tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 là sản phẩm chiến lược của Ford Việt Nam trong những tháng cuối năm 2012
Chùn tay vì phí
Thị trường ôtô Việt Nam đã có nhiều đợt “cài số lùi”, thường rơi vào thời điểm chính sách thuế thay đổi, nhưng lần này, khả năng phục hồi chậm tới mức gần như không có dấu hiệu phục hồi vì đồng thời có nhiều khoản phí được các cơ quan chức năng đề xuất, khiến tổng chi phí dành cho việc sở hữu và sử dụng một chiếc xe mới tăng quá cao.
Cụ thể, từ ngày 1-1-2012, thuế trước bạ tăng gấp đôi tại Hà Nội (20%), gấp 1,5 lần tại TP.HCM, Đà Nẵng (15%) và lên mức 10% ở các tỉnh thành khác. Xin nêu một ví dụ cụ thể: chiếc Toyota Corolla Altis (một trong những chiếc xe đứng đầu trong nhóm năm mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường hiện nay), phiên bản 2.0L số tự động có giá 754,5 triệu đồng. Nếu mua chiếc xe này trong năm nay và người mua có hộ khẩu tại Hà Nội thì sẽ phải nộp thuế trước bạ khoảng 151 triệu đồng, khiến giá xe sau thuế lên tới hơn 900 triệu đồng. Đó là chưa kể phí lưu hành mà sau này được đổi thành phí hạn chế phương tiện cá nhân theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 11-2011, với mức từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/năm/xe (mức thu này tăng 5% sau mỗi năm cũng theo đề xuất của Bộ trên hồi tháng 3-2012), rồi phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được dự kiến sẽ áp dụng ngay trong năm 2012 và phí bảo trì đường bộ dự kiến thu từ 1-6-2012. Như vậy, ngoài việc phải mua xe với giá cao gần gấp ba so với một số thị trường lớn trên thế giới, người tiêu dùng trong nước còn phải chi một khoản tiền tương đương 1/4-1/5 giá trị xe để trả các loại phí. Có thể thấy đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hiện tượng nhu cầu mua xe mới trong nước bị giảm mạnh từ đầu năm 2012, bên cạnh đó là những ảnh hưởng khác từ thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán…