Tạo động lực cho nhân viên là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân sự chất lượng – vì vậy, các nhà tuyển dụng thông minh luôn tìm cách để tăng cường sự gắn bó của nhân viên tại nơi làm việc.
Nhưng sự tham gia của nhân viên trông như thế nào và người sử dụng lao động có thể làm gì để thu hút nhân viên của họ một cách hiệu quả?
Đặc biệt là đối với vai trò quản lý, bạn không chỉ phải giữ động lực cho bản thân mà còn cần biết cách tạo động lực cho nhân viên của bạn. Nhiệm vụ này càng thách thức hơn vì không phải lúc nào tạo động lực cũng đến dễ dàng hay có sẵn. Để biết cách tạo động lực cho nhân viên của mình trước hết bạn cần hiểu động lực là gì và cách tạo động lực cho nhân viên.
Dưới đây là một số chiến lược để người sử dụng lao động thu hút người lao động của họ một cách hiệu quả.
Sự tham gia của người lao động
Mức độ gắn kết của nhân viên là một phép đo đánh giá mức độ động viên, đam mê và đầu tư của nhân viên đối với công việc, người sử dụng lao động và đồng nghiệp của họ. Nhân viên gắn bó khi các nhà lãnh đạo có thể sắp xếp điểm mạnh của họ với mục tiêu của công ty.
Mặc dù tương tự, sự tham gia không phải lúc nào cũng đồng đều với sự hài lòng trong công việc, đó là mức độ hạnh phúc của một nhân viên với vai trò của họ bất kể họ có cảm thấy cam kết và gắn bó với công ty hay không. Tuy nhiên, một nhân viên gắn bó có động lực để đạt được cả mục tiêu cá nhân và mục tiêu của công ty.
Tầm quan trọng của sự tham gia của nhân viên tại nơi làm việc
Các nhà lãnh đạo nguồn nhân lực thông minh đã hiểu một cách bản năng rằng sự tham gia của nhân viên có ý nghĩa như thế nào tại nơi làm việc – bởi vì những người tự nguyện tham gia và làm việc hướng tới các mục tiêu chung có thể giúp ích trong nhiều khía cạnh của tổ chức.
Ví dụ, một báo cáo của Gallup cho thấy rằng các công ty có sự tham gia của nhân viên cao đã chứng kiến sự cải thiện đáng kể trong hiệu suất bán hàng và do đó, lợi nhuận cao hơn.
Báo cáo cũng cho thấy rằng những nhân viên được đầu tư nhiều hơn vào tổ chức có tỷ lệ năng suất làm việc cao hơn so với những người đồng nghiệp của họ. Và không cần phải nói rằng có những nhân viên làm việc hiệu quả, gắn bó có thể dẫn đến lòng trung thành cao hơn, tỷ lệ giữ chân tốt hơn và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Các cách hiệu quả để tăng cường sự tham gia của nhân viên
Có nhiều phương pháp để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên tại nơi làm việc. Dưới đây, chúng tôi phác thảo một số cách dễ dàng để tăng cường sự tham gia của nhân viên mà tổ chức của bạn có thể hành động ngay bây giờ:
1. Đo lường mức độ tương tác với các cuộc khảo sát
Để cải thiện sự tham gia của nhân viên trong lực lượng lao động, người sử dụng lao động nên biết chính xác nhân viên của họ hiện đang đứng ở đâu. Các cuộc khảo sát về sự tham gia của nhân viên cho phép người lao động đưa ra phản hồi có thể giúp các công ty xác định những gì đang hoạt động và những gì không trong tổ chức. Việc thu thập dữ liệu thông qua các cuộc khảo sát về mức độ tham gia của nhân viên là rất quan trọng để các công ty biết những nhu cầu nào của nhân viên cần được giải quyết và làm điểm chuẩn cho những nỗ lực trong tương lai. Nó cũng đảm bảo dữ liệu được thu thập có liên quan và có thể hành động được.
Ngoài ra, chia sẻ kết quả thu thập được với nhóm cũng có thể giúp thúc đẩy cảm giác tin cậy và minh bạch trong một tổ chức. Nó cũng mở ra một cách để mọi người thảo luận về những ý tưởng và ý kiến mới về những vấn đề quan trọng.
2. Huấn luyện các nhà quản lý và giám sát về các cách thu hút nhân viên
Người quản lý có ảnh hưởng đáng kể đến sự gắn bó của nhân viên. Ví dụ, nếu bản thân các nhà quản lý không tham gia, nhân viên rất có thể sẽ coi đó là lý do để không tham gia.
Cung cấp cho lãnh đạo của bạn những công cụ họ cần để kết nối với công ty và giúp gắn kết nhân viên. Ví dụ, các công ty có thể tổ chức các buổi hội thảo và chương trình đào tạo về phát triển năng lực lãnh đạo cho các nhà quản lý cấp cao và cấp trung của họ.
Các nhà quản lý cũng nên học cách coi mình là người huấn luyện và cố vấn, cung cấp cho nhân viên sự hỗ trợ, phê bình mang tính xây dựng và khuyến khích. Khuyến khích người quản lý tham gia các buổi giới thiệu cho nhân viên mới là một cách cần thiết để thiết lập giai điệu phù hợp ngay từ đầu.
3. Tích hợp hiệu quả
Quá trình giới thiệu rất quan trọng trong việc tạo ra sự kết nối giữa nhân viên mới với công việc của họ và mục tiêu của công ty.
Cân nhắc giới thiệu những người cố vấn không phải là người quản lý trực tiếp để hướng dẫn nhân viên mới trong những tháng đầu tiên của họ. Ngoài ra, việc giới thiệu ban lãnh đạo điều hành trong các sự kiện giới thiệu và ưu tiên xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên mới và nhân viên cũ giúp tạo ra một quá trình chuyển đổi suôn sẻ từ việc gia nhập sang thói quen làm việc thông thường.
4. Tập trung vào phản hồi
Yêu cầu phản hồi từ nhân viên là một phần quan trọng để hiểu được hiệu quả hoạt động của công ty, nhưng đôi khi không phải ai cũng sẵn sàng tham gia. Đưa ra các phương pháp phản hồi ẩn danh cho nhân viên giúp họ yên tâm đưa ra những phản hồi trung thực.
Sau khi dữ liệu được ghi lại, lãnh đạo cần giải quyết các vấn đề và các vấn đề được nêu rõ trong dữ liệu. Nhân viên cũng đánh giá cao việc được thông báo về những phát hiện mà người sử dụng lao động thu thập được; các cuộc họp thường xuyên với các nhóm là một cách tuyệt vời để thảo luận về kết quả và cải thiện sự tham gia của nhân viên.
Tiếp tục phản hồi về một nhân viên dựa trên hiệu suất của họ cũng có thể thúc đẩy sự gắn bó của họ với công ty.
5. Quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của công nhân của bạn
Theo một báo cáo của Gallup, các công ty được hưởng lợi khi sức khỏe của nhân viên được thêm vào các chương trình gắn kết. Điều này có nghĩa là các tổ chức nên thúc đẩy các thói quen lành mạnh tại nơi làm việc, chẳng hạn như nghỉ giải lao trong khi làm việc, khuyến khích cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và thậm chí cung cấp trợ cấp thể dục và các lớp thiền. Điều này có thể giúp nhân viên cảm thấy được đánh giá cao hơn và tránh làm việc quá sức.
6. Ghi nhận và khen thưởng nhân viên
Sự ghi nhận nhân viên hiệu quả có thể giúp thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Khi nhân viên biết rằng công ty đánh giá cao họ và những nỗ lực của họ, họ có nhiều khả năng tin tưởng và có thêm động lực để thực hiện hơn những gì họ mong đợi.
Yêu cầu người quản lý cung cấp sự công nhận tích cực như một phần của nhiệm vụ hàng ngày của họ có thể giúp tạo động lực và gắn kết nhân viên. Tận dụng hệ thống kênh liên lạc trong tổ chức để ghi nhận những đội và cá nhân có thành tích tốt. Ngoài ra, một chương trình khuyến khích có thể giúp thúc đẩy động lực tại nơi làm việc.
Hãy nhớ rằng phần thưởng không có tác dụng với tất cả mọi người. Đảm bảo hiểu cách nhân viên phản ứng với sự công nhận và phần thưởng và điều chỉnh phương pháp để phù hợp với sở thích của họ.
7. Cung cấp sự linh hoạt cho nhân viên
Một cách khác để thúc đẩy sự tham gia của nhân viên là đưa ra lịch trình làm việc linh hoạt và các cơ hội làm việc từ xa khác. Điều này giúp nhân viên tạo ra sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống bằng cách cho phép họ làm việc thoải mái tại địa điểm và thời gian đã chọn. Cung cấp cho nhân viên tùy chọn điều chỉnh giờ làm việc cho các công việc lặt vặt cá nhân và các cuộc hẹn khác giúp họ cảm thấy được chủ nhân quan tâm.
8. Giúp tìm ra con đường sự nghiệp của nhân viên
Người sử dụng lao động nên giúp nhân viên đạt được mục tiêu nghề nghiệp của họ. Thể hiện sự hỗ trợ và đưa ra những cách thức để nhân viên thăng tiến trong con đường sự nghiệp của họ có thể khiến họ gắn bó và ít có khả năng tìm kiếm các cơ hội khác bên ngoài tổ chức. Ví dụ: tổ chức các buổi hội thảo nội bộ, ăn trưa và học tập theo nhóm và phụ cấp giáo dục bên ngoài có thể tạo ra các con đường phát triển nghề nghiệp.
Cuối cùng, một chiến lược gắn kết nhân viên tốt là một chiến lược đồng cảm với nhu cầu của người lao động. Khi các công ty thực hiện thêm bước đó để đảm bảo rằng nhân viên của họ được chăm sóc tốt, họ sẽ được khen thưởng bằng những người có động lực cống hiến cho thành công của họ.