Là thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam 20 năm qua, Mitsubishi Motors từng khuynh đảo thị trường ôtô thuở sơ khai với những mẫu xe chất lượng, bền bỉ như Lancer Gala, Jolie, Grandis… Sau nhiều năm có phần kín tiếng, hãng xe Nhật Bản đã có màn ra mắt đầy ấn tượng tại Hà Nội khi giới thiệu đồng thời ba mẫu xe Attrage, Outlander Sport và Pajero.
Mục tiêu sản lượng năm 2014
Có mặt tại buổi giới thiệu, ông Kunihide Kume – Phó tổng giám đốc của Vina Star Motors (VSM) – đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền thương hiệu Mitsubishi Motors tại Việt Nam chia sẻ thẳng thắn mục tiêu sản lượng của hãng trong năm tài chính 2014 còn lại là 1.600 chiếc. Với mức tăng trưởng của thị trường ôtô tính đến hết tháng 10-2014 đang tăng ở mức 40% so với cùng kỳ năm ngoái theo báo cáo của VAMA thì mục tiêu của Vina Star Motors hoàn toàn là khả thi.
Từng công bố vào đầu năm 2014, Mitsubishi Motors đang tập trung toàn bộ nguồn lực cho dòng xe du lịch và Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm tại Đông Nam Á. Con số 3.000 xe cho năm tài chính 2014 sẽ là một thử thách lớn nếu Vina Star Motors chỉ phân phối ba mẫu xe là Mirage, Pajero Sport và Triton như trước đây. Tuy nhiên, đến thời điểm này, với sự góp mặt của Attrage (sedan), Outlander Sport (crossover) và Pajero (SUV) thì hãng rất tự tin và tiếp tục đặt mục tiêu sản lượng trong năm tài chính 2015 là 4.000 chiếc.
Nâng cao năng lực cạnh tranh
Cũng trong buổi ra mắt ba dòng xe Attrage, Outlander Sport và Pajero, hãng cũng đã công bố những thông điệp đặc trưng gắn với mỗi dòng xe – vốn hướng đến những đối tượng khách hàng rất khác nhau. Cụ thể, với Attrage, thông điệp của mẫu xe này là “True Attraction – Lôi cuốn trọn vẹn mới là chất” phù hợp với những khách hàng lần đầu mua xe. Outlander Sport chọn thông điệp “True Inspiration – Đột phá lối riêng mới là chất” muốn tiếp cận những khách hàng ưa thích khám phá và mong muốn sở hữu một mẫu xe năng động như crossover. Và Pajero, mẫu SUV huyền thoại của Mitsubishi Motors mang thông điệp “True Legend” hướng đến những doanh nhân thành đạt, am hiểu về xe và kỳ vọng một chiếc xe đẳng cấp toàn diện. Trong thời gian tới, ông Kunihide Kume cũng chia sẻ thêm, hãng sẽ triển khai nhiều hoạt động marketing thú vị để thể hiện rõ hơn và định hình cụ thể từng thông điệp trong tâm trí khách hàng.
Dù khá tự tin và triển khai các hoạt động marketing bài bản, nâng tầm chất lượng dịch vụ và công tác bán hàng nhưng Vina Star cũng phải thừa nhận rằng thị trường ôtô Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Đơn cử, tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2014 vừa qua diễn ra tại SECC (TP.HCM), các đối thủ cạnh tranh như Honda, Toyota, Nissan… đều ra mắt những mẫu xe mới được nâng cấp từ ngoại thất đến những trang bị thời thượng để thu hút những “thượng đế” đang có nhu cầu mua xe. Trong phân khúc sedan hạng B hiện nay thì Toyota Vios, Honda City đang là hai mẫu xe chiếm thị phần lớn và khi đặt chân vào phân khúc này, Mitsubishi Motors chọn cách đầu tư cho Attrage như một lựa chọn toàn diện, từ ngoại thất lịch lãm đến nội thất sang trọng với hệ thống ghế da và một loạt những ứng dụng thông minh như hệ thống KOS, cùng những công nghệ tiên tiến như động cơ MIVEC, hộp số CVT INVECS-III với giá khá hợp lý, chỉ 548 triệu cho bản CVT cao cấp nhất. Đây được xem là bước đi khá thông minh, phù hợp với tình hình cạnh tranh hiện tại.
Trong phân khúc crossover, mẫu Outlander Sport được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật của Mitsubishi Motors sẽ phải đối đầu với những mẫu xe đang đứng đầu trong tâm trí của người tiêu dùng đang muốn mua một chiếc CUV năm chỗ như Honda CRV hay Mazda CX5. Ngoài những công nghệ điển hình của Mitsubishi như động cơ MIVEC, hộp số CVT INVECS-III, Outlander Sport được tăng cường một số trang bị hữu ích tập trung tối ưu cảm giác lái như vô-lăng trợ lực điện, chế độ lái thể thao, lẫy sang số trên vô-lăng và thêm một chút cảm giác mới lạ với mui kính toàn cảnh Panorama. Như mọi mẫu xe khác của Mitsubishi Motors, sản phẩm tốt cộng thêm giá bán hấp dẫn chỉ từ 968 triệu đồng cho bản Outlander Sport CVT Premium khiến những anh chàng độc thân hoặc mới kết hôn nhưng vẫn còn “ham chơi”, thích thử thách khó có thể cưỡng lại.
Trong ba mẫu xe mới ra mắt, cao cấp nhất nhưng cũng có thể là thử thách nhất có lẽ là Pajero phiên bản mới – mẫu xe huyền thoại của Mitsubishi với tên tuổi, chất lượng đã được khẳng định từ những đường đua khắc nghiệt nhất thế giới cho đến thị trường trong nước và quốc tế. Dù được trang bị nhiều hơn phiên bản cũ nhưng Pajero 2015 lại có giá bán tốt hơn, 1 tỉ 880 triệu đồng. Với tầm tiền này, không chỉ phải cạnh tranh với những mẫu ôtô khác cùng phân khúc như Mazda CX-9 hay Land Cruiser Prado mà Pajero còn phải so găng với rất nhiều mẫu xe của các hãng xe sang như Mercedes, BMW, Lexus… Tuy nhiên, Pajero được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc SUV với thiết kế chuẩn mực, nội thất đẳng cấp và khả năng vận hành đỉnh cao.
Chính thức chuyển giao mảng kinh doanh xe tải cho Mercedes-Benz, chiến lược tập trung hoàn toàn vào mảng xe du lịch (passenger car) vừa tạo những cơ hội mới nhưng cũng chứa đựng nhiều thách thức mới cho Vina Star Motors. Đây còn là canh bạc “được ăn cả, ngã về không”, quyết định thương hiệu Mitsubishi Motors sẽ lại vang danh như thời điểm những năm đầu có mặt tại Việt Nam hoặc sẽ phải tiếp tục hoạt động cầm chừng như vài năm vừa qua. Tất cả phụ thuộc vào mức độ đầu tư của công ty mẹ Mitsubishi Motos Corporation (MMC) tại Nhật và sự hoạt động hiệu quả của ban điều hành mới của Vina Star Motors trong những hoạt động cấp thiết như hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, công tác bán hàng, và đặc biệt là khâu quảng bá thương hiệu vốn rất cần thiết trong việc kinh doanh ôtô ngày nay.
(DNSGCT)