Sau tám năm gia nhập thị trường Việt Nam, Porsche – thương hiệu xe sang thể thao hàng đầu thế giới đến từ nước Đức vẫn duy trì sự khác biệt, thể hiện ở tính độc quyền và sang trọng. Đi theo phương châm giúp khách hàng tiềm năng cảm nhận trọn vẹn về chiếc xe chứ không chỉ mường tượng thông qua chia sẻ của các nhân viên tư vấn, Porsche Việt Nam đã gặt hái được thành công đáng kể trong nhiều năm qua. Trước thềm VIMS 2015 – triển lãm quốc tế ôtô Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, Ông Andreas Kingler – Tổng giám đốc Porsche Việt Nam đã trao đổi với DNSGCT về sự kiện này cũng như những thành công của Porsche tại Việt Nam trong thời gian gần đây.
Ông có thể cho biết vì sao Porsche Việt Nam có mặt ngay trong lần đầu tiên tổ chức của triển lãm này?
Trong ba năm gần đây đã không có triển lãm xe hơi nào diễn ra tại Hà Nội, do đó chúng tôi thực sự phấn khởi khi các thành viên của VIVA (tổ chức của các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam), trong đó có Porsche, quyết định năm nay sẽ tổ chức một cuộc triển lãm ôtô quốc tế tại Hà Nội. Mục đích của sự kiện này là được chủ động tổ chức một triển lãm xe hơi khác với quy mô và cách thức của triển lãm chuyên ngành xe truyền thống tại Việt Nam. Chúng tôi – các thành viên VIVA muốn mang một làn gió mới, một triển lãm xe hơi xứng tầm quốc tế đến Hà Nội với sự quy tụ của nhiều phân khúc, chứ không đơn thuần là xe sản xuất thương mại.
Theo ông, khi đứng trên sàn diễn với các thương hiệu cùng đẳng cấp khác, đâu sẽ là sức hút riêng biệt của Porsche và khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng bao nhiêu mẫu xe mới tại gian hàng Porsche tại VIMS 2015?
Porsche là một thương hiệu luôn hấp dẫn với bất kỳ triển lãm xe hơi nào. Gian hàng của chúng tôi sẽ đại diện cho sự sang trọng, công nghệ, kỹ thuật, thể thao và sự cảm nhận về Porsche. Chúng tôi sẽ trưng bày tám chiếc xe, trong đó có sự hiện diện của Panamera – chiếc limousine thể thao sang trọng. Kế đó là Cayenne và Macan – hai dòng xe thể thao đa dụng rất quan trọng và bán chạy nhất ở Việt Nam cho đến nay. Boxster – phiên bản roadster hai chỗ mui trần với thiết kế thời trang sành điệu nhưng vẫn mang lại trải nghiệm lái thể thao xuất sắc tất nhiên cũng có mặt. Đặc biệt là sự xuất hiện của chiếc xe thể thao thành công nhất thế giới, kết hợp giữa xe thể thao đường phố và dòng xe đua chuyên dụng – phiên bản 911 GT3 RS. Tương tự như Porsche, các mẫu xe như những “ngôi sao” của triển lãm cũng sẽ được trưng bày tại các gian hàng khác, đồng thời sẽ có những chương trình trình diễn thú vị và đặc biệt dành cho các khách tham quan. Chúng tôi rất vui mừng và đang nóng lòng chờ đến ngày khai mạc VIMS 2015.
Ông đánh giá thế nào về tình hình kinh doanh của Porsche tại thị trường Việt Nam trong những tháng vừa qua và những kỳ vọng sắp tới?
Trong tám tháng đầu năm nay, chúng tôi gặt hái kết quả ngoài mong đợi khi bán được khoảng 140 xe, hơn tổng doanh số của cả năm 2014. Tính đến hết năm nay, chúng tôi sẽ bàn giao khoảng hơn 200 xe tới khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi phải kiểm soát mức tăng trưởng vì đối với một thương hiệu như Porsche thì buộc phải duy trì tính độc quyền và sự sang trọng. Với Porsche, 95% xe phải được đặt hàng trước, sau đó mới sản xuất chứ không sản xuất trước, phần 5% còn lại là sản xuất thêm để đáp ứng nhu cầu phát sinh trong trường hợp cần thiết. Về phân khúc xe cao cấp nói chung, tôi ước tính mức tăng trưởng từ 20 đến 25% tùy vào từng thương hiệu.
Kết quả khả quan đó hẳn sẽ thúc đẩy Porsche Việt Nam hướng tới mục tiêu cao hơn trong năm sau?
Có thể nhận định 2015 là năm thành công nhất của chúng tôi tại Việt Nam, song thành thật mà nói, chúng tôi không thực sự dự báo chắc được những gì sẽ xảy ra trong năm 2016. Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ được áp dụng từ đầu năm 2016 nhưng cho đến nay, chúng tôi chưa có thông tin chính thức nào mới, điều này đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch của Porsche Việt Nam và một số việc không thể tiếp tục triển khai. Chúng tôi đã dự định trong năm tới sẽ tăng đầu tư để phát triển hơn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhưng hiện tại chưa thể tiến hành do phải chờ đến khi tất cả các chính sách mới có hướng dẫn đầy đủ để thực hiện cho đúng. Điều này có thể sẽảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh năm 2016. Chúng tôi vẫn đang tích cực chuẩn bị và hy vọng cách tính thuế đặc biệt mới sẽ không gây tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp xe hơi.
Dòng xe sang thể thao được xem là khá “kén” khách. Vậy Porsche Việt Nam đánh giá thế nào về khách hàng của mình nói chung và khách hàng tại thị trường Việt Nam nói riêng?
Thế giới tiến bộ nhanh hơn và mọi người trở nên hiện đại hơn theo xu hướng chung. Khách hàng sở hữu xe Porsche của chúng tôi về cơ bản rất giống nhau trên toàn thế giới. Họ là những doanh nhân thành đạt và yêu thích thương hiệu thành công như Porsche. Sự khác biệt duy nhất mà tôi nhận thấy giữa người châu Á và người châu Âu là người châu Âu quan tâm nhiều hơn đến công nghệ, còn người châu Á tập trung hơn vào hình thức và thương hiệu.
Thị trường ôtô ở mỗi nước rất khác nhau. Việt Nam là một trong những thị trường mà giá xe hơi đắt nhất, bất chấp GDP hiện đang vẫn còn tương đối thấp. Tỷ lệ người sở hữu xe trên tổng số dân tại Việt Nam cũng khá thấp, cũng vì thế mà Việt Nam sẽ là một thị trường rất hấp dẫn trong tương lai. Tuy nhiên, các chính sách của Chính phủ thường xuyên thay đổi là một trong những khó khăn đặc biệt đối với các nhà đầu tư vào thị trường ôtô tại Việt Nam.
Ở vị thế là một nhà kinh doanh phương tiện giao thông, Porsche có nhận định như thế nào đối với tình hình giao thông cũng như vấn đề ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông gây ra tại Việt Nam?
Khói bụi ô nhiễm ở Việt Nam không đến từ những chiếc xe hiện đại. Xe hiện đại lượng khí thải gần như bằng không và hầu hết các nhà sản xuất xe hơi, trong đó có Porsche, đã đề nghị sản xuất xe hybrid và xe điện. Sinh sống tại Việt Nam trong gần mười năm qua, tôi nhận thấy rõ ràng rằng khói bụi và ô nhiễm trên các đường phố là chủ yếu từ xe buýt cũ, xe tải và xe gắn máy cũ.
Số người sở hữu xe hơi ở Việt Nam vẫn còn thấp và tôi cho rằng không thể phát triển một đất nước trên chiếc xe máy. Chính vì vậy, cơ sở hạ tầng hiện đại là yếu tố cần thiết và quan trọng cho bất kỳ quốc gia nào để có thể cung cấp một cuộc sống hiện đại, tốt đẹp hơn cho người dân.
Có rất nhiều mẫu xe máy điện, xe buýt và loại xe khác đang được trưng bày tại Triển lãm ôtô quốc tế Frankfurt để chúng ta tham khảo. Tôi cho rằng cơ sở hạ tầng phù hợp phải bao gồm các tiêu chuẩn về môi trường sống thân thiện hơn do các quốc gia tạo lập thông qua các chính sách và kế hoạch phát triển dài hạn.
Xin cảm ơn những ý kiến cởi mở, thẳng thắn của ông!
Huỳnh Khôi (DNSGCT)