Quẳng gánh lo đi! Doanh nhân thời nay phải là người biết cân bằng giữa làm việc cật lực và hưởng thụ một cách đúng điệu. Hãy tưởng tượng bạn vi vu lướt trên đại lộ ven biển lộng gió vào một chiều thứ bảy, trên ‘con’ xe mui trần đúng gu của mình. Mercedes-Benz SLK350 là lựa chọn lịch duyệt cho việc di chuyển cá nhân của một doanh nhân sành điệu.
Cảm giác lái: Dễ dàng “cầm cương” ở mọi dãy tốc độ…
Mang trong mình động cơ V6 3.5 lít cho công suất 302 mã lực (kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp) nhưng không có nghĩa SLK là một chiếc xe khó điều khiển. Ở chế độ lái tự động hoàn toàn, xe phản ứng vừa phải với từng cú nhích ga nhưng rất chậm rãi, việc điều khiển SLK350 để “nhích” từng cm khi kẹt xe là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ khác biệt khi bạn ép ga nhiều hơn, SLK350 sẽ lao vút lên đem lại cảm giác “dính ghế” dù vận hành ở chế độ là D tiêu chuẩn. Chọn một đoạn đường đẹp và đã rào chắn, tôi chuyển sang chế độ Sport và nhấn hết ga để cảm nhận đầy đủ sức mạnh 302 mã lực của xe. SLK350 lập tức đẩy người lái về phía trước với gia tốc đủ làm cho bạn phấn khích với nhịp tim trên 100 lần/phút. Chiếc xe không mất quá 6 giây để đạt vận tốc 100km/h trước khi phải đạp phanh ở tốc độ 190km/h vì hết đường thử.
Và thử biến mình thành… dân chơi
Tiếp tục thử sức SLK350 với đoạn đường lên núi có nhiều khúc cua tay áo và độ dốc 7% trong chế độ lái M (sang số trực tiếp trên vô-lăng), tôi liên tục “ngâm ga” ở các cấp số thấp để có được gia tốc cao nhất trong các khúc cua. Lúc này, hệ thống cân bằng điện tử, chống trượt và trợ lực tay lái ngay lập tức đưa chiếc xe về lại trong tầm kiểm soát dù tôi đánh lái gấp cùng và vào cua với tốc độ cao. Tạo nên đường cua chính xác, cảm giác chiếc xe khi vào cua cũng khá chắc chắc nhờ vào hệ thống theo được tinh chỉnh cứng hơn nhằm tăng cảm giác thể thao nhưng khá êm ái khi vận hành thông thường.
Và cuối cùng, trải nghiệm cảm giác “dân chơi” đích thực bằng việc dừng xe lại và mở mui ra, dạo quanh bãi biển với những bản nhạc yêu thích đã giúp giảm bớt khá nhiều sự căng thẳng sau một tuần đầy bận rộn. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ đối với đối với một kẻ là fan của dòng nhạc rock-metal như tôi. Vặn hết mức âm lượng của dàn loa “hàng hiệu” Harman Kardon cùng bài hát “Lost Angel- Black Infinity”, dường như tôi đang đứng giữa một rock show thứ thiệt chứ không phải ở trong một chiếc xe hơi, và cũng chính điều đó làm tôi quên rằng mình đang lái xe ở 120km/h trên đường cao tốc với…mui xe mở. Đó là một “hỗn hợp” cảm xúc khó quên với âm thanh thốn ngực, tiếng gió rít bên ngoài và sự gào thét của khối động cơ mạnh hơn 300 mã lực. Và nếu như không có tính năng Speed tronic giới hạn tốc độ do tôi tự cài đặt trước đó, vi phạm tốc độ sẽ là điều không thể tránh khỏi vì quá “phấn khích” dấn đến ép ga quá nhiều.
Nhìn chung, Mercedes-Benz SLK350 là một chiếc xe mang “chơi” và phục vụ cảm giác của người điều khiển hơn là các yêu cầu cho nhiều mục đích sử dụng như các mẫu sedan. Nếu đã có sẵn xe ô tô, SLK350 sẽ là chiếc xe đáng để có mặt ở garage nhà bạn nếu muốn tận hưởng thú vui lái xe. Mượn một câu trong lời bài hát “Mưa hồng” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Cuộc đời đó có bao lâu, mà…hững hờ”, có những việc bạn làm được nhiều người cho là “điên” nhưng nếu như bạn thích và nằm trong phạm vi an toàn thì hãy cứ thử, đừng từ bỏ bất cứ cơ hội nào để trải nghiệm những điều mới lạ vì biết đâu sẽ chẳng có lần thứ hai…
Thiết kế: thể thao và thể thao
Trên thị trường ô tô vẫn có không ít những mẫu xe mui trần nhưng có bốn chỗ ngồi nhằm mang lại thêm khả năng vận chuyển. Nhưng đối với SLK350, Mercedes-Benz muốn khách hàng của mình không chỉ lái một chiếc xe mui trần đơn thuần mà phải đầy chất thể thao đi kèm thiết kế ngoại hình đẹp mắt. Đó là lí do SLK350 sử dụng thiết kế hai chỗ ngồi, sẽ giúp cho phần đuôi xe khá ngắn so với nắp capo. Đi kèm vớ bộ mui cứng gấp được, SLK350 sẽ biến thành một chiếc coupe hoàn hảo cho đến khi người điều khiển cho bộ mui gấp gọn gàng vào cốp sau. Bên cạnh đó, độ cao khoảng sáng gầm xe chỉ có 130mm mang lại thêm dáng dấp như một siêu xe.
Ở phần đầu xe, lưới tản thiệt được thiết kế khá thoáng với một thanh ngang và lưới tổ ong để có khả năng làm mát cao nhất. Hốc hút gió trước khá lớn, được tích hợp dãy đèn LED chạy ban ngày. Cụm đèn pha bi-xenon cuả xe cũng được trang bị “mí mắt” và đèn tín hiệu, đèn stop phía sau đều dùng đèn LED. Phần đuôi sau nổi bật với cụm đèn hậu lớn, hài hòa giữa các đường nét mềm mại và sắc bén, cản sau tích hợp ống xả ở mỗi bên, kết bộ mâm đúc 5 chấu giúp cho tổng thể SLK350 càng mang đậm chất thể thao hơn nữa.
Nội thất: Xe đua hạng sang
Đối với một thương hiệu xe sang như Mercedes, nội thất được chăm chút kĩ lưỡng để có thể làm hài lòng người khách khó tính nhất là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, SLK350 lại là một mẫu xe thiên về tính thể thao nhưng vẫn được Mercedes “vũ trang” các tiện nghi cao cấp nhất. Đầu tiên chính là hai chiếc ghế ngồi thể thao ôm sát lưng người điều khiển như trên xe đua nhưng được bọc da cao cấp. Tiếp đến là vô-lăng được tích hợp cặp lẫy sang số trực tiếp trong chế độ lái M, bọc da và có thêm các nút điều chỉnh chức năng đem lại vẻ sang trọng và sự tiện lợi cho người dùng.
Chưa dừng lại ở đó, các ghế ngồi trên SLK350 đều có thể điều chỉnh bằng điện và ghi nhớ vị trí ngồi. Hệ thống giải trí của xe khá đầy đủ với đầu CD 6 đĩa, kết nối USB và Bluetooth đàm thoại rảnh tay. Đáng chú ý nhất là dàn loa hàng hiệu Harman Kardon Logic 7 cho âm thanh cực “phê”. Bên cạnh đó, SLK350 cũng được trang bị hệ thống điều hòa không khí tự động Thermotronic hai vùng tự động tương tự như C-Class 2015 vừa mới ra mắt tại Việt Nam.
(DNSGCT)