Trước đó, Tổng cục Hải quan có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính hủy các quy định siết nhập khẩu ôtô hiện nay vì cho rằng chúng tạo ra thế độc quyền trên thị trường xe nhập khẩu, đồng thời làm thất thu thuế. VAMA cho rằng hiện nay không có tình trạng độc quyền kinh doanh ôtô, lý do là ngoài 18 thành viên VAMA đang sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, còn có nhiều nhà phân phối khác đưa vào VN ôtô mang các nhãn hiệu khác nhau như Porsche, Audi, Renault, Citroen, BMW hoặc VW (chỉ có một nhãn hiệu toàn cầu chưa có nhà phân phối chính thức ở nước ta là Peugeot). Ngoài ra, theo VAMA, quy định các đơn vị nhập khẩu xe phải là đại lý chỉ định hoặc ủy quyền hợp pháp của các công ty mẹ tại thông tư 20 cũng giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Hiện Bộ Công thương và Bộ Tài chính chưa có ý kiến trả lời đối với đề nghị của Tổng cục Hải quan.
T.P