Ngày 8/7, Scentury Concept – đơn vị phân phối độc quyền hơn 10 thương hiệu nước hoa niche danh tiếng trên thế giới ở thị trường Việt Nam chính thức giới thiệu Triển lãm nghệ thuật khứu giác Hồi Hương/ Reminiscent tại tại Areus Atelier, 08 Lê Ngô Cát, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
Mùi hương lưu giữ ký ức
Có lẽ ai trong chúng ta cũng đều đã từng có những khoảnh khắc chợt ngửi thấy một mùi hương quen thuộc để rồi ký ức theo đó mà quay trở về, chân thực và sống động. Lý giải về sự liên hệ đặc biệt này, Dương Đỗ – Founder Scentury Concept chia sẻ tại triển lãm: “Khi bạn nhìn, nghe, chạm hoặc nếm thứ gì đó, thông tin trước tiên sẽ đến vùng đồi thị, đóng vai trò là trạm chuyển tiếp của não. Sau đó, đồi thị sẽ gửi tín hiệu nhận được đến các vùng não liên quan, bao gồm vùng hải mã chịu trách nhiệm về trí nhớ và hạch hạnh nhân xử lý cảm xúc.
Nhưng với mùi thì khác. Mùi hương đi qua đồi thị và đi thẳng đến trung tâm khứu giác của não, được gọi là hành khứu giác. Hành khứu giác được kết nối trực tiếp với hạch hạnh nhân và hồi hải mã, điều này có thể giải thích tại sao mùi của một điều gì đó có thể ngay lập tức kích hoạt trí nhớ chi tiết hoặc thậm chí là cảm xúc mãnh liệt.”
Sự quý giá của nước hoa thường được xem xét trên nhiều yếu tố: nguyên liệu đắt đỏ, tài hoa của nghệ sĩ, danh tiếng của nhà làm hương. Tuy nhiên, thiên tính nghệ thuật mà những nhà điều chế hương tài hoa trên khắp thế giới luôn khao khát đạt tới lại nằm ở khả năng kết nối giữa mùi hương với ký ức con người.
Nước hoa niche trên cơ sở này, đã tạo nên nghệ thuật của riêng mình. Mỗi tác phẩm được tạo ra là một câu chuyện kể rất riêng thuộc về nhà điều chế, không chạy theo tính thương mại nịnh mũi. Cũng từ đó, phản ánh các tâm trạng tận cùng của niềm vui, cô độc, rối bời và rất nhiều trạng thái cảm xúc khác thuộc về con người. Nước hoa không coi việc toả hương thơm là mục đích cuối cùng, mà tập trung sự trân trọng vào các giá trị tinh thần vô giá. Không phải mọi ký ức đều đẹp, không phải mọi mùi hương đều dễ ngửi. Đó là lý do vì sao chúng ta có một thế giới nước hoa niche đa dạng, đắt đỏ, cao quý, giới hạn về số lượng và đặc biệt kén chọn số đông.
Với Hồi Hương/ Reminiscent, khách tham quan được bước lên hành trình trở về với ký ức của nước hoa, và từ đó chạm đến ký ức riêng mình trong các chiều không gian quá khứ, hiện tại, tương lai, luân chuyển giữa bốn mùa. Lần đầu tiên, người xem được thử các note hương gốc, hiểu những cuộc gặp gỡ trong nước hoa, và nhìn vào từng ký ức cảm xúc cá nhân thông qua mùi hương. Tại đây, có sự góp mặt của cả các sản phẩm nước hoa designer đình đám gắn kết khăng khít với thời trang như Fahrenheit Eau de Toilette từ Christian Dior, Gucci Rush của Gucci, Wonder Wood của Comme des Garçons. Đi cùng đó là những tác phẩm ký ức như MDCI Chypre Palatin chứa đựng nền văn hoá Pháp thanh lịch, kiêu kỳ hay Neandertal Dark nhắc lại những thứ nguyên sơ nhất trong vũ trụ, Nasomatto China White khắc họa từng vết nứt soi rọi vào nhận thức.
Nước hoa niche, sự độc tôn kín kẽ của ánh hào quang
Các nhãn hiệu nước hoa niche không mấy mặn mà với việc quảng cáo, gắn mình với người nổi tiếng hoặc trưng bày giữa các trung tâm thương mại xô bồ. Vì thế việc cùng lúc được thưởng lãm các ánh hào quang kín kẽ trong không gian đảm bảo tính duy mỹ khắt khe như Triển lãm nghệ thuật khứu giác Hồi hương/ Reminiscent của Scentury Concept là một cơ hội hiếm có từ trước đến nay.
Bà Dương Đỗ cũng cho biết: “Nhu cầu sử dụng nước hoa phân khúc cao cấp hiện đang có nhiều thay đổi. Người dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các tác phẩm thật sự có giá trị ký ức. Nhà điều chế nước hoa niche không quan tâm đến việc số đông người sử dụng có yêu thích tác phẩm hay không, thay vào đó họ sáng tạo nên mùi hương chân thực với cảm xúc. Tất nhiên, số lượng tác phẩm được tạo thành sẽ rất giới hạn. Lúc này, nước hoa trở thành nhân tố có quyền lựa chọn đối tượng sử dụng mình, tạo nên xu hướng “quiet luxury” trong lĩnh vực nước hoa.”
Theo Michael Edwards (Tác giả Fragrances of the World) – trong vòng 10 năm từ 2012 đến 2022, số lượng thương hiệu nước hoa niche đã tăng gấp 3 lần. Báo cáo của Persistence Market Research cũng ghi nhận thị trường nước hoa niche toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 7,6% từ năm 2020 đến năm 2030. Trong khi đó thị trường nước hoa mainstream dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,6% trong cùng kỳ.
Không chỉ có tốc độ tăng trưởng nhanh, giá của nước hoa niche vẫn cao hơn rất nhiều. Báo cáo năm 2021 từ đại lý bán lẻ mỹ phẩm Lookfantastic chỉ ra giá trung bình của một chai nước hoa niche là 154 đô la, so với 87 đô la của nước hoa thông thường.
Để đảm bảo các trải nghiệm trọn vẹn tại Triển lãm, ban tổ chức giới hạn số lượng khách tham quan trên từng lượt hành trình. Bạn đọc muốn tham dự triển lãm có thể đăng ký tại: https://forms.gle/7TEHRFi5o1MhnJhaA
Thời gian đón khách từ 10h00 – 20h00 hàng ngày, từ ngày 09/07 đến ngày 17/07.