Tầm nhìn điện khí hóa của Lexus rất rõ ràng khi xác định kẻ thù là khí thải CO2, không phải động cơ đốt trong.
Tại diễn đàn truyền thông Kenshiki năm 2022 ở Bỉ, trước giới truyền thông quốc tế, Lexus cập nhật tiến độ kế hoạch Lexus Electrified, lộ trình điện khí hóa và hành trình hướng tới tương lai trung hòa carbon, đồng thời giới thiệu thiết kế và công nghệ sẽ có trên các mẫu xe thế hệ mới.
Pascal Ruch, Phó Chủ tịch Chuỗi giá trị Toyota và Lexus châu Âu, phát biểu rằng, xe thuần điện sẽ dẫn đầu trong tương lai, nhưng trong bối cảnh vẫn còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp điện, Lexus sẽ tiếp tục phát triển song song nhiều công nghệ điện khí hóa, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và điều kiện hạ tầng ở các quốc gia và vùng lãnh thổ.
“Ngoài mục đích giảm phát thải, tất cả phát triển trong tương lai của chúng tôi đều dựa trên nguyên tắc tận dụng điện khí hóa để mang lại trải nghiệm lái tốt hơn. Chúng tôi muốn những chiếc Lexus thực sự thú vị để lái”, ông Pascal Ruch nói.
Phát biểu của vị Phó Chủ tịch cho thấy Lexus không mù quáng theo đuổi xe thuần điện, mà coi đây là một trong nhiều phương thức điện khí hóa, bên cạnh những loại hình khác như xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài và xe hydrogen. Thậm chí, hãng xe sang Nhật Bản còn cố gắng tối đa hóa tiềm năng của điện khí hóa để mang lại hiệu suất, tính năng động, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa người lái và chiếc xe, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm khí thải.
Hành trình tiên phong xu hướng điện khí hóa
Trong nhóm xe sang, Lexus là thương hiệu tiên phong điện khí hóa với mẫu SUV RX 400h sử dụng động cơ hybrid ra mắt năm 2005. Kể từ đó, hãng xe sang Nhật Bản đã vượt nhiều ranh giới về công nghệ để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành. Kết quả là, công nghệ hybrid của Lexus đã bước sang thế hệ thứ tư vào năm 2018 với tên gọi Multi-Stage Hybrid. Nó được trang bị lần đầu trên 2 mẫu xe LC coupe và LS sedan.
Hiện tại, Lexus đứng đầu về doanh số xe hybrid hạng sang trên toàn cầu với doanh số lũy kế hơn 2,3 triệu xe, tính đến năm 2022. Phía hãng cho biết, ngày nay, hơn 90% xe Lexus mới được bán ở châu Âu là xe hybrid.
Hybrid giúp Lexus có kinh nghiệm phát triển các thành phần chính của xe thuần điện, bao gồm động cơ, pin và bộ chia công suất. Hãng nhanh chóng mở đầu kế hoạch Lexus Electrified với LF-Z Electrified và RZ 450e ra mắt năm 2021 và 2022, trước khi đạt mục tiêu chỉ bán xe thuần điện tại Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc từ năm 2030 và trên toàn cầu từ năm 2035.
Để thực hiện tham vọng, Lexus nỗ lực đưa nhiều sáng tạo vào sản phẩm, bao gồm nỗ lực giảm trọng lượng, cải tiến công nghệ và chất lượng pin; giới thiệu hệ truyền động bốn bánh Direct4 dành riêng cho xe xanh; One Motion Grip – công nghệ loại bỏ cột lái; và hộp số sàn có thể giả lập nhiều trải nghiệm lái trên xe thuần điện. Đồng thời, trụ sở toàn cầu mới tại Shimoyama, Nhật Bản cũng đang được xây dựng, đây giống như một khu phức hợp tập trung tất cả lĩnh vực phát triển của Lexus, với các nhà thiết kế và kỹ sư làm việc cùng nhau trong studio và trên đường thử.
Hồi tháng 3, ông Koji Sato, CEO mới của Tập đoàn Toyota, sau khi đảm nhiệm vị trí đã tuyên bố táo bạo: “Lexus sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi”. Có nghĩa rằng, Lexus sẽ là “lá cờ đầu” trong chiến lược tấn công thị trường xe thuần điện của tập đoàn Nhật Bản.
Khởi đầu từ hybrid là chiến lược phù hợp tại Việt Nam
Dù xu hướng xe thuần điện đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, giới chuyên môn đều đồng tình rằng, ở thời điểm hiện tại, hybrid giải pháp phù hợp như một bước đệm tiến tới tương lai xe thuần điện tại Việt Nam, do những hạn chế về cơ sở hạ tầng và trạm sạc. Ở nhóm xe sang, Lexus hiện có dải sản phẩm hybrid trải dài từ IS 300h F Sport, ES 300h, LS 500h, NX 350h cho đến RX 500h F Sport Performance, và dự kiến còn mở rộng trong tương lai gần.
Với chiến lược tiếp cận đa chiều, hãng xe sang Nhật Bản vẫn tiếp tục nâng cấp các mẫu xe hybrid. Cụ thể, RX 500h F Sport Performance vừa ra mắt thị trường Việt Nam được trang bị bộ pin Niken hydride kim loại (NiMH) mới, tăng khả năng lưu trữ điện ở mỗi cell pin lên 70%. Nhờ vậy, bộ pin có thể tích trữ nhiều năng lượng hơn mà không cần tăng kích thước và trọng lượng. Lexus cũng đang nghiên cứu thế hệ pin Lithium-ion tiếp theo và tiềm năng của công nghệ pin thể rắn.
Song song, hãng cũng đã có động thái thăm dò nhu cầu của người Việt về xe thuần điện, khi lần đầu tiên trưng bày LF-Z Electrified tại triển lãm VMS 2022. Đây giống như một chỉ báo Lexus sẽ sớm đưa về Việt Nam dải sản phẩm xe thuần điện thế hệ mới ở một thời điểm thích hợp.