Bước sang thế hệ thứ 3 với hàng loạt những nâng cấp, siêu bán tải Ford F-150 Raptor đã có hiệu năng vận hành, trở thành mẫu siêu bán tải đáng mơ ước cho những tín đồ mê off-road.
F-150 Raptor là dòng xe mang tính biểu tượng của Ford. Hãng xe Mỹ cho biết, trong 4 năm qua, thế hệ thứ 2 của F-150 Raptor còn bán chạy hơn toàn bộ dòng xe thể thao của Porsche và cũng vượt qua cả Chevrolet Corvette về doanh số.
Nhìn vào thế hệ mới nhất này, những người đã từng biết tới các đời F-150 Raptor trước đây sẽ không thể nhầm lẫn nó. Những đặc trưng của một chiếc Raptor vẫn được giữ lại đầy đủ trên chiếc xe của năm 2021: lưới tản nhiệt bằng nhựa đúc màu đen với dòng chữ Ford trải ngang kèm 3 đèn định vị ở viền trên, ba-đờ-sốc bằng thép, cản trước với các hốc đèn hình tứ giác có tuỳ chọn LED trợ sáng của Rigid, nắp ca-pô nổi khối kèm khe gió, widebody nới rộng thân xe, dè trước có mang gió…
Với những đặc trưng thiết kế của F-150 thế hệ mới, Raptor trông như một sự kết hợp của 2 đời xe trước đó. Nó cũng có hộp đèn pha nối liền với mặt ca-lăng như F-150 Raptor đời đầu, nhưng bên trong là những bóng projector và dải LED ấn tượng không thua kém thế hệ 2. Sự bề thế của chiếc xe còn được nhấn mạnh bởi bộ lốp 35 inch. Nếu đặt thêm tuỳ chọn Raptor 37 Performance Package, khách hàng sẽ còn có những bánh xe với bộ mâm 17 inch có khả năng lắp vòng chống tuột lốp.
Bọc ngoài bộ mâm này là những chiếc lốp gai BF Goodrich All Terrain KO2 đường kính lên tới 37 inch – lớn nhất trong phân khúc bán tải cỡ lớn có tải trọng dưới 3,85 tấn. Với lốp 35 inch, khoảng sáng gầm xe sẽ là 30,5cm cùng với góc tới 31 độ, góc thoát 23,9 độ và góc chạm gầm 22,7 độ. Những con số này với lốp 37 inch là 33,2cm; 33,1, 24,9 và 24,4 độ. Mặc dù vậy nếu không cần leo đá hay làm gì tương tự, việc lựa chọn lốp nhỏ có lợi hơn khi hành trình phuộc sẽ tăng lên.
Những sự thay đổi quan trọng nhất của xe nằm hoàn toàn ở dàn chassis và công nghệ ẩn dưới lớp vỏ – tất cả đều có một mục đích là đem tới hiệu năng tối đa trên địa hình. Đầu tiên, hệ thống lựa chọn chế độ lái Terrain Management nay đã có 7 chế độ: Slippery (đường trơn trượt), Tow/Haul (kéo rơ-mooc hoặc tải nặng), Sport (thể thao), Normal (thường), Off Road (vượt địa hình), Baja (vượt các địa hình như cồn cát, mặt đường phủ sỏi đất ở tốc độ cao) và Rock Crawl (leo đá).
Ford tuyên bố rằng các cảm biến hệ thống treo mới xung quanh F-150 Raptor 2021 có thể thay đổi tốc độ giảm xóc độc lập ở mỗi bánh tới 500 lần mỗi giây, cho phép xe kịp thích ứng với địa hình trước cả phản ứng của người lái. Nếu người dùng sử dụng lốp 37 inch lớn hơn cũng sẽ nhận được bộ giảm xóc Live Valve khác so với lốp nhỏ.
2021 F-150 Raptor nằm trên một bộ khung hình thang với các hộp thép chịu lực cao, được gia cố ở các khu vực quan trọng như tháp giảm xóc phía trước. Bên cạnh đó là giá đỡ tay đòn sau ‘thân thiện với off-road” hơn được thiết kế lại cùng các pad bắt phuộc và lò xo sau mới. Hệ thống treo sau cũng là một điểm đáng nói khi là loại liên kết 5 điểm với phuộc lò xo dài tới 24 inch để tăng độ bám đường, giúp dễ kiểm soát xe hơn ở tốc độ cao trên địa hình khó.
Điểm nổi bật khác là hệ thống giảm xóc Fox Live Valve được điều khiển điện tử mới với khả năng điều chỉnh giảm chấn theo vị trí tự động. Đây là bộ giảm xóc lớn nhất từng được lắp đặt trên Raptor, với thân nhôm anode đường kính 7,87cm chứa đầy chất lỏng ma sát thấp hoàn toàn mới. Nó được thiết kế đặc biệt để giảm tổn thất ma sát, tạo sự thoải mái hơn khi xe di chuyển trên mặt đường.
Dưới nắp ca-pô của Ford F-150 Raptor 2021, bạn sẽ tìm thấy một phiên bản sửa đổi nhẹ của động cơ EcoBoost V6 3,5 lít tăng áp kép cũ, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. Ford đã không tiết lộ số liệu cuối cùng của động cơ chỉ vì chúng “chưa được chứng nhận” nhưng đã xác nhận rằng chúng sẽ “tương đối không thay đổi” so với thế hệ trước. Mọi chiếc F-150 Raptor 2021 mới sẽ đi kèm với bộ vi sai khóa điện tử ở cầu sau và vi sai hạn chế trượt Torsen phía trước.
Thế hệ thứ 3 của động cơ EcoBoost V6 tăng áp kép có bộ turbo “hiện đại” và tỷ số nén 10,5: 1, cũng như quạt công suất cao mới cho hệ thống làm mát. Hệ thống ống xả chủ động có chiều dài bằng nhau hoàn toàn mới với cụm gom X-Pipe tích hợp cho phép động cơ V6 tạo ra tiếng nổ “khàn” hơn, đặc biệt ở chế độ Sport và Baja.
Cung cấp sức mạnh cho Ford F-150 Raptor 2021 vẫn là khối động cơ V6, 3.5 lít tăng áp Ecoboost đi kèm hộp số tự động 10 cấp. Hiện tại, các thông số kỹ thuật cụ thể của động cơ vẫn chưa được hãng tiết lộ, tuy nhiên sức mạnh của động cơ theo dự đoán cũng không chênh lệch quá nhiều so với phiên bản cũ.