Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19: Doanh nghiệp chủ động ‘tự cứu mình’

DoanhNhân+Đăng bởi DoanhNhân+
20/05/2020
Trong Chia sẻ, Featured

Dưới đây là chia sẻ của những người chủ doanh nghiệp về tác động của đại dịch COVID-19 tới sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh nỗi âu lo vẫn có những kỳ vọng khi chủ động tự lực tự tìm lối thoát, quan sát các nước xem họ giải quyết khủng hoảng ra sao để học hỏi và vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một đợt suy giảm lớn xuất phát từ một nguyên nhân phi kinh tế. Trong bối cảnh này, các chính sách điều hành vĩ mô có ảnh hưởng quan trọng tới sức đề kháng (khả năng chịu đựng) của nền kinh tế, giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch bệnh. Đặc biệt, chúng sẽ quyết định nền kinh tế có khả năng phục hồi nhanh chóng hay không, một khi bệnh dịch được kiểm soát.

Tác động của dịch bệnh tới các ngành kinh tế có sự khác biệt rất lớn. Một số ngành chịu ảnh hưởng nặng nề, các doanh nghiệp có khả năng phá sản hàng loạt (hàng không, du lịch, dịch vụ…). Một số ngành vẫn có cơ hội phát triển tốt (nông sản, thực phẩm, dược phẩm…). Do vậy, cần có sự lựa chọn hợp lý các chính sách cũng như đối tượng hỗ trợ. 

Bàn tròn trực tuyến giới thiệu đến bạn đọc ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, những doanh nhân – thành phần chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch. Dưới đây là chia sẻ của những người chủ doanh nghiệp về vấn đề này.

***

Chúng tôi ưu tiên giải pháp “tự cứu mình”

Phía Phúc Sinh chúng tôi không có giải pháp chờ đợi từ chính sách. Chúng tôi cho rằng Nhà nước có rất nhiều trọng trách và cũng khó khăn. Do đó, mỗi doanh nghiệp, trước khi chờ được cứu thì mình phải tự cứu.

Giải pháp của chúng tôi ngay từ đầu mùa dịch là rà soát lại toàn bộ hoạt động, lên mọi phương án kinh doanh sao cho linh hoạt và thích ứng với mọi diễn tiến, bước đi của dịch bệnh. Tạm gọi là giải pháp “phản ứng nhanh” theo “cô Vy”.

Phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19: Doanh nghiệp chủ động 'tự cứu mình' -3
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh

_______

Chưa biết khi nào đại dịch mới kết thúc. Về phía doanh nghiệp, có đặt ra những kịch bản hay không và như thế nào?

Tôi không nói trước được điều gì lúc này vì thế giới phẳng và mọi thứ còn rất khó khăn, nhưng chúng tôi nghĩ là luôn tìm mọi cách để tồn tại.

_______

Trong nguy có cơ – câu nói quen thuộc này, theo ông, liệu còn đúng với thời đại dịch? Cụ thể với Phúc Sinh?

Đúng là trong nguy có cơ. Nguy là rất nguy vì nước mình có thể bị phong tỏa nên sẽ gặp khó khăn khi giao thương với nước khác. Hay khi TP.HCM bị cách ly, thành phố khác có thể mở rộng, bớt giãn cách. Trong tình huống nào doanh nghiệp cũng cần phải tìm ra hướng đi tốt nhất có thể.

Phúc Sinh may mắn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, lĩnh vực mà trong thời đại dịch, người tiêu dùng vẫn cần. Do đó chúng tôi tìm hướng ra bằng cách xem lại khu vực nào bị ảnh hưởng, bí lối không thể tiêu thụ; khu vực nào vẫn có thể đẩy mạnh được. Trong dịch, khối kinh doanh thực phẩm phân khúc nhà hàng khách sạn chắc chắn bị khó khăn, nhưng siêu thị hay thương mại điện tử vẫn còn giao dịch. Vậy nhiệm vụ của Phúc Sinh là làm sao kết nối giữa mua – bán, sản xuất để cung ứng được cho các kênh, phân khúc còn có người tiêu dùng tiếp cận được.

  • Xem thêm: Doanh nghiệp Đức kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế của Việt Nam

Nhìn chung, ở Việt Nam người ta hay cho là các doanh nghiệp nhà nước trì trệ, nhưng sự trì trệ cũng tồn tại với cả doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp kinh doanh trên “quan hệ”. Với các doanh nghiệp không có lợi thế quan hệ thì đành tự vận động. Chắc chắn nguy cơ của đại dịch sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phải cơ cấu lại, cắt giảm tối đa chi phí, đầu tư công nghệ sản xuất và quan tâm kinh doanh trực tuyến nhiều hơn.

Nguy càng nguy, chưa thấy cơ

Thực chất doanh nghiệp Việt Nam tính từ thời kỳ mở cửa 1986 đến nay, đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm hơn 90%) và chủ yếu nằm ở khối doanh nghiệp tư nhân. Họ phải tự cung tự cấp, tự chọn lựa phương thức hoạt động theo sự thay đổi của chính sách hoặc tác động của thị trường. Thành phần này rất không ổn định và rất khó để lớn lên.

Phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19: Doanh nghiệp chủ động 'tự cứu mình' -2
Ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Công ty Bita’s

Doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung ứng vật tư từ nước ngoài mà cụ thể có tới 90% là từ Trung Quốc (do rẻ, mẫu mã đa dạng, thiết kế theo ý khách hàng và giao hàng nhanh, cho phép công nợ kéo dài), trong khi nguồn nguyên liệu từ các nước khác thì không cạnh tranh bằng.

Việt Nam không có những đầu ngành sản xuất nguyên vật liệu. Chi phí thiết lập một nhà máy sản xuất nguyên liệu rất hao tốn và do từ hơn 30 năm nay nhiều doanh nghiệp tư nhân đã tính toán đầu tư rồi cũng bỏ ngang. Bởi có đầu tư nhà máy thật hiện đại nhưng khi ra thành phẩm vẫn gặp khó: giá thành cao hơn nhập từ Trung Quốc, và sẽ rắc rối nhiều vấn đề khác như các vật tư, phụ liệu vẫn phải nhập để sản xuất nguyên liệu. Những ngành thâm dụng lao động như may mặc, giày dép… không thoát được phụ thuộc nguyên liệu từ nước ngoài.

Đại dịch ập đến. Đứt mạch cung ứng vật tư làm tê liệt các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, chưa kể khả năng tăng giá vật tư khi các nhà máy sản xuất lại sau dịch chắc chắn xảy ra. Đòn đánh “bồi” khiến các doanh nghiệp sản xuất trong nước cho dù có vật tư, có tổ chức lại sản xuất nhưng vẫn rơi vào các tình huống khó xử:

Một là hấp thụ của thị trường đã chậm lại, sức mua của người dân kém, kéo dài có khi 6 tháng, 12 tháng sau dịch.

Hai là doanh nghiệp cạn kiệt chi phí cho sản xuất, quản lý do người dân được khuyến cáo chỉ ra ngoài khi cần thiết. Cửa hàng khá vắng khách, bán hàng online tùy ngành (dịch vụ ăn uống thì có thể vẫn tốt, các ngành khác sẽ thật khó). Thanh khoản kém, doanh nghiệp không đủ khả năng hoặc kéo dài việc trả lương, trả các chi phí về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, điện, nước, phí duy trì sinh hoạt ăn uống, xử lý công việc hành chính… Tất cả đã có kịch bản mà như VCCI công bố, nếu đại dịch kéo dài đến tháng 4 thì có 30% doanh nghiệp phá sản, đến tháng 6 thì có 50% phá sản.

_______

Ông nghĩ thế nào về những tuyên bố chính sách từ Chính phủ? 

Các gói giải cứu, hỗ trợ của Nhà nước thật ra đã được công bố và triển khai. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp thì khả năng minh bạch và đáp ứng cho tất cả doanh nghiệp là khó, và không đủ để giúp doanh nghiệp trụ lại nếu đại dịch kéo dài thêm 1 – 2 tháng. Bởi, muốn được hưởng khoản hỗ trợ tiền hoặc giảm, hoãn thuế… doanh nghiệp  phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp. Cũng không loại trừ tình huống danh sách được xem xét tùy thuộc vào tâm lý vui buồn của người ban phát, nhóm thân quen có qua, có lại… Tựu trung, nhiều doanh nghiệp cũng không trông chờ vào gói giải cứu này.

Phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19: Doanh nghiệp chủ động 'tự cứu mình' -1
Bita’s có nhiều mẫu mã được giới trẻ yêu thích. Ảnh minh hoạ: Zing

Việc giảm hoặc hoãn các loại chi phí, lãi suất ngân hàng… đều chưa đủ bù đắp cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, giảm 10% tiền điện 3 tháng không tác dụng nhiều, ít ra phải 30-50%. Doanh nghiệp tổ chức sản xuất trong mùa dịch nhằm duy trì lao động và lưu kho. Hết dịch, thành phẩm mới đưa ra thị trường. Dòng tiền ra nhưng không có dòng tiền vô. Thành ra, giảm 1% lãi suất ngân hàng tác động cũng không đáng kể.

_______

Cụ thể, sức chịu đựng của Bita’s còn được bao lâu? 

Mạng lưới phân phối của chúng tôi gồm hơn 30 cửa hàng lớn nhỏ trên cả nước, quầy hàng trong tất cả các siêu thị và hơn 1.000 đại lý bán sản phẩm Bita’s tại hầu hết 63 tỉnh, thành. Trong đại dịch, chúng tôi chấp hành lệnh cách ly, đóng cửa toàn bộ cửa hàng, đồng nghĩa với nguồn thu đóng băng.

Từ đầu tháng 4 chỉ có chi, không có thu, làm sao chịu đựng kéo dài. Nếu đóng cửa thêm một, hai tháng nữa chúng tôi không còn chi phí hoạt động, bởi dư địa tín dụng đã đụng trần hạn mức, chỉ trả lãi và gốc. Thuế và bảo hiểm xã hội được chậm nộp ba tháng nhưng nghĩa vụ vẫn phải thực hiện. Chúng tôi luôn ủng hộ Nhà nước chống dịch và luôn tự hào Việt Nam chống dịch giỏi, đáng khen ngợi. Nhưng chúng tôi cũng mong muốn Nhà nước giỏi hơn trong việc cứu doanh nghiệp ngay từ tháng 4 này, không thể trễ hơn.

  • Xem thêm: Quản lý lực lượng lao động hậu Covid-19, doanh nghiệp cần làm gì?

Người ta hay nói trong nguy có cơ. Nhưng chúng tôi chỉ nhìn thấy nguy càng nguy, chưa thấy một tia cơ hội. Đâu đó có chuyên gia bàn cơ hội chuyển đổi ngành nghề. Nói thì quá dễ. Nhà máy, thiết bị, lao động, thị trường phải mất bao lâu để chuyển đổi, phải đối xử với những công nhân gắn bó với mình hằng chục năm thế nào đây? Cá nhân tôi rất cảm ơn các chuyên gia, nhưng không dám nghe theo.

_______

Xem ra doanh nghiệp đặt cược vào “tự cứu mình”? 

Chúng tôi vẫn tự lực, tự tìm lối thoát trong giai đoạn này, vẫn nỗ lực duy trì khách hàng thị trường bằng cách giữ liên lạc, hỗ trợ các đại lý duy trì kinh doanh bằng cách giảm phí mặt bằng, tăng phần trăm hoa hồng, cân đối lại vật tư, nhân lực, chia ca sản xuất, giảm thời gian, kêu gọi người lao động tự nguyện giảm lương tạm thời, tìm kiếm mặt hàng mới sản xuất.

Mặt khác chúng tôi cũng trông ra các nước xem họ giải quyết khủng hoảng ra sao để học hỏi, dù biết rằng trước mắt vẫn rất khó.

Nguồn Người đô thị Online
Theo: Tường Anh - Diệp Khuê
Từ khoá: Công ty Bita’sCông ty Phúc Sinhhậu Covid-19phục hồi kinh tếphương án kinh doanhvượt qua khó khăn
Theo: Tường Anh - Diệp Khuê

Bạn có thể quan tâm

Báo cáo Kinh tế Xanh Đông Nam Á 2025: Đổi mới hệ thống để tăng trưởng bền vững và giảm phát thải - 2
Chia sẻ

Báo cáo Kinh tế Xanh Đông Nam Á 2025: Đổi mới hệ thống để tăng trưởng bền vững và giảm phát thải

06/05/2025
'Đại học khởi nghiệp' là chìa khóa mở ra tương lai cho sinh viên Việt Nam - 3
Chia sẻ

‘Đại học khởi nghiệp’ là chìa khóa để mở ra tương lai cho sinh viên Việt Nam

04/05/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Sự kiện

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

28/04/2025

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Ông Fujita Tetsuro, Giám đốc điều hành Công ty Sơn Nippon khu vực Đông Nam Á
Nhân vật

Ông Fujita Tetsuro, Giám đốc điều hành Công ty Sơn Nippon khu vực Đông Nam Á

Đăng bởi Kỳ Anh
10/07/2013
Môi trường quốc tế, chi phí hợp lý
Nhân vật

Môi trường quốc tế, chi phí hợp lý

Đăng bởi Thúy Hà
02/05/2014
Trò chuyện với Reid Hoffman - nhà sáng lập LinkedIn về “Tăng tưởng thần tốc” - 4
Chia sẻ

Trò chuyện với Reid Hoffman – nhà sáng lập LinkedIn về “Tăng trưởng thần tốc”

Đăng bởi Sỹ Anh
13/10/2019
Hồ Tuyền Lâm là nơi vẻ đẹp thiên nhiên Đà Lạt còn nguyên vẹn nhất
Nhân vật

Hồ Tuyền Lâm là nơi vẻ đẹp thiên nhiên Đà Lạt còn nguyên vẹn nhất

Đăng bởi Cẩm Tú
18/06/2018
“Giáo viên quyền lực” đối đầu với “Monster Parents”: Ai thắng ai?
Nhân vật

“Giáo viên quyền lực” đối đầu với “Monster Parents”: Ai thắng ai?

Đăng bởi Nguyễn Quốc Vương
02/04/2018
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
DNP777-Cambridge-Assessment-English-1ok
Nhân vật

Chương trình thi giá trị nhất khi tác động tích cực đến quá trình học

Đăng bởi Thanh Hải
31/10/2018
Xem thêm
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.