Kết quả khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường ô tô trực tuyến CarGurus thực hiện cho thấy hiện nay chỉ có 37% xe mới bán ra ở Anh còn trang bị phanh tay truyền thống. Trong đó, chỉ có hai nhà sản xuất trang bị tiêu chuẩn phanh tay truyền thống (handbrake) trên tất cả các mẫu xe là Dacia and Suzuki.
Phanh tay điện tử đang dần xóa mờ vị trí của phanh tay truyền thống. Nhiều thương hiệu trên thế giới như: Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes-Ben và Porsche không còn trang bị phanh tay truyền thống cho xe.
Về cơ bản, phanh tay điện tử được điều khiển thông minh và hoàn toàn tự động. Phanh được thiết kế nhằm hạn chế lái xe quên hạ hoặc kéo phanh tay, giúp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Cơ chế hoạt động của phanh tay điện tử là một nút bấm (có biểu tượng chữ P) sẽ điều khiển hai mô-tơ nhỏ tác động vào phanh sau của xe. Công nghệ này sẽ giúp hạn chế những rủi ro từ việc tài xế quên kéo phanh tay.
Biên tập viên Chris Knapman của CarGurus UK cho biết: “Đúng vậy, phanh tay truyền thống sẽ bị khai tử vì ngày càng nhiều các nhà sản xuất ô tô chuyển sang dùng phanh tay điện tử. Trong vài năm tới, chúng ta sẽ thấy ngày càng ít xe có trang bị phanh tay, có thể sẽ chỉ giới hạn ở một số lượng nhỏ. Tất nhiên là không thể phủ nhận những lợi ích, nhưng vì công nghệ mới này đang quét qua danh mục sản phẩm của các hãng, nhiều tay lái mới có thể không bao giờ biết phanh tay là gì”.
Tính năng vượt trội của phanh tay điện tử (parking brake) là sẽ tự động đóng / mở khi xe dừng hoặc nổ máy và lăn bánh, đồng thời hỗ trợ tính năng tự động phanh ngang dốc. Tính năng này giúp tránh nguy cơ xe bị tuột dốc.
– Theo CarGurus