Nỗi ám ảnh luôn phải mở đọc email…

Nỗi ám ảnh luôn phải mở đọc email…

Cary Cooper, giáo sư về tâm lý và sức khỏe tổ chức ở Đại học Lancaster (Anh), trong một buổi hội thảo tại Anh vào tháng 5 vừa qua đã chia sẻ: “Nhu cầu luôn phải mở đọc email sau giờ làm việc và lúc ở nhà đã ảnh hưởng đến cả năng suất làm việc lẫn quan hệ trong gia đình của nhân viên”.

Cooper mở đầu câu chuyện từ giờ làm việc của người Anh, nơi có ngày làm việc từ thứ Hai đến hết thứ Sáu hằng tuần, được xem là nơi có tuần làm việc kéo dài nhất trong các nước phát triển. Ông cho biết dân Anh là người sử dụng công nghệ gần như nhiều nhất so với các nước khác và nay đã trở thành nước làm việc quá nhiều.

Ông lấy ví dụ việc dùng email. Việc giao tiếp qua email làm nhân viên “kiệt sức” và do vậy sẽ kéo theo là năng suất kém so với đồng nghiệp ở các nước khác. Về số liệu thì nước Anh có năng suất thấp thứ nhì trong các nước G7.

Trao đổi sau hội thảo, Cooper đã nói thêm là: “Nếu công nghệ mới như email và thiết bị di động được kỳ vọng là hỗ trợ con người thì nay chúng lại gây ra sự quá tải thông tin làm tăng thêm áp lực lên con người”.

Do email thường đòi hỏi trả lời ngay nên nay thì con người không còn quản lý được email mà chính chúng lại quản lý con người. Cooper cũng nêu là cùng với các email vô bổ, việc được dễ dàng truy cập từ xa bên ngoài vào phương tiện email tại công ty cũng có thể hủy hoại nghiêm trọng sức khỏe người làm việc.

Một ý chia sẻ của Cooper rất đáng suy ngẫm: “Khoảng một phần tư người làm việc đã quen mở đọc email vào ngày nghỉ và hầu hết mọi người đã quen mở đọc email tại nhà và ban đêm, rất muộn dù đã “nghỉ” làm việc. Thói quen này thực sự hại sức khỏe và hủy hoại không khí gia đình. Thử nghĩ trong gia đình nếu ai cũng luôn mở đọc email lúc ở nhà, rồi thì ai còn thời gian đâu mà lo cho con cái và gia đình nữa?”.

Cooper đề xuất một ý hơi “lạ”: “Một số biện pháp của cấp lãnh đạo là ngưng làm việc của máy chủ vào ban đêm, có tác dụng khi thấy nhân viên không thực sự làm chủ thời gian và sức khỏe của mình đúng cách”.

Hoặc thêm một ý kiến lạ nữa: “Một biện pháp khác là thiết kế hệ thống email sao cho có thể gửi đến nhân viên đang làm việc vào thời gian nghỉ với email. Ví dụ, gửi thông báo “bạn đã gửi 30 email công việc vào ngày thứ Bảy rồi. Hãy giảm việc đó lại và dành thời gian cho gia đình thôi”.

Lúc chia sẻ, có người hỏi lại Cooper là có nên để bộ phận nhân sự theo dõi việc sử dụng email của nhân viên không. Theo ông thì: “Nhân sự và quản lý cấp cao cần làm cho mọi người hiểu là họ không cần người nghiện công việc ở đây, mà là cần những người luôn tươi tắn, có thể mang lại giá trị, sự sáng tạo, đổi mới và không nên làm việc kéo dài, mất quá nhiều thời gian”.

Khi đăng tải trực tuyến bài chia sẻ này của Cooper, đã có rất nhiều phản hồi. Có thể lướt qua vài ý phản hồi, như sau:

Hóa ra, mỗi lần công nghệ mới bước vào nơi làm việc thì ngoài những lời chào mừng, vẫn có những quan ngại mới xuất hiện phải được chú ý và có giải pháp phù hợp…

Exit mobile version