Với tiềm năng phát triển rộng mở của lĩnh vực logistics tại Việt Nam, ngành chuyển phát nhanh cũng phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ. Để vượt qua khó khăn, các đơn vị trong ngành, đã chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ, tăng cường độ chính xác, tốc độ khi xử lý hàng hóa, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Theo kế hoạch hành động của Chính phủ, mục tiêu tới năm 2025, ngành logistics sẽ đóng góp 5-6% vào GDP với tốc độ tăng trưởng đạt 15-20%. Trong chuỗi cung ứng logistics, “Last mile” (Chặng cuối) là thuật ngữ mô tả đích đến cuối cùng của một kiện hàng trong quy trình vận chuyển, tuy nhiên, khâu giao hàng chặng cuối vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
Đối với người bán hàng trực tuyến, tốc độ giao hàng nhanh là yếu tố ảnh hưởng lớn tới sự hài lòng của khách hàng. Tuy vậy, hiện tại, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo được tốc độ lưu thông như ý muốn. Tình trạng tắc nghẽn thường xuyên xảy ra, tại các tuyến nội đô lẫn tuyến đường liên tỉnh khiến các đơn vị chuyển phát nhanh gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Bài toán cơ sở hạ tầng hiện hữu chưa thể khắc phục ngay lập tức, nên các đơn vị chuyển phát nhanh buộc phải tìm cách tối ưu hóa thời gian xử lý đơn hàng càng nhanh chóng càng tốt. Đây chính là lý do những doanh nghiệp có tiềm lực như J&T Express quyết định đẩy mạnh đầu tư vào xây dựng trung tâm trung chuyển, áp dụng các giải pháp công nghệ trong quản lý và vận hành …v…v… để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Sở hữu một hệ thống 36 trung tâm trung chuyển hiện đại còn giúp J&T Express đảm bảo việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa vẹn nguyên đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Ngay cả trong mùa cao điểm, doanh nghiệp vẫn cam kết đồng hành cùng khách hàng xuyên suốt 365 ngày không nghỉ nhằm đảm bảo nhu cầu vận chuyển của thị trường, đồng thời mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho người tiêu dùng.
Thị trường phát triển, nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng hoá. Đơn cử như xu hướng mua sản phẩm nông sản và hàng hoá tươi sống trên online đang ngày càng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, J&T Express mang đến một mô hình vận chuyển dành riêng cho sản phẩm nông sản và hàng hóa tươi sống với dịch vụ J&T Fresh ra mắt trong mùa dịch.
Chuyển đổi số cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu với các doanh nghiệp chuyển phát nhanh để nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng. J&T Express đã đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ Track and Trace, cho phép khách hàng có thể cập nhật tình trạng hàng hóa, thông tin đơn hàng hay liên hệ trực tiếp với nhà vận chuyển. Cùng với đó là ứng dụng di động và website giúp việc giao nhận hàng hóa trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
J&T Express Việt Nam cho biết: “Thách thức cạnh tranh trong thị trường thay đổi liên tục như hiện nay vừa là áp lực, vừa là động lực để J&T Express tự làm mới, nâng cao năng lực của chính mình. Chúng tôi lựa chọn đầu tư một cách bài bản tại các trung tâm trung chuyển và ứng dụng công nghệ vào hệ thống quy trình xử lý, vận hành. Đẩy mạnh chất lượng dịch vụ là bước đi chiến lược giúp J&T Express phát triển bền vững nhờ nâng cao sự hài lòng và mức độ trung thành của khách hàng.”