Mọi người đều cho rằng ông già Tuyết chỉ là nhân vật hư cấu trong truyền thuyết, nhưng ít ai biết rằng ông già Tuyết là nhân vật có thật. “Tất nhiên, ông già Noel không bao giờ mặc đồ đỏ cho đến khi một quảng cáo của Coca-Cola thay đổi màu bộ đồ của ông ấy”.
Tuyên bố đó thật đáng ngạc nhiên và có phần gây sốc – đừng nói với bọn trẻ của bạn – bởi vì nó nghe như thể nhân vật yêu quý của Cha Giáng sinh đã bị chiếm đoạt bởi một thương hiệu đồ uống có ga khổng lồ. Sự thật là một chút tinh tế hơn.
Hãy lên chiếc xe trượt tuyết du hành xuyên thời gian của chúng tôi và quay trở lại Mỹ giữa cuộc khủng hoảng. Có một vài bí mật thú vị mà bạn có thể chưa từng biết đến về nhân vật nổi tiếng này.
Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng trước năm 1931, ông già Noel được miêu tả hoàn toàn ngược lại: Một người đàn ông cao gầy như một yêu tinh với vẻ ngoài ma quái. Anh ta đã mặc áo choàng của một giám mục và áo da động vật của một thợ săn người Bắc Âu.
Đó là năm 1931 và tỷ lệ thất nghiệp đã lên tới 8 triệu người, tăng gấp đôi trong một năm. Sự vui vẻ là một thứ hàng hiếm. Hãy nhập Coca-Cola, hãng đã chạy quảng cáo Giáng sinh từ những năm 1920. Vào thời đó, ông già Noel được miêu tả hoàn toàn ngược lại: Một người đàn ông cao gầy như một yêu tinh với vẻ ngoài ma quái. Anh ta đã mặc áo choàng của một giám mục và áo da động vật của một thợ săn người Bắc Âu.
Công ty quảng cáo của Coke là D’Arcy (do Bill D’Arcy thành lập) và nhân vật Don Draper của nó là một chàng trai tên Archie Lee. Archie là một thiên tài sáng tạo, người đầu tiên quản lý để xác định vị trí của Coke như một thức uống cho mùa đông vào năm 1922 với khẩu hiệu “Khát không biết mùa nào”. Anh ấy tin tưởng vào Coke đến mức thậm chí đã đầu tư vào công ty.
Anh ấy là một người có tầm nhìn xa – nhưng anh ấy không phải là anh hùng của câu chuyện này. Đó sẽ là Haddon “Sunny” Sundblom, một họa sĩ minh họa người gốc Scandinavia sinh ra ở Michigan. Archie đã ủy nhiệm cho Sundblom mô tả một ông già Noel, một người sẽ trở thành biểu tượng, nhưng vẫn là một người “thực”. Người nghệ sĩ đã lấy gợi ý của mình từ bài thơ “A Visit From St Nick” của Clement Clark Moore (tất nhiên là bắt đầu từ ““ Twas the night before Christmas… ”).
Ông già Noel của bài thơ là một người bạn dễ thương, vui tính. Haddon Sundblom đã tạo cho ông già Noel của mình một phong thái tương tự như bầu bĩnh và đôi mắt lấp lánh. Anh ta mặc một bộ đồ màu đỏ tươi – nhưng đây không phải là lần đầu tiên nhân vật được miêu tả trong bộ trang phục đó. Điều thú vị là trong những tấm thiệp Giáng sinh mà gia đình Sundblom có thể đã nhận được từ người thân của họ ở Thụy Điển và Phần Lan, tương đương với ông già Noel theo truyền thống sẽ mặc một bộ quần áo màu đỏ và trắng.
Ông già Noel của Sundblom đã thành công vang dội vào năm đầu tiên – và họa sĩ tiếp tục vẽ ông cho đến năm 1964, khi các nghệ sĩ khác tiếp quản nhưng vẫn giữ nguyên mẫu. Hình ảnh nhân vật năm 1931, một biểu tượng của niềm vui sinh ra trong thời kỳ Suy thoái, đã gắn liền với văn hóa đại chúng và trở thành những ông già Noel mà trẻ em tưởng tượng khi chúng cảm thấy khó ngủ vào đêm Giáng sinh.
Đối với Haddon Sundblom, bức tranh minh họa cuối cùng của anh ấy là trang bìa Giáng sinh cho Playboy năm 1972. Có vẻ như anh ấy đã được định sẵn để gắn kết mãi mãi với thời điểm này trong năm – và anh ấy chắc chắn đã tặng cho mùa giải một trong những món quà tuyệt vời nhất.