Sự kiện lớn nhất hằng năm của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ quốc tế Sài Gòn hôm 23-10 và kéo dài đến hết Chủ nhật tuần này (27-10). Đây được xem như bản lề mở ra giai đoạn mới của thị trường ôtô nước ta trên lộ trình hội nhập với thị trường chung ASEAN mà cột mốc cam kết giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực đã cận kề: năm 2014.
Bởi vậy, những mẫu xe mới cùng công nghệ mới đáng chú ý ở triển lãm năm nay (VMS 2013) đều là những con bài có tính chiến lược trên thị trường trong thời gian tới. Bên cạnh đó, có thể thấy một sự cạnh tranh quyết liệt về mẫu mã và giá bán, hai yếu tố vốn được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu hiện nay.
Audi A3: Át chủ bài ở “vùng đất của Quattro”
Ở “vùng đất của Quattro”, thu hút sự chú ý của các khách hàng trẻ tuổi là hai mẫu xe thể thao danh tiếng Audi R8 Spyder 5.2 V10 Quattro và Audi R8 Coupé 5.2 V10 Quattro. Tuy nhiên, đấy chỉ là màn trình diễn thương hiệu, vì át chủ bài của Audi Việt Nam tại triển lãm năm nay là chiếc sedan hạng nhỏ A3. Là kết quả của ý tưởng kết hợp giữa xe ba khoang truyền thống với một chiếc coupé, chiếc sedan bốn cửa thế hệ mới được trang bị động cơ 1.8L này đưa Audi chính thức gia nhập phân khúc xe du lịch hạng nhỏ đang tỏ ra “nóng” nhất trong năm 2013 này. Như vậy, cùng với Mercedes A-Class (đã ra mắt người tiêu dùng hồi giữa năm nay) và chiếc BMW 1 Series (mới được giới thiệu), sự có mặt của Audi A3 đã hoàn tất bộ ba xe nhỏ hạng sang tại thị trường Việt Nam trong năm 2013. Được trang bị hộp số tự động bảy cấp thể thao, A3 chỉ mất 7,3 giây để đạt vận tốc 100km/g từ vị trí xuất phát nhưng chỉ tiêu tốn 5,6 lít xăng trên quãng đường 100km, xứng đáng là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất của Audi hiện nay. “Tại Việt Nam, Audi A3 sedan sẽ tạo nên một tiêu chuẩn mới trong thiết kế nội thất và ngoại thất cho phân khúc sedan cỡ nhỏ cùng 12 màu sơn tiêu chuẩn và tùy chọn 13 loại vành hợp kim nhôm từ 16 đến 19 inch” – ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc phân phối của Audi Việt Nam tiết lộ. Tại triển lãm, Audi A3 thế hệ mới chào sân với mức giá đã bao gồm thuế là 1,395 tỉ đồng (nhỉnh hơn giá công bố của BMW 1 Series và Mercedes A200 hơn 100 triệu đồng). Có điều, phải tới đầu năm 2014 thì mẫu xe này mới được giao cho khách hàng tại Việt Nam, cùng thời điểm với thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Audi A3 – át chủ bài của Audi tại phân khúc xe sedan hạng sang cỡ nhỏ
“Tay chơi” BMW series 4 coupé
Việc đưa chiếc 116i lên sàn diễn VMS 2013 của Euro Auto chứng tỏ nhà nhập khẩu và phân phối chính thức BMW ở Việt Nam muốn dùng sản phẩm này “so găng” với hai đối thủ trong cùng phân khúc là A-Class của Mercedes và A3 của Audi. Điểm khác biệt của nó so với các đối thủ cùng phân khúc là sử dụng hệ dẫn động cầu sau nhằm mang lại cảm giác lái thể thao mạnh mẽ. Động cơ nhỏ hơn so với đối thủ (1.6L) giúp cho mức tiêu thụ nhiên liệu của xe rất ấn tượng, chỉ tốn khoảng 5,3 lít trên quãng đường 100km, còn giá bán cũng thấp hơn, chỉ 1,262 tỉ đồng.
BMW Series 4 coupé – đối thủ xứng tầm của Audi A5
So với dòng 1 Series đã lộ diện trước triển lãm năm nay thì mẫu xe mới nhất chính thức được giới thiệu lần này của BMW là chiếc Series 4 coupé, thuộc dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Nó thay thế cho người tiền nhiệm Series 3 coupé, vốn được đánh giá cao về thiết kế mang đậm tính thể thao và thẩm mỹ trong phân khúc coupé cao cấp, cũng như các trang thiết bị nội thất vượt trội như hệ thống âm thanh chín loa Hifi, hệ thống âm thanh 16 loa, động cơ tăng áp kép cùng hộp số tự động tám cấp thể thao, mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng là 5,8 giây để đạt vận tốc 100km/g từ vị trí xuất phát… Với giá bán công bố 2,46 tỉ đồng, đây đúng là kình địch của Audi A5 (có giá bán từ 2,3 tỉ đồng).
S-Class lắp ráp trong nước: Cú “ra đòn” của Mercedes
Là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nên sản phẩm của Mercedes có mức giá cạnh tranh hơn hẳn các đối thủ, nhờ đó mà hãng này đang nắm giữ tới một nửa thị phần xe cao cấp tại Việt Nam. Năm nay, doanh số bán hàng trong chín tháng đầu năm của Mercedes tăng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái, rõ ràng là một kết quả đáng mừng. Kế đó, cuộc trình diễn hoành tráng của cả chục mẫu xe, từ entry level A-Class đến top luxury S-Class (tất cả đều mới được giới thiệu ở Việt Nam từ tháng 6) là cuộc biểu dương sức mạnh lớn nhất của Mercedes từ trước tới nay. Chưa hết, gây sốc nhất cho các đối thủ và cả các khách hàng quen thuộc của thương hiệu ngôi sao ba cánh này là sự xuất hiện của mẫu S-Class lần đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam (cũng như tại Đông Nam Á). S-Class mới sẽ có mức giá cạnh tranh đáng kể so với hai đối thủ Audi A8 và BMW 7 Series (đều đang nhập khẩu nguyên chiếc). Có thể nói, việc ra mắt S-Class lắp ráp trong nước sau khi nhà máy tại TP. Hồ Chí Minh khai trương xưởng sơn tĩnh điện đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á trong năm nay là bước đi táo bạo của Mercedes, khiến các đối thủ truyền thống của thương hiệu này phải giật mình. Điều đó chứng tỏ Mercedes sẽ bằng mọi cách giữ vững vị trí số 1 trên thị trường xe sang đã ngự trị được suốt 18 năm qua tại Việt Nam.
S-Class lắp ráp tại Việt Nam sẽ tạo cú sốc về giá trong phân khúc xe hạng sang cỡ lớn?
Bất ngờ Infinity
Cái tên Infinity xuất hiện vào giờ chót tại triển lãm năm nay cũng là một thương hiệu còn khá mới mẻ với số đông người tiêu dùng Việt Nam, cho dù đó là thương hiệu xe cao cấp của Tập đoàn Nissan (Nhật Bản). Xem ra, trước mắt họ sẽ tập trung vào dòng xe thể thao đa dụng hạng sang vốn chưa có nhiều lựa chọn. Infinity QX80 sẽ là đối thủ mới của Audi Q7, Mercedes GL và cả “tân binh” Lexus LX ở phân khúc SUV cỡ lớn. QX80 hiện là mẫu xe SUV lớn nhất và đắt tiền nhất của Infinity, được trang bị động cơ V8 5.6L với hộp số tự động bảy cấp. Trong khi đó, chiếc crossover QX70 sẽ là một lựa chọn mới mẻ bên cạnh những cái tên quen thuộc như Mercedes GLK, Audi Q5 hay BMW X3. QX70 được gắn động cơ V6 3.0L, thiết kế mang đậm phong cách thể thao. Với hai mẫu xe này, Infinity muốn nhấn mạnh tới công nghệ an toàn và tính năng vận hành mạnh mẽ tập trung cho người lái như hệ thống kiểm soát hành trình thông minh, kiểm soát giảm xóc liên tục, hỗ trợ phanh khẩn cấp thông minh, cảnh báo và phòng ngừa chệch làn đường, cảnh báo và phòng ngừa điểm mù, hệ thống quan sát quanh xe để phát hiện đối tượng di chuyển…
Đợi chờ Lexus
Dù phải đợi đến VMS 2013, dòng xe sang của Toyota Nhật Bản mới chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam nhưng Lexus đã không còn xa lạ trên đường. Năm mẫu xe có mặt tại triển lãm ở cả ba dòng sedan, SUV và crossover cũng tương đối quen thuộc, gồm IS 350, GS 350, LS 460 (sedan nhỏ, trung, lớn), RX350 (crossover) và LX570 (SUV cỡ lớn). Đó là những đại diện xuất sắc của Lexus ở các phân khúc cơ bản và hầu hết đã có mặt tại Việt Nam dưới dạng xe nhập khẩu đã qua sử dụng, có giá bán khá cao, chẳng hạn LS460 khoảng hơn 200.000 USD nhưng vẫn được khá nhiều người ưa chuộng. Đây thực sự là một thách thức với bộ ba Mercedes – Audi – BMW. Tuy nhiên, phải tới đầu năm 2014 thì Lexus mới chính thức được phân phối tại Việt Nam thông qua hai đại lý, một tại TP. Hồ Chí Minh, một tại Hà Nội.
EcoBoost – động cơ sẽ phổ biến trong tương lai gần
Thay vì giới thiệu một mẫu xe mới, Ford lại mang từ Mỹ tới triển lãm loại động cơ theo công nghệ hoàn toàn mới: EcoBoost 1.0L. Sau hai năm liền đoạt danh hiệu “Động cơ quốc tế của năm” trên toàn cầu nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và công suất tương đương các động cơ lớn hơn, động cơ EcoBoost lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trong phiên bản Ford Fiesta hoàn toàn mới. Ngay tại VMS 2013, Ford đã giới thiệu và khởi động cuộc thi “Hành trình 24 giờ Fiesta” để quảng bá các đặc tính công nghệ tiên tiến của chiếc xe Fiesta thế hệ mới này. Như vậy, trong tương lai gần, động cơ nhỏ siêu hạng EcoBoost sẽ lần lượt được trang bị cho hầu hết các mẫu xe thế hệ mới của Ford.
Xe concept tại VMS 2013
Honda Urban SUV concept và Toyota Fun-Vii là hai mẫu xe ý tưởng mang thêm màu sắc thú vị và lãng mạn cho triển lãm năm nay. Trong khi Fun-Vii mang phong cách thời đại smartphone thì Urban SUV concept kết hợp giữa phong cách thể thao của chiếc coupé với tính năng đa dụng của SUV. Cả hai cùng hướng tới những khách hàng trẻ nơi đô thị. Mẫu xe dựa nên nền tảng Urban SUV concept sẽ được bán ra tại Nhật vào cuối năm nay, rồi tại thị trường Mỹ từ cuối năm 2014.
Thủy Phạm