McLaren Motorsport đã trình làng mẫu xe đua Artura GT4 hoàn toàn mới tại Goodwood Festival of Speed, Sussex, Anh Quốc từ ngày 23 đến 26 tháng 6.
Dựa trên nền tảng chiếc McLaren Artura, Artura GT4 được xây dựng dựa trên những thành công vang dội của những chiếc xe giàu thành tích như 570S GT4 và 720S GT3.
Artura GT4 chia sẻ phần lớn công nghệ với phiên bản Artura thương mại, đặc biệt là cấu trúc khung gầm liền khối McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA). Kết cấu này là nền tảng lý tưởng cho một chiếc xe đua, vì cấu trúc cứng chắc cho phép ưu tiên cho không gian khoang lái rộng rãi, mạnh mẽ và vô cùng an toàn.
Tinh giảm trọng lượng là yếu tố quan trọng của phiên bản Artura thương mại, và triết lý này tiếp tục được áp dụng trên mẫu xe đua mới – với động cơ V6 nhỏ gọn và các trang bị kỹ thuật đều được tối ưu hóa về mặt trọng lượng: Artura GT4 nhẹ hơn 100 kg khi so với 570S GT4.
McLaren Artura có hệ thống vận hành hybrid với động cơ đốt trong V6 twin-turbo với góc nghiêng xylanh 120o hoàn toàn mới; kết hợp cùng hệ thống động cơ điện Axial Flux E-Motor nằm bên trong hộp số. Chỉ riêng động cơ V6 đã tạo ra mức công suất vượt ngưỡng quy định của thể thức GT4, vốn không cho phép sử dụng công nghệ hybrid. Việc lược bỏ hệ thống hybrid giúp tiết kiệm khối lượng hơn 130 kg; trong khi không gian bên trong khung bảo vệ bằng sợi carbon, vốn dùng cho hệ thống pin điện, giờ đây được sử dụng để lưu trữ pin nhiên liệu và hệ thống truyền động phụ trợ, giữ cho trọng tâm của xe ở mức thấp.
Bộ tăng áp kép của động cơ V6 được bố trí nằm giữa 2 hàng xylanh, giúp cải thiện độ phản hồi và hiệu quả sử dụng nhiên liệu so với thế hệ động cơ M838 trên chiếc 570S GT4. Có khối lượng và kích thước nhỏ hơn rõ rệt so với động cơ V8, khối động cơ V6 mang đến tỷ số giữa công suất và khối lượng hiệu quả hơn, hạ thấp trọng tâm của xe và đáp ứng tốt yêu cầu phân bổ trọng lượng.
Động cơ V6 được điều khiển bởi bộ ECU Motorsport của Bosch nhằm cân chỉnh lại hiệu suất vận hành, một yêu cầu quan trọng để cạnh tranh trong phân hạng GT4. Artura GT4 cũng có module dây dẫn điện đạt chuẩn motorsport nhằm đáp ứng khả năng thay thế phụ tùng hiệu quả, giảm thời gian và chi phí sửa chữa. Cơ chế này giao tiếp với hệ thống điện đặc thù, nâng cao tính linh hoạt và cung cấp một hệ thống điều khiển biến thiên ổn định.
Công suất của xe được truyền qua hộp số 7 cấp với tỷ số truyền được cải tiến, tối ưu hóa hiệu suất và tích hợp phần mềm chẩn đoán. Cơ cấu này khác với hộp số liền mạch 8 cấp của Artura phiên bản thương mại, vốn sử dụng động cơ điện khi người lái vào số lùi; quy chuẩn của thể thức GT4 yêu cầu mỗi chiếc xe tham gia phải có cấp số lùi riêng.
Phiên bản Artura thương mại tuân thủ theo triết lý của McLaren “Mọi thiết kế đều phục vụ mục đích nhất định” và sở hữu khả năng khí động học hiệu quả. Phiên bản GT4 càng làm rõ hơn triết lý này khi được trang bị gói khí động học mới, giúp tăng cường lực ép xuống mặt đường hiệu quả hơn. Những thay đổi này bao gồm hệ thống cản trước và sau, hốc gió nắp capo, cánh gió khí động học phía sau với 7 vị trí điều chỉnh… nhằm đáp ứng những điều kiện khác nhau.
Artura GT4 được chế tạo với các cấu trúc động cơ thửa riêng để nâng cao hiệu suất, độ bền và khả năng phục vụ trong các điều kiện đua khắc nghiệt. Tất cả các thành phần này đã được đánh giá nghiêm ngặt để đảm bảo rằng chúng đều có tuổi thọ cao hơn.
Các cải tiến về khả năng bảo dưỡng bao gồm nắp capo có thể tháo lắp dễ dàng, pin nhiên liệu dung tích 110L với hai bơm nâng và một bơm chính để tăng độ tin cậy và hiệu suất. Cánh gió sau được lắp đặt vào khung xe sử dụng cơ chế ‘G-Pylon’ mới, cho phép phần thân sau có thể tháo rời mà không cần phải tác động vào cánh gió. Nhằm tối ưu khả năng chịu nhiệt của xe, bộ tản nhiệt vị trí thấp đã được di chuyển vào bên trong, trong khi hệ thống xả vị trí cao hiện chỉ được cố định vào hệ thống vận hành; cùng âm lượng được ghi nhận ở mức 105 dB.
Các đội đua quan tâm đến mẫu Artura GT4 cũng sẽ có thể đặt hàng kèm với một danh sách đầy đủ các tùy chọn để hỗ trợ nhiều môi trường thi đấu khác nhau. Những tùy chọn này bao gồm việc lắp ghế hành khách và dây đai an toàn. Cả hai ghế đều có thể được thay đổi kích cỡ.
“Artura GT4 là chiếc xe đua thứ 2 được bộ phận Motorsport của McLaren Automotive chế tạo ngay từ đầu. Dựa trên bản thương mại của Artura, chiếc xe thể hiện một bước tiến đáng kể so với đàn anh 570S GT4 trước đây. Bản thân 570S GT4 cũng là một chiếc xe giàu thành tích tại nhiều giải đua trong quá khứ. Với trọng lượng nhẹ hơn, các thuộc tính đánh lái cực kỳ chính xác và độ bền cao – cũng như các lợi thế về khả năng sửa chữa toàn diện cho khối động cơ V6 – Artura GT4 sẽ thiết lập các chuẩn mực mới, như chúng ta đang ghi nhận từ các buổi kiểm định và phát triển.” Ian Morgan, Giám đốc Motorsport, McLaren Automotive
Bộ phận Motorsport của McLaren Automotive sẽ tiếp tục chương trình thử nghiệm và phát triển chuyên sâu trước mùa giải 2023, khi những chiếc xe đầu tiên của khách hàng tham gia thi đấu. Các đội đua có thể đặt hàng mẫu Artura GT4 mới ngay từ bây giờ, thông qua hệ thống bán lẻ của McLaren Motorsport.