Năm 2014, Mazda lập kỷ lục doanh số khi bán ra 9.438 xe, đứng vị trí thứ 2 trong nhóm các thương hiệu xe Nhật có doanh số cao nhất. Chỉ trong chín tháng đầu năm 2015, lượng xe Mazda tiêu thụ đã đạt trên 13.000 xe, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.Tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 30 ngàn chiếc xe Mazda được giao đến khách hàng tại Việt Nam. Đó là những con số ấn tượng thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương hiệu Mazda chỉ sau hơn ba năm trở lại thị trường.
Thaco – Mazda: hợp tác chiến lược, bứt phá doanh số ấn tượng
Năm 2011, Thaco hợp tác với Tập đoàn Mazda Motors (Nhật Bản) và khánh thành nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô Vina Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm. Mẫu xe đầu tiên được sản xuất là Mazda2, tiếp đó là ba mẫu xe Mazda CX-5, Mazda6 và Mazda3 nối bước nhau tạo nên dấu ấn mạnh trên thị trường.
Nhìn lại chặng đường hơn ba năm phát triển, con số 30.000 xe Mazda được tiêu thụ đã nói lên mức độ phổ biến cũng như sự tin tưởng của khách hàng Việt Nam đối với các sản phẩm của Mazda thông qua chất lượng vượt trội, khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, thiết kếấn tượng, giá bán cạnh tranh. Lượng xe tiêu thụ tăng dần qua từng năm, từ 600-900 xe/năm (2011-2012) đến 4.000 xe/năm (2013) và bứt phá ấn tượng hơn 9.400 xe năm 2014. Trong đó, những mẫu xe bán chạy như Mazda3, Mazda6, CX-5, BT-50… đều đang chiếm lĩnh vị trí hàng đầu các phân khúc tại Việt Nam.
Ngoài ra, Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên mà Tập đoàn Mazda thường xuyên lựa chọn để ra mắt sản phẩm mới như Mazda CX-5, Mazda6, Mazda3 và gần đây là Mazda2, chỉ sau các thị trường trọng điểm trên thế giới một thời gian ngắn. Điều này cho thấy Mazda Nhật Bản đánh giá cao thị trường Việt Nam và đối tác Thaco, nhờ đó đã luôn tạo điều kiện cung ứng kịp thời các mẫu xe mới nhằm mang đến những giá trị sử dụng thiết thực và đồng nhất theo xu hướng chung toàn cầu. Có thể nói, sự phát triển nhanh chóng của Mazda là kết quả tất yếu của mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Thaco và Mazda, từ xây dựng hình ảnh thương hiệu, chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi, bán hàng…
Chìa khóa thành công: thiết kế Kodo và công nghệ SkyActiv
Ngoài sự đa dạng hóa các dòng xe tại hầu hết các phân khúc trên thị trường, yếu tố quan trọng khác giúp Mazda tăng trưởng ổn định là đưa ra nhiều lựa chọn mẫu xe đi cùng với giá bán hợp lý. Nhờ đó, phần lớn những mẫu xe Mazda đều có doanh số cao và luôn lọt vào danh sách xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Trong chín tháng đầu năm 2015, Mazda3 là mẫu xe có doanh số cao nhất của Mazda, đạt gần 4.000 xe (tăng 163% so với cùng kỳ), CX-5 với hơn 3.000 xe (tăng 66% cùng kỳ), Mazda6 hơn 1.700 xe (tăng 256%), Mazda2 gây bất ngờ với mức tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Tính chung từ đầu năm 2015 đến nay, Mazda đạt mức tăng trưởng gần 113% so với cùng kỳ năm 2014, tương đương 13.257 xe bán ra và đưa thương hiệu Mazda vươn lên vị trí Top 2 thương hiệu xe Nhật Bản có doanh số cao nhất tại thị trường Việt Nam (theo VAMA).
Có thể nói, sự vươn lên mạnh mẽ về doanh số của Mazda trong những năm gần đây là nhờ vào nền tảng công nghệ SkyActiv và ngôn ngữ thiết kế Kodo – “Linh hồn của sự chuyển động”. Khả năng vận hành tuyệt vời trên các dòng xe ứng dụng công nghệ SkyActiv đã mang lại cảm giác lái vượt trội, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả dù là trong thành phố hay trên xa lộ, đồng thời chất thể thao thể hiện rõ nét trên các thiết kế. Đây chính là một trong những lợi thế về sản phẩm của Mazda và cũng nhờ đó, Mazda tạo được một nhóm khách hàng riêng là những người trẻ thành đạt, đam mê công nghệ và thích trải nghiệm cảm giác lái thể thao.
Trong năm 2015, chuỗi sản phẩm thế hệ mới của Mazda được giới thiệu gần như đầy đủ tại Việt Nam, bao gồm: Mazda2, Mazda3, Mazda6 và CX-5 với nhiều giải thưởng danh giá về mặt thiết kế và an toàn như Japanese Car of the Year (Những sản phẩm được đánh giá xuất sắc tại thị trường Nhật); Japan’s Good Design Gold Award (Những sản phẩm có thiết kếấn tượng và độc đáo); Red Dot Design (Những mẫu xe có thiết kế đẹp); Top Safety Pick Plus (Những mẫu xe an toàn)… Đây tiếp tục là bốn sản phẩm Mazda chủ lực của Thaco trong thời gian tới với những ưu điểm vượt trội về thiết kế, công nghệ và vận hành, đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu của người Việt Nam.
Phát triển hệ thống phân phối và dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp
Với mong muốn tạo điều kiện cho khách hàng trên cả nước có thể tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của Mazda một cách thuận tiện, Thaco luôn chú trọng phát triển hệ thống phân phối rộng rãi với 32 showroom đạt tiêu chuẩn Mazda 3S toàn cầu. Xưởng dịch vụ được trang bị máy móc hiện đại, đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao cũng là yếu tố được Mazda chú trọng hàng đầu để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
Ngoài ra, một trong những nguyên nhân quan trọng làm nên thành công cho thương hiệu Mazda là dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Các chương trình bảo hành xe được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của Tập đoàn Mazda Motors như tư vấn các hình thức sửa chữa bảo dưỡng, xử lý sự cố trên đường, thường xuyên tổ chức các hội thảo “Chăm sóc khách hàng – dịch vụ xe Mazda” cho khách hàng mới. Trong chín tháng năm 2015, các xưởng dịch vụ – phụ tùng của Mazda đã tiếp nhận 46,314 lượt dịch vụxe, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Đầu tháng 9-2015 vừa qua, Thaco đã đưa vào hoạt động Tổng đài chăm sóc khách hàng (1900545591), đây là trung tâm cung cấp thông tin, giải đáp về sản phẩm, dịch vụ của xe du lịch Mazda gia tăng sự hài lòng khách hàng. Trong chín tháng đầu năm 2015, các xưởng dịch vụ – phụ tùng của Mazda đã tiếp nhận 46.314 lượt dịch vụxe, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014.
Để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, Thaco đã đưa vào hoạt động tổng đài chăm sóc khách hàng (1900545591) là trung tâm cung cấp thông tin giải đáp về sản phẩm, dịch vụ của xe du lịch Mazda, gia tăng sự hài lòng khách hàng.
Nhận diện thương hiệu mới: Sang trọng – Đẳng cấp
Không chỉ mang đến những mẫu xe hiện đại và dịch vụ hoàn hảo, Thaco còn nỗ lực nâng cao định vị thương hiệu Mazda thông qua truyền tải phong cách sang trọng, đẳng cấp và trải nghiệm chưa từng có đến với khách hàng. Trong năm 2015, Thaco đã nâng cấp và xây dựng hệ thống phân phối với bộ nhận diện thương hiệu mới nhất của Tập đoàn Mazda Nhật Bản. Cụ thể, lần đầu tiên màu xanh truyền thống được thay đổi toàn diện với tông màu chủ đạo trắng – đen – xám giúp cho toàn bộ diện mạo của showroom trở nên sang trọng hơn. Đặc biệt, với triết lý thiết kế mới lấy khách hàng làm trung tâm, từ khu vực tiếp đón, trưng bày xe, tư vấn khách hàng và dịch vụ đều được bố trí khoa học và thuận tiện nhằm mang lại cho khách hàng sự thư giãn và thoải mái.
Chiến lược kinh doanh và mục tiêu sản lượng 20.000 xe năm 2015
Hiện nay, thương hiệu Mazda (Nhật Bản) đã tạo ra bước đột phá trong việc định vị dòng sản phẩm chủ lực, gia tăng sự hài lòng của khách hàng thông qua chất lượng và dịch vụ hậu mãi. Với chiến lược tập trung phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn tiêu chuẩn cùng giá bán hợp lý, Mazda đã nhanh chóng khẳng định được giá trị thương hiệu và ngày càng được khách hàng đánh giá cao về độ tin cậy sau thời gian trải nghiệm.
Trong những tháng cuối năm 2015, trước sức ép về tỷ giá USD thay đổi và các hãng đồng loạt tăng giá, Thaco vẫn tiếp tục giữ nguyên giá bán xe Mazda và duy trì các chương trình bán hàng nhằm tạo điều kiện cho khách hàng yêu thích và mong muốn sở hữu xe thương hiệu Mazda chất lượng, an toàn. Với sự tăng trưởng mạnh của các dòng xe chủ lực và chính sách bán hàng ổn định, Công ty ôtô Trường Hải (Thaco) hoàn toàn tin tưởng vào doanh số 20.000 xe Mazda trong năm 2015.
N.A (DNSGCT)