Theo thông báo mới nhất của Lamborghini Việt Nam, mẫu SUV Urus sẽ được phân phối chính hãng với giá khởi điểm từ 13,1 tỉ đồng sau thuế.
Lamborghini Urus đang là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu siêu xe Ý trong vài năm trở lại đây. Tính đến tháng 12-2021, doanh số Lamborghini Urus đã đạt ngưỡng 16.000 xe bàn giao tới tay khách hàng toàn cầu. Tại Việt Nam, số lượng Lamborghini Urus đã đạt tới con số 12 với đủ loại màu sắc như vàng, xanh dương, trắng, đen nhưng hầu hết nhập về theo đường không chính ngạch.
Lamborghini Urus được trang bị khối động cơ V8 twin-turbo dung tích 4.0L, sản sinh công suất 650 mã lực tại vòng tua 6,000 vòng/phút, và mô-men xoắn 850 Nm tại vòng tua 2,250 vòng/phút. Với tỷ lệ công suất/dung tích động cơ ở mức 162.7 mã lực/L, Urus là một trong những mẫu SUV hiệu suất cao có tỷ lệ khối lượng/công suất hiệu quả nhất thế giới – 3.38 kg/mã lực. Chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3.6 giây, 0 lên 200 km/h trong 12.8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 305 km/h.
Nguồn gốc tên gọi
Như một truyền thống của Lamborghini, tên gọi của chiếc xe xuất phát từ những giống bò tót tràn đầy sinh lực. Urus, hay còn được biết tới với tên gọi Aurochs, là một giống bò nguyên thủy to lớn và mạnh mẽ, tổ tiên của những gia súc hiện đại. Giống bò tót Tây Ban Nha lừng danh cũng có họ hàng và dáng vẻ tương đồng với Aurochs.
Sức mạnh và hiệu suất vận hành
Động cơ
Lamborghini Urus được trang bị khối động cơ V8 twin-turbo dung tích 4.0L. Đây là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini sở hữu công nghệ tăng áp kép nhằm tăng hiệu suất hoạt động, đặc biệt trên những địa hình không bằng phẳng, đòi hỏi độ nhạy chân ga cùng lực kéo lớn tại dải tua thấp. Với công suất 650 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm, Urus đạt tỷ lệ công suất/dung tích động cơ ở mức 162.7 mã lực/L. Đây là một trong những mẫu SUV có tỷ lệ khối lượng/công suất hoàn hảo – chỉ 3.38 kg/mã lực.
Urus có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3.6 giây, 0-200 km/h trong 12.8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 305 km/h. Khả năng phanh cũng ấn tượng không kém: xe có thể giảm tốc từ 100 km/h đến khi đứng yên chỉ mất khoảng 33.7 m.
So với các thế hệ động cơ V10 hay V12 truyền thống, khối động cơ V8 của Urus có kích thước nhỏ, đồng thời bệ đỡ động cơ thấp giúp hạ trọng tâm của xe. Cơ cấu tăng áp được bố trí gần đường khí thải, người lái sẽ cảm nhận độ nhạy chân ga một cách rõ ràng nhất. Thiết kế tăng áp cửa nạp kép giảm tình trạng trễ turbo, đảm bảo cho Urus khả năng vận hành ổn định nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ ngay tại dải tốc độ thấp. Các kỹ sư thiết kế lại đường ống xả của động cơ nhằm giảm hao phí động năng dòng khí thải. Công nghệ trục cam đôi biến thiên thời gian đóng mở xupap, kết hợp cùng khả năng vô hiệu hóa cụm xilanh cho phép chiếc xe sở hữu hiệu tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu.
Hộp số
Đi kèm khối động cơ V8 là hộp số tự động 8 cấp do ZF tinh chỉnh, với tỷ số truyền ngắn tại các bước số thấp và tỷ số truyền dài hơn ở các cấp số lớn hơn. Khóa ly hợp chống trượt của bộ chuyển đổi lực kéo đảm bảo khả năng phản hồi của động cơ, đồng thời mang đến quá trình tăng tốc hoàn hảo ở các cấp số thấp, cũng như dễ dàng đạt tốc độ cao khi sử dụng các cấp số lớn hơn.
Hệ dẫn động 4 bánh
Lamborghini Urus được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nhằm mang lại hiệu quả an toàn tối ưu trên mọi địa hình và thời tiết. Lực kéo từ động cơ được phân bổ tiêu chuẩn theo tỷ lệ 40:60 giữa cầu trước và sau, và có thể biến thiên tối đa ở mức 70% cho cầu trước hoặc 87% cho cầu sau.
Chức năng kiểm soát lực kéo được điều chỉnh thông qua vi sai cầu sau, phân bổ lực kéo độc lập cho mỗi bánh. Với các chế độ lái STRADA, TERRA (off-road) và NEVE (tuyết), chức năng kiểm soát lực kéo sẽ hạn chế tình trạng thiếu lái. Khi sử dụng chế độ lái SPORT hay CORSA, hệ thống này kết hợp cùng tính năng cân bằng điện tử ESC sẽ mang lại cảm giác lái phấn khích khi cho phép bánh sau có thể trượt dưới một mức độ nhất định. Kích hoạt chế độ SABBIA (cát), hệ thống sẽ tự cân chỉnh nhằm ưu tiên độ chính xác và linh hoạt trên những địa hình ít độ bám như cát hay sỏi đá.
Chức năng đánh lái bánh sau
Công nghệ đánh lái bánh sau của Urus được thừa hưởng từ chính mẫu Aventador S. Tùy theo vận tốc và chế độ lái, cặp bánh sau có thể thay đổi góc đánh lái khoảng 3 độ. Khi di chuyển ở vận tốc thấp, góc đánh lái của bánh trước và sau sẽ ngược nhau, mang lại hiệu quả tương đương trục cơ sở giảm 600 mm – bán kính quay đầu sẽ giảm và độ linh hoạt của xe được tăng cường rõ rệt.
Ngược lại, khi vận hành ở tốc độ lớn, góc đánh lái cầu sau sẽ cùng hướng với cầu trước, tương đương hiệu quả trục cơ sở tăng 600 mm – cho phép xe chuyển làn ổn định và an toàn hơn.
Lamborghini DNA
Âm thanh phấn khích của Lamborghini
Các kỹ sư của Lamborghini đã thiết kế lại toàn bộ hệ thống ống xả, động cơ và khung gầm để triệt tiêu những tạp âm không mong muốn trong quá trình sử dụng hàng ngày, trong khi vẫn mang đến âm thanh phấn khích với mỗi cú nhấn ga. Tùy theo chế độ lái và dải tua máy, khối động cơ V8 sẽ được cân chỉnh nhằm thay đổi thuộc tính và cảm giác của chiếc Urus – từ âm thanh tần số thấp nhẹ nhàng của chế độ STRADA cho đến tiếng gầm đầy mãnh lực của chế độ CORSA.
Chức năng chuyển đổi chế độ lái Tamburo
Tùy thuộc vào nhu cầu của người lái cũng như điều kiện địa hình, Tamburo sẽ mang đến 4 chế độ lái tiêu chuẩn: STRADA, SPORT, CORSA và NEVE (tuyết). Ngoài ra, hãng còn bổ sung thêm 2 tùy chọn chế độ lái địa hình là TERRA (off-road) và SABBIA (cát).
Với chế độ STRADA, chiều cao của xe sẽ thích ứng từng dải vận tốc nhằm mang lại sự thoải mái; khi kích hoạt chế độ SPORT, khoảng sáng gầm sẽ giảm để tăng độ ổn định và chính xác. Chế độ CORSA chú trọng hơn đến hiệu suất, hạn chế tối đa những dao động thân xe không mong muốn đồng thời cân chỉnh lại thuộc tính của các hệ thống vận hành. 3 chế độ off-road – NEVE, TERRA và SABBIA, kết hợp cùng thanh cân bằng chủ động, sẽ đảm bảo tối ưu độ bám đường, nhất là trong quá trình vào và thoát cua.
Urus là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini được áp dụng công nghệ thanh cân bằng chủ động điện tử. Chức năng chính của cơ cấu này là hạn chế hiện tượng thay đổi độ nghiêng thân xe ngoài ý muốn trên địa hình mấp mô hoặc khi thay đổi hướng chuyển động ở tốc độ cao. Hệ thống giảm xóc của xe có nhiệm vụ liên tục thay đổi thuộc tính tùy vào địa hình: cứng hơn khi vào cua và mềm hơn trên đoạn đường thẳng. Người lái có thể chủ động tùy chỉnh thuộc tính thông qua chế độ lái EGO.
Thiết kế ngoại thất
Lamborghini Urus được lấy cảm hứng từ chiếc SUV thương mại đầu tiên của hãng – LM002. Kích thước cửa sổ và thân xe được phân bổ theo tỷ lệ 1:2 – một đặc điểm mang tính di sản của tất cả những dòng xe Lamborghini. Nhìn từ bên ngoài, tổng thể chiếc xe như đang lao về phía trước như đàn anh Miura hay Aventador. Các họa tiết chữ Y “Ypsilon” và dạng lục giác có thể được tìm thấy tại nhiều vị trí như cản trước, thiết kế đèn pha và đèn hậu… vừa mang hiệu ứng thị giác, vừa đóng vai trò không nhỏ trong tính khí động học của chiếc SUV. Nhằm tôn vinh nét thể thao cũng như vẻ bề thế của Urus, Lamborghini cung cấp nhiều thiết kế mâm với kích thước từ 21 inch đến 23 inch.
Tối ưu về mặt khí động học
Mỗi bề mặt và góc độ trên Urus đều được các kỹ sư tính toán cẩn thận để phục vụ việc tối ưu khí động học. Hốc gió kích thước lớn, ốp bảo vệ khoang gầm, cơ cấu điều hướng tại khung cửa sổ phía sau, cánh gió tích hợp ở đuôi xe, hốc bánh thiết kế đặc biệt… đều góp phần làm giảm chỉ số cản gió, song song với việc hạn chế tạp âm không mong muốn ảnh hưởng đến trải nghiệm tại nội thất. Quan trọng hơn, các chi tiết này góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng cường độ an toàn, ổn định và bổ trợ lực ép xuống mặt đường khi xe di chuyển ở tốc độ cao.
Khung gầm và hệ thống treo
Urus đánh dấu một bước tiến đột phá trong công nghệ trọng lượng nhẹ của Lamborghini. Đội ngũ nghiên cứu và phát triển của hãng đã áp dụng nhiều công nghệ hoàn toàn mới trong việc chế tác khung gầm, nhằm mang lại độ ổn định và thoải mái tối ưu nhất.
Khung gầm của Urus là sự kết hợp giữa hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ cùng thép gia cường, trong khi ghế ngồi trên xe được làm từ những vật liệu nhẹ. Hệ thống treo khí nén có khả năng nâng hạ khoảng sáng gầm theo điều kiện mặt đường và chế độ lái thông qua phím điều khiển Tamburo.
Hệ thống phanh và mâm xe
Kinh nghiệm từ các giải đua mà Lamborghini tham dự đã góp phần tạo nên hệ thống phanh hiệu suất cao cùng khả năng vận hành hoàn hảo trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Đĩa phanh carbon ceramic là tiêu chuẩn trên Urus, có kích thước 440 x 40 mm ở cầu trước và 370 x 30 mm ở cầu sau.
Thương hiệu cũng mang đến một số thiết kế mâm từ 21” đến 23” phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác tốc độ, bạn có thể lựa chọn những dòng lốp đặc biệt, vốn là thành quả của sự hợp tác giữa Lamborghini và Pirelli.
Tính linh hoạt và khả năng sử dụng
Nội thất
Không chỉ là một cỗ máy mạnh mẽ, Lamborghini Urus còn mang đến một trải nghiệm đẳng cấp. Điều này được thể hiện rõ trên những thiết kế đầy tinh tế, màu sắc và chất liệu được sử dụng. Tổng quan nội thất của Urus mang đầy đủ những giá trị tinh thần từ đàn anh LM002. Các họa tiết lục giác tiếp tục xuất hiện tại cửa gió điều hòa, tay nắm cửa, đường chỉ may tương phản… Vị trí người lái và hành khách được bố trí thấp, mang lại cảm giác phấn khích nhưng vẫn dễ dàng quan sát xung quanh. Vô lăng 3 chấu đa chức năng cho phép người lái có thể tùy chỉnh nhiều hệ thống vận hành và tiện nghi mà không cần buông tay. Màn hình trung tâm kỹ thuật số TFT có khả năng hiển thị hiệu ứng 3 chiều và tùy chỉnh theo ý thích cá nhân.
Ghế ngồi
Chiều dài cơ sở lên đến 3,003 mm cùng vị trí ngồi thấp khiến không gian nội thất có cảm giác rộng rãi và thoải mái hơn bao giờ hết. Bộ ghế thể thao chỉnh điện 12 hướng được trang bị tiêu chuẩn. Chủ nhân chiếc xe có thể lựa chọn ghế ngồi cao cấp chỉnh điện 18 hướng, kết hợp tính năng thông gió và massage.
Với cấu hình 5 chỗ ngồi, hàng ghế sau có thể dễ dàng điều chỉnh trượt lên/xuống, giúp tăng không gian để chân hoặc mở rộng khoang hành lý từ 616 L lên đến 1,596 L. Tùy chọn 2 ghế sau độc lập là một lựa chọn đáng cân nhắc khi đem lại cảm giác thư thái và đẳng cấp cho chủ nhân Urus.
Màu sắc và chất liệu ốp nội thất
Phong cách sống Italy và trình độ tay nghề cao của những người thợ thủ công được biểu đạt rõ rệt xuyên suốt nội thất của Urus. Tính công thái học của khoang lái được đặt lên hàng đầu cùng những chất liệu da cao cấp, Alcantara, hợp kim nhôm, ốp gỗ và sợi carbon.
Cấu hình tiêu chuẩn được thiết kế với màu da đồng nhất Unicolor và ốp nội thất Nero Ade hoặc Grigio Octans, kèm theo 5 tùy chọn màu sắc khác. Lựa chọn nội thất 2 tông màu Bicolor Elegante hoặc Bicolor Sportivo được thực hiện trên chất liệu da hoặc sợi Alcantara. Ốp nội thất tiêu chuẩn gồm 2 tùy chọn chất liệu đen Piano Black hoặc bề mặt nhôm xước. Ngoài ra, chủ nhân chiếc xe có thể lựa chọn ốp gỗ với bề mặt nhám, kết hợp cùng viền nhôm và sợi carbon.
Gói nâng cấp Off-Road, bên cạnh 2 chế độ lái bổ trợ là TERRA và SABBIA, sẽ bổ sung thêm các tấm ốp bảo vệ gầm cũng như cản sau, cho phép chủ nhân chiếc xe có thể thoải mái trải nghiệm nhiều địa hình hiểm trở cùng Urus.
Hệ thống thông tin giải trí Lamborghini (LIS III)
Phong cách sống của chủ nhân chiếc Urus được minh chứng cụ thể thông qua hệ thống giải trí Lamborghini (LIS) thế hệ thứ 3, bao gồm 2 màn hình trung tâm riêng biệt. Màn hình phía trên hỗ trợ các tính năng giải trí, truyền thông, định vị, điện thoại và tình trạng vận hành của xe. Màn hình bên dưới đóng vai trò như một bàn phím ảo và bảng cảm ứng, điều chỉnh các tính năng của hệ thống điều hòa và sưởi ghế.
LIS III tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nói thông minh, có khả năng nhận biết ngữ cảnh một cách tự nhiên nhất. Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm: sạc không dây cho điện thoại thông minh, bộ nhớ hồ sơ cá nhân người lái, kết nối USB và Bluetooth, đầu DVD… Các tùy chọn cao cấp hơn bao gồm: tính năng hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD, giao diện kết nối điện thoại thông minh Lamborghini, màn hình giải trí cho hàng ghế sau cùng ứng dụng Lamborghini Connected… Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn gồm 8 loa và apmly 4 kênh. Chủ nhân chiếc xe có thể thay thế bằng tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen 21 loa công suất 1,700 W với khả năng giả lập âm thanh 3 chiều.
Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS)
Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) trên Urus đạt cấp độ 2 trên thang đo SAE về mức độ an toàn và hỗ trợ người lái. Tính năng pha cốt thông minh sẽ hạn chế tình huống gây chói mắt cho các phương tiện xung quanh. Cảm biến trước và sau cùng chức năng kiểm soát hành trình là trang bị tiêu chuẩn theo xe, đi kèm nhiều tùy chọn như giám sát tình huống giao thông, camera giả lập từ trên không và chế độ lái hỗ trợ móc kéo xe… Lamborghini Urus sở hữu tính năng mở cửa thông minh và khởi động không cần bấm chìa khóa. Những tùy chỉnh cá nhân trên xe có thể được lưu trữ dưới dạng 7 hồ sơ cá nhân, bao gồm vị trí ghế, chế độ lái EGO, các điều chỉnh trong mục giải trí…
Cửa khoang hành lý có thể vận hành thông qua nút bấm tại cửa, phím chức năng cửa tài xế, chìa khóa hoặc động tác đá cốp. Chiều cao cửa khoang hành lý có thể được tùy chỉnh theo thể trạng của người sử dụng. Để giúp việc vận chuyển hành lý vào khoang sau dễ dàng hơn, Urus có thêm tính năng tiêu chuẩn Easyload Assist, vốn sẽ hạ thấp khoang hành lý chỉ với một nút bấm.
Sự xuất hiện của Urus như một cột mốc mang tính cách mạng trong lịch sử của hãng. Với một chiến lược và thiết kế đầy tính đột phá, Lamborghini đã gặt hái được quả ngọt cùng Urus. Tính đến tháng 12/2021, hãng đã bàn giao 16,000 chiếc đến khách hàng chỉ sau 4 năm ra mắt. Urus là mẫu SUV hiệu suất cao lý tưởng khi kết hợp thành công những giá trị tinh thần của Lamborghini và khả năng linh hoạt trong quá trình sử dụng hàng ngày.
Lamborghini Urusđược phân phối chính hãng với giá khởi điểm là 13.1 tỉ đồng sau thuế. Tùy vào từng option chủ xe lựa chọn, mức giá trên có thể tăng hoặc giảm.