Nhiếp ảnh gia Peru, Astrid JAHNSEN, đã ghi danh tên mình vào lịch sử khi đoạt giải thưởng cao quý tại HIGASHIKAWA Awards năm 2023. Với những dự án nhiếp ảnh độc đáo và sáng tạo, cô đã làm thay đổi cách chúng ta nhìn vào quá khứ qua ống kính nghệ thuật của mình.
Với công trình là các dự án nhiếp ảnh không tưởng, NAG Nữ người Peru, AstrId JAHNSEN, đã làm một kỳ tích ngoạn mục, chưa từng có trong lịch sử, khi đã thuyết phục được Hội đồng giám khảo giải HIGASHIKAWA, như một cuộc cách mạng, để được trao tặng giải thưởng cao quí nhất hàng năm dành cho NAG nước ngoài (1000000 ¥en) của năm 2023.
Astrid JAHNSEN, sinh năm 1972 ở Lima, Peru. Sau khi tốt nghiệp ngành Nghiên cứu Truyền thông tại đại học Lima, Cô làm việc trong lãnh vực quảng cáo ngành Công nghiệp và bắt đầu thực hiện các dự án nhiếp ảnh cho riêng mình. Các dự án mới nhất của cô tập trung vào cách nhiếp ảnh có thể biến đổi lịch sử như thế nào thông qua các phương tiện truyền thông. Ông Cố của cô là một kỹ sư người Anh, đã đến Peru để xây dựng đường sắt vào những năm 1900. Ông là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã để lại một bộ sưu tập hình ảnh đồ sộ. Cô ấy bắt đầu chụp lại các album ảnh của Ông, khiến cô cảm thấy mình đang như ăn cắp và biến đổi cái nhìn của Ông.
Theo thời gian, việc thực hành như đã trở thành một cách để biến đổi các chuyện trong quá khứ.
Năm 2017, Cô bắt đầu dự án “On Your Knees”(Hạ Mình), bằng cách chụp lại tài liệu khiêu dâm của nhiều tác giả những năm 1950-1960. Đó là một trong những dự án đầu tiên mà cô sử dụng chiến lược này; ở đây, Cô tái cấu trúc một bài diễn văn được trình bày dưới quan điểm của nam giới. Cùng khoảng thời gian đó, năm 2018, Cô bắt đầu nghiên cứu các bách khoa toàn thư thừa hưởng của Bà, thúc đẩy từ ký ức của một cuộc trò chuyện từ thời ấu về sự thiếu vắng đại diện của phụ nữ trong quyển sách. Trong tác phẩm có tựa”Backdrop”(Nền tảng), Cô chụp lại những người phụ nữ trong sách một cách tình cờ, mà không có bất kỳ ý định nào từ người chụp ảnh và không thông tin từ những người mẫu này. Năm 2019, Cô sử dụng bộ Sưu tập sách nghệ thuật của Bà mình cho dự án “Lost Gaze”(Cái nhìn Đã Mất). Lần này, Cô cố gắng nhìn từ quan điểm của người vẽ chân dung đến quan điểm của người được chụp chân dung. Ý tưởng khó có thể nhận ra, là để phục hồi nhận thức mà những người phụ nữ có về bản thân họ. Dự án nói lên tầm quan trọng của việc phụ nữ ngưng lại lối sống theo sự mong đợi của cái nhìn đàn ông.
Theo A.Jahnsen: “Thật khó để khám phá những gì nhiếp ảnh che dấu: sự phức tạp của không gian và thời gian từ hình ảnh của nhà nhiếp ảnh.
Tôi nghĩ rằng, việc hiểu biết cách mà chúng ta nhìn mọi thứ trong những khoảng thời gian về những người khác, sẽ mở rộng quan điểm của chúng ta và cho chúng ta một giọng nói, nhưng đôi khi, tôi như bị lạc trong sự cô đơn: Tôi cảm thấy giống như đang ở trên một con tàu vũ trụ, đang khám phá ra mọi thứ, mà không có ai để chia sẻ chúng”.
“Nhận giải thưởng này, giống như tôi đang lắng nghe từ giọng nói đó ở phía kia: giọng nói đầy xúc động.Đó là một giọng nói đến từ một vũ trụ rất khác với của tôi, từ một nền văn hoá đặc biệt, tinh vi và đầy giá trị.
Cám ơn vì sự công nhận quan trọng này, cám ơn vì đã lắng nghe và tôn vinh công việc của tôi. Được giải thưởng NAG nước ngoài năm nay, không chỉ là một vinh dự lớn đối với tôi, mà còn là một phần của lịch sử khi công nhận công trình này.”.