Tự thân mỗi không gian sống đều có một câu chuyện của riêng mình, có những câu chuyện đầy cảm xúc mà những người tạo ra nó đã nhờ những ngôn ngữ thiết kế nói thay thông điệp! Mới đây, với mong muốn mang đến những trải nghiệm thú vị giúp người tham dự khám phá những ngôn ngữ đa dạng của không gian sống và cảm nhận trọn vẹn các giác quan, LOGEVY – thương hiệu nước hoa nội thất đến từ Ý được phân phối độc quyền bởi Evolve Wellness Center – Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe và Sắc đẹp tại TP.HCM kết hợp với PGS.TS.KTS. Nguyên Hạnh Nguyên, đã tổ chức sự kiện độc đáo mang tên “Ngôn Ngữ Không Gian Sống”.
Chương trình được dẫn dắt bởi hai chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, sức khỏe và tinh thần, là PGS.TS.KTS Nguyên Hạnh Nguyên – Với gần 30 năm giảng dạy và thiết kế, từng là thủ khoa Đại Học Kiến Trúc Hà Nội, và hiện là trưởng khoa thiết kế sáng tạo tại Đại Học Nguyễn Tất Thành, đồng thời là tác giả của cuốn sách Sáng tạo trong thiết kế (CADA), cùng chị Vân Phạm – Giám Đốc của Evolve Wellness Center, đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Logevy tại Việt Nam. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của những kiến trúc sư, nhà thiết kế, nhà sáng tạo nội dung, các doanh nhân, cùng đại diện từ các tạp chí danh tiếng trong lĩnh vực kiến trúc và thời trang.
Mở đầu buổi trò chuyện, chị Vân Phạm chia sẻ: “Khi đời sống trở nên cao cấp hơn, con người đầu tư lớn hơn cho ngôi nhà mình đang sống, với nhiều phong cách kiến trúc đa dạng, phù hợp với thẩm mỹ riêng của mình. Từ nền tảng kiến trúc sẵn có ấy, họ còn muốn ngôi nhà của mình có mùi thơm riêng biệt trước tiên là cho chính mình được thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc, và sau đó là tạo cho khách đến nhà được thưởng thức gu thẩm mỹ tinh tế và không gian sống riêng biệt, từ đó hiểu thêm về tính cách gia chủ.
Sang Ý, tiếp cận với nhà hương Logevy, tôi rất thích cách họ tạo dựng các dòng sản phẩm riêng cho từng phong cách kiến trúc và từng sở thích vô cùng đa dạng của mỗi người. Người Việt vốn yêu cái đẹp, ngày nay có nhiều phong cách nhà ở hơn, nếu tô điểm thêm bằng những mùi thơm từ thiên nhiên mang lại như mùi gỗ, mùi lá cây, mùi rừng… khi ta trở về nhà sẽ thấy bớt mệt mỏi, cảm giác thư thái hơn”.
KTS Nguyên Hạnh Nguyên cho biết đây là lần đầu tiên mình rời khỏi môi trường giảng dạy để nói về một thứ thật mới mẻ, đó là mùi hương, một trong những ngôn ngữ kiến trúc tưởng như vô hình nhưng thật ấn tượng trong không gian sống…
KTS Hạnh Nguyên nói: “Khi đã có một câu chuyện kiến trúc thật hay, nội thất thật đẹp rồi, phải nghĩ đến mùi hương. Nhưng nhiều KTS bỏ quên, cho rằng đó là xa xỉ, đắt đỏ, hoặc không cần thiết. Nhưng thực ra mùi hương đóng vai trò là linh hồn, là sứ giả vô hình nhưng truyền thông điệp ngay lập tức cho con người. Trong mùi hương, chắc chắn có những mùi rất sốc, có mùi trung tính, có mùi ngọt ngào, dịu nhẹ… đó là những tiếng nói của ngôi nhà, cho khách đến hiểu được ngay tôi là ai, tôi là người như thế nào…
Nói về mùi hương, ký ức mạnh nhất của tôi từ thủa ấu thơ là mùi bạch đàn. Thủa bé, ngôi làng tôi ở có rất nhiều bạch đàn, dẫm lên những tầng lá xốp rụng dưới chân mình, nó dậy lên mùi hương không thể nào quên… Mũi trẻ con lưu mùi rất lâu, nên cứ ngửi lại mùi bạch đàn là tôi lại nhớ về người mình từng yêu, từng gắn bó.. mùi hương khiến chúng ta nhớ một nơi chốn gắn bó rất sâu…
Có lẽ chúng ta, cả giới kiến trúc sư và gia chủ thường hay quên, bỏ sót, đó là ngôn ngữ mùi hương. Đó là điều tôi rất bức xúc, và cũng là lý do tôi tham dự buổi trò chuyện này. Trong những giác quan ẩn sâu bên trong mà loài người có thể có được là khứu giác. Nếu bỏ sót thì có lỗi với không gian thật sự. Con người xuất hiện ở bất cứ đâu chính là điểm nhấn của bức tranh, hãy tĩnh lặng bớt đi để con người xuất hiện, để mùi hương xuất hiện…”
Rất tâm đắc với ý kiến của KTS Hạnh Nguyên, chị Vân Phạm giải thích thêm: “ Khứu giác là giác quan cực kỳ nhạy bén của con người, khi ta ngửi một mùi gì đó thì đại não lập tức nhận được thông tin, khiến cảm xúc của chúng ta thăng hoa hoặc khó chịu… Khi chúng ta có cuộc sống đẳng cấp hơn thì mùi hương đóng vai trò rất quan trọng. Nếu kiến trúc sư chăm chút, tư vấn cho gia chủ mùi hương phù hợp với từng phong cách của ngôi nhà, họ sẽ cảm thấy yêu căn nhà của mình hơn.
Theo nghiên cứu, mùi hương có thể tạo ra hócmôn tích cực. Những người thích thiền định thích trầm hương… khiến cảm xúc lắng lại, bình an hơn. Các bạn trẻ tuổi teen rất thích mùi ngọt như socola… khơi gợi cảm xúc dễ thương, ngọt ngào! Một vài người khi ngửi những hương cỏ cây sẽ khiến họ như trở lại với ký ức tươi đẹp thủa ấu thơ…
“Hãy để khứu giác của chúng ta chọn lựa mùi hương cho ngôi nhà của mình. Tôi rất vui nếu được đóng vai trò là thương hiệu góp phần mang đến những mùi hương tích cực, giúp cho Logevy có thể đến với thị trường Việt Nam”, chị Vân Phạm nói.
Tại sự kiện, các khách mời cũng cùng tham gia chia sẻ cảm nhận của mình về tầm quan trọng của mùi hương.
Chị Trần Thị Thanh Trúc, người mang hai dòng máu Pháp Việt, một chuyên gia trang trí nội thất cho các không gian 5 sao nổi tiếng đã tỏ ra hoàn toàn đồng ý với hai diễn giả của chương trình: “Khứu giác rất quan trọng, khiến mình bật ra cảm xúc tức thì. Ví dụ như đang mệt mỏi mà được ngửi mùi cam, xả, lập tức thấy nhẹ nhõm tức thì. Mùi trầm khiến mình sâu lắng, tịnh hơn… Tôi thích tất cả những gì thơm tho, và có xu hương thích mùi hương nam tính hơn, hồi trẻ tôi thích mua nước hoa của nam, giờ thì lại thích mùi gỗ…”
Chị Phạm Hoa Lài, Giám Đốc Công Ty Truyền Thông Plan A cho biết: “ Làm trong lĩnh vực truyền thông và thương hiệu, một trong những điểm nhấn tôi thường nói với khách hàng là ngôn ngữ mùi hương thể hiện linh hồn thương hiệu, như trong một cửa hiệu nào đấy, nếu có mùi hương đặc trưng thuộc trường cảm xúc của họ thì tính thuyết phục sẽ nhiều hơn, chính phục ngay cảm xúc của người khác. Với riêng tôi, người đang trải qua khủng hoảng tuổi trung niên, tôi cũng muốn thử hết các mùi của Logevy để tìm ra mùi hương phù hợp với bản thân trong giai đoạn mới, và đã mua một lúc… 5 mùi hương!”
Nhà Thiết Kế Chương Đặng lại muốn chia sẻ mùi của Sài Gòn, mùi khiến mình có thể neo lại một nơi chốn thân thương nhất: “Sài Gòn có rất nhiều mùi, tôi yêu mến Sài Gòn, nơi tổng hợp của các mùi thơm. Gần đây có dịp thưởng thức rất nhiều nhà hương, tôi hiểu hơn về giá trị mùi hương. Chúng ta thường đầu tư chai nước hoa xức lên người, đó là cho người khác, nhưng chưa đầu tư cho không gian sống, đó mới là đầu tư cho chính mình. Không gian sống chứa đựng cảm xúc và chứa đựng chính mình.”
Logevy Firenze 1965 là thương hiệu nước hoa được sáng lập bởi nghệ nhân tài ba người Ý Stefano Cintelli, ông đã dành hơn 40 năm cuộc đời để sáng tạo ra nhiều hương thơm đặc trưng cho các tập đoàn nước hoa hàng đầu của Ý. Sản phẩm nước hoa Logevy, được tuyển chọn và phân phối độc quyền bởi Evolve Wellness Center, bao gồm hai dòng sản phẩm đặc trưng: nước hoa thơm phòng và nước hoa chuyên dùng cho vải vóc. Không chỉ có thiết kế độc đáo và hương thơm sang trọng, các sản phẩm này còn chứa đựng cả một nền văn hoá, lịch sử đặc sắc của vùng đất Florence và nước Ý cổ kính. Những hương thơm này sẽ góp phần nâng tầm phong cách sống, tạo ra cảm xúc tích cực và mang đến năng lượng tốt nhất trong mỗi không gian mà bạn đi qua.
- Xem thêm: Mùi hương dẫn lối vào chánh niệm