Sau gần hai tháng thử thách, lăn bánh qua nhiều cung đường dọc suốt ba miền đất nước, cả năm dòng xe Mirage, Attrage, Triton, Outlander Sport và Pajero Sport trong Hành trình thách thức hiệu quả sử dụng nhiên liệu – Mitsubishi Caravan 2015 đều đạt kết quả tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn nhiều so với số liệu công bố.
Khởi động trong những ngày cuối tháng 8 từ Hà Nội, Mitsubishi Caravan ngay lập tức gây ấn tượng bởi dàn xe tham dự gồm những cái tên tiêu biểu nhất của hãng này cũng như “luật chơi” khá khắt khe nhằm thử thách khả năng tiết kiệm nhiên liệu với những con số cụ thể được công bố trước đó. Đây cũng là cơ hội để người hâm mộ theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu của xe qua đo lường, kiểm chứng trong điều kiện giao thông thực tế. Với sự tham gia cầm lái của đại diện mười cơ quan báo chí, số liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu chính xác đã được ghi lại chi tiết trên từng chặng hành trình.
Không dùng cách đo thủ công vốn dễ phát sinh sai số, Mitsubishi sử dụng thiết bị đo chuyên dụng Fuel Consumption Meter do Công ty Johsai (Nhật Bản) cung cấp với sai số chỉ 1/1.000 (0,001 lít) để đo trực tiếp trong quá trình đốt nhiên liệu của động cơ. Hai bộ cảm biến được lắp đặt trên đường ống dẫn nhiên liệu trước khi vào buồng đốt và tại đường hồi ra ngoài. Thông số chính xác về lượng nhiên liệu đốt cháy sẽ được thông báo qua bộ hiển thị kỹ thuật số cùng những số liệu về thời gian di chuyển, quãng đường, chỉ số tiêu thụ trên giờ, tốc độ trung bình toàn chặng…
Trên gần 2.000km từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh với lộ trình trắc trở, cả năm dòng xe Mirage, Attrage, Triton, Outlander Sport và Pajero Sport đã được thử thách với các dạng địa hình hỗn hợp. Bắt đầu từ những đoạn đường nội thị đông đúc giữa lòng thủ đô, đoàn xe không ít lần phải “khựng” lại nơi giao lộ chật cứng xe container ở cửa ngõ thành phố cảng Hải Phòng hay khi qua những khu dân cư sầm uất của thị trấn Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa). Khi đoàn xe tiến vào miền Trung thì gặp mưa bão, các xe phải bật đèn đi giữa ban ngày nhưng vẫn thẳng tiến, qua Quảng Bình, Quảng Trị, Huế rồi lì lợm đổ đèo Hải Vân đến với TP. Đà Nẵng. Tất cả những cung đường khó khăn nhất, những đoạn đường dốc, những khúc cua hình chữ U dọc tuyến đường Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh đều đã in dấu đoàn xe “Sống đúng chất” của Mitsubishi Caravan. Có lẽ vì thế, Mitsubishi Caravan không chỉ dừng lại ở một thử thách hiệu quả sử dụng nhiên liệu thông thường, mà còn mang đến cho những người hâm mộ những khung hình kỳ vĩ, đẹp mắt khi họ được khám phá cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa và con người trong chuyến đi xuyên Việt sống động này.
Mỗi chặng hành trình với những điều kiện đường sá, thời tiết khác biệt lại mang đến một thử thách mới cho đoàn xe. Tuy vậy, sau tất cả, điều mà tất cả mọi người đều công nhận chính là kết quả tiêu hao nhiên liệu thực tế của các dòng xe đều thấp hơn hẳn số liệu công bố. Riêng với những người trong cuộc, đó thực sự là những trải nghiệm khó quên, là sự bất ngờ xen cả cảm giác phấn khích khi cùng đoàn xe chinh phục những thử thách thú vị. Anh Thành Nhân – người trực tiếp cầm lái và thử thách cùng Outlander Sport chia sẻ: “Chặng đường đo có đi qua nhiều loại đường hỗn hợp, trong đó có cả những đoạn đường rất xấu kéo dài. Với những chiếc xe bình thường thì đó là một thử thách lớn. Vì vậy, kết quả 6,013 lít trên quãng đường 100km phản ánh khá chính xác mức tiết kiệm nhiên liệu của Outlander Sport. Xe Mitsubishi được biết đến với khả năng giữ vòng cua máy thấp cùng nhiều công nghệ tiên tiến trang bị. Bên cạnh đó, xe vận hành nhẹ nhàng nên trong suốt hành trình dài, người lái vẫn có cảm giác thoải mái”.
Có được kết quả tiết kiệm nhiên liệu trong suốt hành trình xuyên Việt lần này, không thể không nhắc tới những “trợ thủ đắc lực” của Mitsubishi như động cơ MIVEC, hộp số INVECS, khung xe RISE cùng thiết kế tối ưu hóa khí động học của xe. Đây là những công nghệ hiện đại được trang bị trên các dòng xe tiên tiến của Mitsubishi. Nếu như động cơ MIVEC gây ấn tượng với khả năng điều khiển được cả bốn chế độ vận hành tối ưu của động cơ thì hộp số INVECS lại thể hiện thế mạnh ở khả năng chọn số và thời điểm sang số tối ưu, góp phần nâng cao hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, công nghệ khung gầm RISE với trọng lượng nhẹ giúp trọng lượng toàn bộ xe giảm xuống và hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng được cải thiện tương ứng. Vì thế, không quá khó hiểu khi lần lượt cả năm dòng xe của Mitsubishi đã hoàn thiện ấn tượng cho bảng thành tích của đoàn xe Caravan. Có thể nói, thành công trong việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm nhiên liệu chính là ưu thế của hãng xe Nhật đã 20 năm gắn bó với thị trường Việt Nam so với các đối thủ cùng phân khúc.
Kết quả đo nhiên liệu thực tế trong Mitsubishi Caravan 2015
Năm dòng xe Mirage, Attrage, Triton, Outlander Sport, Pajero Sport đã thay phiên nhau tham gia thử thách nhiên liệu tại các chặng từ Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh trong gần hai tháng. Kết quả được đo trong điều kiện xe chở hai người (một lái xe và một kỹ thuật viên giám sát), điều hòa được niêm phong ở 25 độ C.
STT | Dòng xe | Mức tiêu thụ nhiên liệu công bố (lít/100km) | Kết quả đo nhiêu liệu thực tế trong “Mitsubishi Caravan 2015” (lít/100km) |
1 | Mirage | 4,7 | 4,25 |
2 | Attrage | 4,7 | 4,22 |
3 | Triton | 7,7 | 5,05 |
4 | Outlander Sport | 7,3 | 6,01 |
5 | Pajero Sport | 9,0 | 8,17 |