Hôm nay 25/052, Honda Việt Nam công bố hoạt động năm tài chính 2022 ( Tháng 4/2021 – Tháng 3/2022) và Kế hoạch phát triển năm tài chính 2023 (Tháng 4/2022 – Tháng 3/2023).
Kết thúc năm tài chính 2022, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, cùng với đó là những biến động riêng đối với thị trường Ô tô xe máy, HVN vẫn luôn nỗ lực không ngừng và đã gặt hái được những thành công trên cả lĩnh vực kinh doanh ô tô và xe máy, đồng thời đóng góp tích cực cho xã hội.
Trong năm tài chính 2022, tổng doanh số bán hàng của Tập đoàn Honda bao gồm Xe máy, Ô tô và Sản phẩm máy động lực đạt khoảng 27,3 triệu sản phẩm mặc dù môi trường sản xuất tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức bởi sự thiếu hụt nguồn cung về linh kiện bán dẫn và sự trở lại của làn sóng COVID-19. Trong lĩnh vực kinh doanh Xe máy, doanh số bán hàng xe máy toàn cầu của tập đoàn Honda đạt 17 triệu xe, tăng 12,5% so với năm tài chính 2021. Mặc dù các hoạt động kinh tế bị hạn chế một phần do sự trở lại của làn sóng COVID-19, doanh số bán hàng xe máy ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Brazil…vẫn có sự tăng trưởng so với năm trước. Trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, doanh số bán hàng Ô tô toàn cầu của tập đoàn Honda đạt gần 4,1 triệu xe, giảm 10,4% so với năm tài chính 2021 chủ yếu do thị trường Bắc Mỹ và Châu Á cũng như ảnh hưởng của việc thiếu hụt nguồn cung linh kiện bán dẫn. Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực, doanh số bán hàng của tập đoàn Honda đạt khoảng 6,2 triệu sản phẩm, tăng 10,3% so với năm tài chính 2021 chủ yếu từ thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu.
Đối với kế hoạch cho năm tài chính 2023, doanh số bán hàng xe máy dự kiến sẽ tăng so với năm tài chính trước ở nhiều khu vực trong bối cảnh các tác động của việc thiếu hụt nguồn cung linh kiện bán dẫn dự kiến sẽ vẫn tồn tại. Đối với lĩnh vực kinh doanh ô tô, Honda sẽ nỗ lực tăng doanh số bằng cách giới thiệu các mẫu xe mới tại các thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ… hoặc cung cấp các sản phẩm hấp dẫn với việc mở rộng dòng xe điện tại Trung Quốc… Trong khi đó, lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực được dự báo sẽ giảm nhẹ.
HVN hiện đang vận hành 03 nhà máy Xe máy, 01 nhà máy Ô tô cùng 01 Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Riêng đối với hoạt động sản xuất xe máy, bên cạnh những nhà máy sản xuất chính, HVN có 01 dây chuyền sản xuất bánh răng, 01 phân xưởng piston và 01 trung tâm phụ tùng. Cùng với việc đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất bánh răng vào năm 2010 và trung tâm phụ tùng vào năm 2013, HVN đã khánh thành phân xưởng piston hoạt động tại nhà máy HVN Vĩnh Phúc vào năm 2014 với công suất lớn nhất trong tập đoàn Honda. Việc củng cố năng lực nội tại này góp phần tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (đạt mức 98%) và tăng sản lượng xuất khẩu.
Lĩnh vực kinh doanh xe máy
Tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2022 đạt khoảng hơn 2,5 triệu xe, giảm 5,2% so với kỳ trước. Trong đó, doanh số bán hàng của HVN đạt mức hơn 2 triệu xe, giảm 2,7% so với năm tài chính 2021. Thị phần đạt khoảng 80%, tăng 2% so với năm tài chính trước. Trong năm tài chính 2023, HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy tiếp tục bị ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất – cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành Ô tô – Xe máy. Kể từ tháng 4/2022, HVN đã phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước. Tình trạng này dự kiến sẽ tiếp tục trong các tháng tiếp theo khi hiện tại sản lượng tháng 5 và tháng 6 của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước dự kiến sẽ giảm gần một nửa so với kế hoạch ban đầu. HVN đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất.
HVN đã giới thiệu 18 mẫu xe, trong đó có 07 mẫu xe và phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam. Điểm nhấn về sản phẩm của HVN vẫn thuộc về dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng các công nghệ hiện đại như động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key, kết nối Bluetooth được nâng cao (SH150i; SH350i) và hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã giúp hoàn thiện hơn các dải sản phẩm, đồng thời nâng cao niềm vui khi di chuyển hằng ngày cho khách hàng.
Trong số những mẫu xe, phiên bản mới thuộc dòng xe phổ thông, có 02 mẫu xe nổi bật được ra mắt là SH350i, LEAD 125cc. Phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ của HVN trong năm tài chính 2022 đánh dấu cột mốc tự hào khi trình làng 2 siêu phẩm CBR150R, Winner X. Mảng xe phân khối lớn của HVN cũng chào đón dòng xe hoàn toàn mới với Africa Twin, Gold Wing và Rebel 1100.
Trong năm tài chính 2023, HVN sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe và phiên bản mới nhằm tiếp tục nâng cao niềm vui cho việc di chuyển hằng ngày cho người tiêu dùng.
Với mong muốn xây dựng văn hóa đua xe chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam, sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong năm 2022, HVN dự kiến đẩy mạnh trở lại các hoạt động trong nước và quốc tế. Trong hoạt động thi đấu quốc tế, đội đua Honda Racing Vietnam nỗ lực tranh tài tại Giải đua xe Mô tô Châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC); kết thúc chặng 1 với tay đua Cao Việt Nam giành được 15 điểm (xếp thứ hạng 10/17) ở hạng mục AP250. Với hạng mục UB150, tay đua Nguyễn Đức Thanh – giành được 7 điểm, xếp thứ hạng 14/20 và tay đua Nguyễn Anh Tuấn – giành được 11 điểm, xếp thứ hạng 11/20. Tại Idemitsu Asia Talent Cup, Nguyễn Trần Đức Tài – đại diện lần đầu được cử đến thi đấu giải đua mang tầm cỡ châu lục đã nỗ lực mang về kết quả 4 điểm, xếp thứ hạng 19/22 tại chặng 1 và chặng 2. Trong hoạt động thi đấu trong nước, HVN vẫn tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) với quy mô được mở rộng và nâng cấp. Chặng 1 vừa qua tại trường đua Đại Nam Bình Dương kết thúc ngày 8/5 với 5 nhà vô địch ở 5 hạng mục. Bên cạnh đó, HVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo tay đua trong nước cũng như xây dựng các hoạt động mô tô thể thao lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt Nam. HVN cũng nỗ lực lồng ghép thêm các hoạt động về GYMKHANA, chạy xe trong sa hình và KID TRAINING, tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên làm quen với trường đua, qua đó nâng cao nhận thức về mô tô thể thao và hình thành đam mê cho bộ môn đua xe thể thao ở giới trẻ.
Xuất khẩu
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 207.000 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 462 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 25,5% so với năm tài chính 2021. Trong năm tài chính 2023, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc sẽ đạt hơn 225.000 chiếc, tăng khoảng 9% so với năm tài chính 2022.
Lĩnh vực kinh doanh ô tô
Trong năm tài chính 2022, trước tình hình thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID – 19, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là việc ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Nhờ tác động của các chính sách này, trong năm tài chính 2022, tổng dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam đạt hơn 427.000 xe, tăng trưởng 1% so với kỳ trước; trong đó, doanh số bán của mảng xe du lịch là gần 335.000 xe, giảm 0.5% so với kỳ trước.
Hoạt động kinh doanh ô tô trong kỳ của HVN có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4 nhưng do chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, lại bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2022, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt hơn 24.000 xe, giảm gần 7% so với năm tài chính 2021.
Trong năm tài chính 2022, bên cạnh việc tiếp tục phân phối các mẫu xe Brio, City, HR-V, CR-V, HVN còn không ngừng nỗ lực cập nhật danh mục sản phẩm nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Vào tháng 12/2021, HVN ra mắt Honda Accord phiên bản mới, Tiếp đó, vào tháng 02/2022, HVN đã ra mắt Honda Civic thế hệ thứ 11 hoàn toàn.
Hệ thống Nhà Phân phối
Năm tài chính vừa qua, HVN cũng chính thức đưa vào hoạt động thêm 3 Nhà phân phối ô tô đạt tiêu chuẩn 5S: Honda Ôtô Đà Nẵng – Cẩm Lệ, Honda Ôtô Nghệ An – Sông Lam, Honda Ôtô Hà Nội – An Khánh, nâng tổng số Nhà phân phối ô tô của HVN trên cả nước lên 45. Đây là 3 Đại lý đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn Đại lý mới được phát triển dựa trên bộ tiêu chuẩn của Honda toàn cầu và chuẩn hóa riêng cho thị trường Việt Nam.
Tổng kết hoạt động năm tài chính 2022 (Tháng 4/2021 – Tháng 3/2022) và Kế hoạch phát triển năm tài chính 2023 (Tháng 4/2022 – Tháng 3/2023) Công ty Honda Việt Nam (HVN)
Năm tài chính 2022:
Sản lượng bán hàng của tập đoàn Honda toàn cầu tăng trong 2 lĩnh vực Xe Máy và Sản phẩm máy động lực, giảm ở lĩnh vực Ô tô do tác động của sự thiếu hụt linh kiện bán dẫn.
Kết quả kinh doanh mảng xe máy – Honda Việt Nam:
Đạt sản lượng bán hàng với hơn 2 triệu xe, ghi dấu ấn tại thị trường xe máy với thị phần đạt khoảng 80%;
Ra mắt nhiều mẫu xe và phiên bản mới áp dụng những công nghệ hiện đại;
Duy trì hệ thống Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và Trạm Dịch vụ và Phụ tùng do Honda ủy nhiệm (HSF), mở mới Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ (WSS);
Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tổng giá trị đạt được là hơn 462 triệu USD;
Phát triển nhiều hoạt động hấp dẫn cho các cộng đồng: Liên Minh Winner, AB Crew và cộng đồng xe phân khối lớn;
Tập trung phát triển hoạt động đua xe thể thao trong nước, đưa đội đua Honda Racing Vietnam là đại diện duy nhất của Việt Nam tranh tài tại các giải đấu quốc tế.
Kết quả kinh doanh mảng ô tô – Honda Việt Nam:
Doanh số bán hàng đạt hơn 000 xe;
Ra mắt Honda Accord phiên bản mới với Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến, ra mắt Honda Civic thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới cùng công nghệ Honda SENSING và ứng dụng Honda CONNECT – lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam;
Giới thiệu tiêu chuẩn Đại lý mới nhằm mang tới một hình ảnh Honda mới mẻ, độc đáo và chuyên nghiệp đến với khách hàng và thêm 3 Nhà phân phối ô tô mới đi vào hoạt động, nâng tổng số Nhà phân phối ô tô Honda trên toàn quốc lên 45;
Tiếp tục triển khai Chiến dịch “Feel The Performance”, giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm khả năng vận hành vượt trội của các mẫu xe Honda với các bài thử chuyên biệt;
Tiếp tục củng cố thương hiệu Honda với các giá trị cốt lõi: Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ – Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội.
Các hoạt động đóng góp xã hội:
Tích cực phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng: Chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi đại dịch COVID-19;
Tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường theo định hướng “Ba Không” (KHÔNG phát thải CO2; KHÔNG có rủi ro năng lượng; KHÔNG có rủi ro trong sử dụng tài nguyên và thải bỏ chất thải). Triển khai phối hợp với các cơ quan nhà nước thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường;
Tăng cường các hoạt động đào tạo kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho người dân cả nước, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, nâng số lượng người được đào tạo lên đến 19.3 triệu người, tăng 5% so với năm tài chính 2021;
Đánh dấu những nỗ lực của HVN trong việc phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với chiến dịch “Cùng Honda chắp cánh tương lai”. Sau 07 năm triển khai, chương trình đã trao tặng gần 150 nghìn mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân trên toàn quốc;
Hoàn thành chương trình giáo dục ATGT “Tôi yêu Việt Nam” phiên bản “Vui Giao thông”- Mùa 2 trên truyền hình dành cho lứa tuổi mầm non từ 3 đến 5 tuổi. Ngoài ra, chương trình giáo dục về An toàn giao thông dành cho lứa tuổi mầm non được triển khai tới 1,5 triệu em nhỏ tại 23 tỉnh/thành phố;
Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ giáo dục như: trao tặng Giải thưởng Honda cho sinh viên xuất sắc các trường đại học trên cả nước không chỉ trong lĩnh vực khoa học công nghệ mà còn các lĩnh vực khác, trao tặng xe ô tô và máy móc cho trường nghề tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Nguyên, Thái Bình & Hưng Yên nhằm hỗ trợ công cụ giảng dạy;
Triển khai chương trình “Ngày hội trồng cây 2022 – Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam”;
Tài trợ cho các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam với hy vọng chung tay đóng góp vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà ngày một lớn mạnh, sẵn sàng chinh phục những thử thách mới;
Năm tài chính 2023:
Honda nỗ lực đạt được sản lượng bán hàng cao hơn so với năm tài chính trước ở lĩnh vực xe máy và ô tô. Trong khi đó, dự báo sẽ có sự sụt giảm nhẹ trong lĩnh vực sản phẩm máy động lực.
Mảng kinh doanh xe máy – Honda Việt Nam:
Dẫn dắt ngành công nghiệp xe máy để thúc đẩy phục hồi thị trường sau đại dịch COVID-19;
Duy trì hệ thống HEAD, HSF, WSS và Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda;
Khả năng gia tăng xuất khẩu xe nguyên chiếc;
Tiếp tục đầu tư phát triển hoạt động đua xe thể thao thông qua tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (VMRC 2022); Honda Racing Vietnam tiếp tục tranh tài tại Giải đua xe Mô tô Châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC), Idemitsu Asia Talent Cup (IATC) và Thailand Talent Cup (TTC); cử kỹ thuật viên tham gia đào tạo tại Suzuka 8 Hours Endurance, Sepang 8 Hours Endurance.
Mảng kinh doanh ô tô – Honda Việt Nam:
Tăng trưởng sản lượng bán hàng với các hoạt động đa dạng, bao gồm: Giới thiệu sản phẩm mới với các tính năng tiên tiến, mở rộng hệ thống Nhà phân phối áp dụng tiêu chuẩn Đại lý mới, tổ chức các sự kiện lái thử, tăng cường chất lượng dịch vụ, đi cùng các giá trị: Bền bỉ – Chất lượng – Tin cậy;
Cung cấp các sản phẩm với các giá trị cốt lõi Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ – Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội.
Các hoạt động đóng góp xã hội:
Duy trì và thúc đẩy Chương trình Bảo vệ Môi trường của tập đoàn Honda với định hướng mới “Ba hành động hướng tới Không phát thải”;
Tiếp tục chung tay cùng Chính phủ hiện thực hóa tầm nhìn 2045 “xã hội không có thương vong về tai nạn giao thông”, tích cực mở rộng phạm vi các hoạt động đào tạo nâng cao nhận thức về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn;
Mở rộng triển khai chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp giáo dục mầm non tại 43 tỉnh/thành trên cả nước với mục tiêu nâng cao hơn nữa tỷ lệ nhận thức về ATGT của trẻ em lứa tuổi từ 3-5;
Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ giáo dục để góp phần hỗ trợ phát triển nền giáo dục Việt nam;
Cam kết đồng hành cùng Chính phủ và người dân Việt Nam trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng;
Tiếp tục hợp đồng tài trợ cho các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam với hy vọng chung tay đóng góp vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà ngày một lớn mạnh, sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới.