Hiện nay, trên thị trường ôtô Việt Nam có lẽ không có chiếc xe cỡ nhỏ nào bắt mắt và gây được ấn tượng mạnh như Honda Jazz. Mời độc giả tìm hiểu sâu hơn về mẫu xe này và hãy thử khám phá trải nghiệm phấn khích khi lên xe, nổ máy, điều khiển nó trên một hành trình qua vài con phố trong đô thị.
Honda Jazz là sự bổ sung mới nhất của thương hiệu xe Nhật Bản trong danh mục sản phẩm xe du lịch dành cho khách hàng ở đô thị. Những năm qua, các mẫu Civic, CR-V hay City đều được giới tiêu dùng hồ hởi đón nhận, chủ yếu nhờ ở thiết kế trẻ trung và những nét đặc trưng của Honda cùng khả năng phục vụ bền bỉ, đáng tin cậy. Jazz được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm đó và đem lại cho các khách hàng thêm một sự lựa chọn thú vị.
Về bản chất, Jazz và City cùng được phát triển từ một nền tảng khung gầm nên hai mẫu này có nhiều điểm tương đồng, từ kích thước tổng thể đến không gian nội thất. Jazz có bề rộng 1.695mm, đúng bằng City. Tuy nhiên, do là hatchback “đuôi cụt” nên chiều dài của Jazz chỉ đạt 3.955mm, trong khi của City lên tới 4.442mm. Bù lại, dáng vẻ của xe trở nên nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu đi lại trong các thành phố giao thông đông đúc.
Jazz có bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,4m nên những thao tác quay đầu xe hoặc lùi ra cũng như tiến vào chỗ đậu khá dễ dàng và nhanh chóng. Khoảng sáng gầm xe ở mức 137mm, tuy không lớn nhưng vừa đủ để vận hành tốt trong điều kiện mặt đường ở nước ta, đồng thời giữ cho tổng thể xe thấp xuống, đúng với tiêu chí thiết kế là duy trì sự ổn định tối đa khi di chuyển.
Ðiểm độc đáo nhất ở Jazz chính là bộ ghế kỳ diệu Magic Seat. Hàng loạt cách sắp xếp ghế linh hoạt có thể đáp ứng nhiều tình huống sử dụng khác nhau. Hai ghế trước đều có thể ngả xuống mức gần 180 độ, còn hàng ghế phía sau không chỉ gập lại được, mà còn có thể nâng cao lên. Cùng nhau, chúng tạo nên bốn chế độ chỉnh ghế, gồm “Tiện dụng”, “Thư giãn”, “Cho đồ vật cao” và “Cho đồ vật dài”.
Ở chế độ “Cho đồ vật cao”, chỉ cần nâng toàn bộ hàng ghế sau lên là có thể tận dụng toàn bộ chiều cao hơn 1,2m trong khoang cabin để chứa hàng kích thước lớn. Khi hạ xuống trở lại và gập lưng ghế thì sẽ chuyển sang chế độ “Tiện dụng”. Khi đó, một bề mặt phẳng hoàn toàn mở rộng thêm cho khu vực hành lý từ 359 lên 881dm3, tất nhiên là hàng ghế sau không còn nữa. Chế độ “Cho đồ vật dài” mang lại đủ không gian để chứa những vật thể có chiều dài lên tới 2,4m, chẳng hạn ván lướt sóng có thể nằm gọn gàng trong xe vì lưng ghế phụ đã ngửa ra và hạ xuống hết mức. Cuối cùng, thú vị nhất là chế độ “Thư giãn”. Hàng ghế sau vẫn ở tư thế bình thường, nhưng tựa đầu của hàng ghế trước được tháo ra, còn lưng ghế được hạ ngửa. Kết quả là một chiếc giường êm ái hiện ra.
Những ai đã từng cầm lái Honda City sẽ không mất nhiều thời gian làm quen với khoang nội thất của Jazz vì ngoại trừ bộ ghế nỉ có chút khác biệt so với ghế da, mọi thứ còn lại gần như y chang nhau. Vô-lăng ba chấu được tích hợp nút điều khiển và lẫy chuyển số. Ở giữa táp-lô là màn hình hiển thị đa thông tin có kích thước 7 inch, điều khiển bằng cảm ứng, có thể kết nối với thiết bị ngoại vi qua USB/HDMI/Bluetooth, đồng thời hiển thị được hình ảnh từ camera lùi. Ðiều hòa tự động một vùng cũng được điều chỉnh bằng cảm ứng.
So với City, Jazz có kích thước gần tương đồng, còn về phần động lực là sự hiện diện của động cơ xăng i-VTEC, bốn xilanh SOHC, 1.5L, sản công suất tối đa 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, moment xoắn cực đại 145Nm tại 4.600 vòng/phút và hộp số vô cấp CVT nên khả năng vận hành của nó cũng không mấy khác biệt so với City: lanh lẹ và linh hoạt.
Tùy vào sở thích của người cầm lái, có thể chọn một trong ba cách thức vận hành chính cho Jazz. Khi gài cần số ở mức D là trạng thái hoạt động bình thường, xe lướt đi nhẹ nhàng và thanh thoát. Bấm nút ECON nằm bên trái vô-lăng, xe chủ động giữ vòng tua không quá cao để tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế tiếng ồn. Còn khi muốn xe phát huy tối đa năng lực, chỉ cần tắt ECON và gạt cần số xuống mức S là xe sẽ đạt vòng tua cao hơn và phản hồi chân ga cũng nhạy bén hơn hẳn, mang đến hiệu quả tức thì cho những pha bứt tốc.
Nhờ vô-lăng được trợ lực bằng điện, Jazz mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thảnh thơi khi di chuyển trong nội đô. Chuyển sang đường lộ thênh thang, chiếc xe nhỏ này vẫn đảm bảo cảm giác yên tâm nhờ các hệ thống cân bằng điện tử VSA, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA. Sáu túi khí được trang bị trên xe là kỷ lục trong phân khúc hatchback cỡ B ở Việt Nam hiện nay. Jazz còn có tính nãng hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, khá hữu dụng khi vượt qua những con đường trên vùng cao nguyên.
Là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có chất lượng gia công tốt nên thân vỏ Jazz cách âm khá hiệu quả, át được phần lớn tiếng vọng từ bên ngoài cũng như từ mặt đường. Dàn âm thanh tiêu chuẩn với sáu loa đem lại trải nghiệm giải trí vừa đủ trong những chuyến hành trình ngắn ngày.
Ngoài bản RS có giá 624 triệu đồng, hiện Công ty Honda Việt Nam còn cung cấp thêm hai lựa chọn khác là VX (594 triệu đồng) và V (544 triệu đồng). Mẫu xe nhỏ nhắn này sẽ tỏ ra thích hợp nhất khi được sử dụng làm phương tiện phục vụ những gia đình trẻ ít thành viên, sống tại đô thị. Nội thất linh hoạt cho phép vận chuyển đồ đạc dễ dàng là ưu điểm nổi bật mà Jazz có thể tự hào khi đặt cạnh mọi đối thủ trong cùng phân khúc.