Giáo dục ngôn ngữ trong kỷ nguyên AI: Việt Nam chung nhịp cùng thế giới

Hội thảo VLAS được ra mắt vào năm 2017 bởi Hội đồng Anh và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, tiếp nối thành công từ hội nghị New Directions. Hội thảo đã được tiếp tục tổ chức vào các năm 2019 và 2023

Ngày 8/11/2025, hơn 200 đại biểu, chuyên gia và giảng viên trong nước và quốc tế đã tham dự Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) 2025 – sự kiện học thuật uy tín do Hội đồng Anh phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Trường Đại học Ngoại Thương tổ chức.

Với chủ đề “Đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới”, VLAS 2025 tập trung vào những đổi mới trong giảng dạy và đánh giá năng lực ngoại ngữ trong bối cảnh chuyển đổi số và sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI). Hội thảo gồm năm phiên toàn thể, tám phiên trình bày độc lập và một phiên thảo luận chuyên sâu.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương, khẳng định việc trang bị năng lực tiếng Anh vượt trội là nền tảng giúp sinh viên tự tin hội nhập quốc tế. Bà nhấn mạnh: “Việc đăng cai VLAS 2025 thể hiện cam kết của Nhà trường trong xây dựng năng lực khảo thí và hợp tác quốc tế, hướng tới một nền giáo dục hiện đại, thích ứng với chuyển đổi số”.

TS Nguyễn Thị Mai Hữu, Đại diện Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, cho rằng việc tích hợp công nghệ vào đánh giá không chỉ nâng cao tính khách quan mà còn mở ra cơ hội cá nhân hóa quá trình học tập: “AI đang giúp quá trình dạy và học ngoại ngữ trở nên hiệu quả, công bằng và gần gũi hơn với người học”.

Từ phía Hội đồng Anh, Bà Samantha Lea Smith, Giám đốc Khảo thí Quốc gia (Việt Nam), chia sẻ: “Chúng tôi tự hào đồng hành cùng Việt Nam hơn ba thập kỷ qua trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đánh giá tiếng Anh. VLAS 2025 chính là minh chứng cho tầm nhìn phát triển hệ thống đánh giá ngoại ngữ linh hoạt, ứng dụng công nghệ và hướng tới hội nhập toàn cầu”.

Trong phần chuyên đề, GS. Barry O’Sullivan OBE, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Khảo thí, đã chỉ ra ba thách thức lớn của việc dạy kỹ năng nói – từ hạn chế về thời lượng lớp học đến thiếu môi trường thực hành. Ông giới thiệu hai dự án mới của Hội đồng Anh giúp giáo viên tích hợp luyện nói vào chương trình học, đồng thời khai thác AI để tăng tính khách quan mà vẫn giữ vai trò trung tâm của con người trong giáo dục.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều góc nhìn nhân văn và sâu sắc. PGS.TS Phạm Thị Hồng Nhung (ĐH Ngoại ngữ – ĐH Huế) nhấn mạnh tầm quan trọng của cảm xúc thí sinh trong đánh giá trực tuyến, kêu gọi cộng đồng học thuật phát triển các hệ thống kiểm tra “nhạy cảm và thấu hiểu”.

Bên cạnh các phiên thảo luận, những báo cáo thực hành từ các giảng viên quốc tế và FTU đã giới thiệu các mô hình đánh giá ứng dụng AI, học tập thích ứng và phương pháp thuyết trình dự án – như chia sẻ của ông Calum Leatham (Khoa Tiếng Anh Thương mại, FTU), giúp sinh viên thể hiện năng lực ngoại ngữ trong bối cảnh thực tế.

Giáo dục ngôn ngữ trong kỷ nguyên AI: Việt Nam chung nhịp cùng thế giới - 1
Phiên tham luận mang đến những quan điểm của các diễn giả trong việc đánh giá năng lực ngoại ngữ trong bối cảnh kỷ nguyên mới

Kết thúc sự kiện, đại diện Hội đồng Anh khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực toàn cầu cho thế hệ trẻ, hướng tới một hệ sinh thái giáo dục công bằng, hiện đại và hội nhập.

Exit mobile version