Isentia là tập đoàn phân tích truyền thông hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương, phục vụ hơn 5.000 khách hàng về các thông tin được phân tích và dịch vụ 24/7/365. Có đội ngũ hơn 1.100 nhân viên ở hơn 15 quốc gia, mỗi tháng Isentia thu thập và chọn lọc thông tin từ hơn 5.500 tờ báo in, đài phát thanh, đài truyền hình và 250 triệu cuộc hội thoại trên mạng xã hội. Nguồn dữ liệu đa dạng và phương thức nghiên cứu chuyên môn đã giúp tập đoàn này phân tích, nhận định các vấn đề khá sâu sát. Xin giới thiệu với độc giả một kết quả nghiên cứu của Isentia về mức độ đầu tư cho hoạt động truyền thông tại Việt Nam của các thương hiệu xe hơi trong nửa đầu năm 2015.
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt trong thời gian gần đây, đặc biệt sáu tháng đầu năm nay đã chứng kiến sự nhảy vọt trong việc mua sắm xe hơi của giới tiêu dùng. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng số xe bán được trên toàn thị trường tính đến hết tháng 6 là 103.500 chiếc, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2014 (65.400 chiếc), trong đó xe con tăng 45%, xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 136%.
Hiện nay, Việt Nam là thị trường thu hút mạnh các doanh nghiệp nhập khẩu xe, đặc biệt là các dòng xe hạng sang. Trong sáu tháng đầu năm 2015, trong nhóm 15 thương hiệu dẫn đầu về thị phần truyền thông, có đến sáu hãng xe sang góp mặt là Mercedes-Benz, BMW, Audi, Bentley, Land Rover và Lexus. Xe lắp ráp trong nước cũng có tín hiệu khá lạc quan về tốc độ tăng trưởng trong nửa đầu năm nay, cụ thể là sức mua xe lắp trong nước so với nửa đầu năm 2014 tăng 56%, còn xe nhập khẩu tăng 64%. Trong khi một năm trước các mức tăng này tương ứng là 24% và 60%. Tuy nhiên, nhìn về phía trước, với việc thuế nhập khẩu trong khối ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018 thì thị trường Việt Nam sẽ chịu áp lực cạnh tranh gay gắt về giá bởi ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là đơn vị dẫn đầu trong ngành ôtô sau sáu tháng đầu năm nay, chiếm 15% thị phần truyền thông, theo sát là Ford và BMW (cùng chiếm 13%). MBV cũng dẫn đầu về lượng tin bài trên hai kênh truyền thông quan trọng là tạp chí và online. MBV đã đạt được kết quả kinh doanh trong sáu tháng đầu năm tốt nhất từ trước đến nay với 1.522 chiếc xe được bán ra, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ 54% đến 72% trong phân khúc xe sang tại Việt Nam.
Ford xếp thứ 2 về thị phần trên tất cả các kênh truyền thông, đồng thời dẫn đầu về số lượng tin trên kênh tivi, vượt hơn hẳn Toyota ở vị trí thứ 2 với chỉ số 73 (73% lượng tin tivi so với Ford). Theo số liệu của VAMA, Toyota xếp thứ 2 về lượng xe bán ra, chiếm 25,4%, trong khi đó Ford đứng ngay sau với 9,4% thị phần trong nửa năm đầu 2015. Chuỗi tin bài nổi bật của Toyota đến từ việc hãng xe này có thể rời thị trường Việt Nam trong thời gian tới do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ tiến tới bằng 0% vào năm 2018 và thông tin này đã được lãnh đạo của Công ty Toyota Việt Nam xác nhận.
Bên cạnh hoạt động giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới đến khách hàng, các hãng xe cũng không quên nỗ lực trong các hoạt động marketing và hoạt động cộng đồng với mong muốn tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng công chúng. Nhằm đem lại cho khách hàng cảm giác tốt nhất khi lái xe và tăng cường an toàn lái xe, các hãng Mercedes-Benz, BMW, Land Rover, Audi… đã tổ chức các chương trình lái xe thử, qua đó cung cấp cho khách hàng kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc vận hành xe an toàn. Ngoài ra, các sự kiện tham gia bảo vệ môi trường, gây quỹ từ thiện cũng được họ khá quan tâm.
Hai hãng xe siêu sang đến từ Ý là Ferrari và Lamborghini có mặt trong top 15 góp phần làm cho bức tranh ngành ôtô Việt Nam sáu tháng đầu năm nay thêm sắc màu và đa dạng. Nhìn chung, kênh online được các nhà sản xuất ôtô lựa chọn để đăng tin nhiều nhất do độ lan tỏa rộng, khả năng kết nối đến khách hàng mục tiêu nhanh và chi phí khá cạnh tranh so với các kênh truyền thống khác như báo in và tivi. Tạp chí cũng là kênh truyền thông quan trọng đối với ngành này do cần có sự đầu tư cao về mặt hình ảnh, đặc biệt là những tin, bài về giới thiệu sản phẩm, sự kiện truyền thông lớn.
Trong nửa còn lại của năm 2015, hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp trong ngành ôtô sẽ còn tăng mạnh hơn. Lý do là trọng tâm của hoạt động kinh doanh rơi vào những tháng cuối năm, đồng thời nhiều sự kiện quảng bá, tiếp thị cũng được các nhà sản xuất xúc tiến mạnh, đặc biệt là sự kiện “Triển lãm ôtô quốc tế 2015” lần đầu tiên được tổ chức bởi các hãng xe nhập khẩu bên cạnh Triển lãm ôtô Việt Nam do VAMA tổ chức vốn thu hút được chú ý lớn hằng năm.
Ngô Khang (DNSGCT)
– Dữ liệu theo các thương hiệu, được tính dựa trên tất cả các tin bài có nhắc đến thương hiệu bao gồm cả tin trong nước và quốc tế theo danh sách truyền thông theo dõi mở rộng của Isentia.
– Chỉ số (index) là tỷ lệ phần trăm của đơn vị được tính, so sánh với đơn vị có giá trị cao nhất, cho thấy độ chênh lệch.