Hãy giao việc cho nhân viên

Hãy giao việc cho nhân viên

Có cách nào giảm tải công việc cho người quản lý, mà công việc lại tốt lên hơn không? Một trong những câu trả lời là: “Hãy giao việc!”. Jo. Owen, tác giả quyển How to Manage (Pearson Education, Kindle Edition, 2012) đã tóm lược thật ngắn gọn theo hướng này.

Vấn đề là nhiều người quản lý vẫn cảm thấy “rất khó” khi giao việc và sáu lý do được đưa ra là: (1) Công việc quá quan trọng nên không thể giao người khác làm được; (2) Công việc quá cấp bách nên không thể giao việc được, phải tự làm mới kịp thời gian; (3) Đội ngũ chưa đủ mạnh để nhận việc được giao; (4) Chỉ mình tôi mới có đủ các kỹ năng để làm công việc này; (5) Công việc của nhân viên đang rất bận bịu không thể giao thêm việc; (6) Sợ gặp rủi ro khi giao việc này cho nhân viên.

Do giao việc và hướng dẫn nhân viên là hai việc liên quan đến nhau, nên khi tách riêng chuyện giao việc thì những lý do trên nghe rất hợp lý. Theo Owen, nếu điều chỉnh lại một chút, kết hợp song song giao việc và hướng dẫn nhân viên, thì nhà quản lý có thể thoát những lý do “rất khó” nêu trên.

Giao việc là tất nhiên, không phải là một ngoại lệ. Xem đó là một quy luật, chứ không phải một ngoại lệ, giao việc càng nhiều càng tốt và làm cho vai trò làm quản lý tốt lên.

Hiểu rõ đội ngũ nhân viên. Người quản lý hiểu rõ ai có khả năng làm việc được đến đâu, họ biết rằng khi giao việc là giao cơ hội học hỏi và phát triển cho nhân viên. Thậm chí họ ước lượng khá chính xác được thời gian hoàn thành công việc được giao của mỗi nhân viên.

Đặt các mục tiêu rõ ràng. Với nhân viên, khi giao việc cần làm rõ bốn điều sau: (1) Kết quả công việc được mong đợi; (2) Thời gian hoàn thành công việc; (3) Lý do chính mà mục tiêu công việc được nêu ra; (4) Có các mục tiêu trung gian nếu cả người quản lý lẫn nhân viên đều biết công việc cần phải được theo dõi theo thời gian.

Trao đổi cách làm. Thảo luận với nhân viên về cách làm, để họ hiểu thêm và làm cho đúng. Chuẩn bị cho việc này, có thể tham khảo 10 điều sau đây, chia ra theo năm nhóm (What – Việc gì, Who – Ai làm, When – Khi nào, How – Như thế nào Why – Lý do vì sao), do Owen nêu ra:

Theo dõi công việc. Giao việc chứ không phải khoán trắng công việc và trách nhiệm. Người quản lý vẫn nhận toàn bộ trách nhiệm cho kết quả cuối cùng. Do vậy vẫn phải theo dõi công việc, trong đó quan trọng là ba điều: Luôn sẵn sàng hướng dẫn nhân viên làm công việc đã giao cho họ; theo dõi tiến độ và thảo luận với nhân viên khi bắt đầu công việc; thừa nhận đóng góp và sự thành công của nhân viên khi công việc hoàn thành.

Exit mobile version