Luôn tạo cho người yêu công nghệ thông tin những trải nghiệm mới thú vị, bữa tiệc công nghệ Google I/O 2013 đã mang đến những cải tiến hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ và công nghệ của tập đoàn này, đồng thời mở ra nhiều cánh cửa mới cho các nhà phát triển.
Dưới đây là ba dịch vụ có nhiều cải tiến nhất và được nhiều chuyên gia công nghệ đánh giá cao trong buổi ra mắt đó.
Google Play Music All Access – dịch vụ nghe nhạc trực tuyến giá rẻ
Với những ai thích nghe nhạc thì đây quả là một tin vui vì chỉ cần bỏ ra khoản phí chừng 210 ngàn đồng/tháng là sẽ được thưởng thức hàng triệu bản nhạc từ All Access. Với dịch vụ âm nhạc trực tuyến này, người dùng có thể nghe không giới hạn các bài hát thuộc 22 thể loại âm nhạc, từ dòng nhạc pop đến dòng nhạc kén người nghe như jazz. All Access là sản phẩm hợp tác của Google với ba hãng thu âm lớn của làng âm nhạc thế giới, gồm Music Group Universal, Sony Music Entertainment và Warner Music Group.
Google Play Music All Access có phần tìm kiếm nhạc, giới thiệu cùng các bảng xếp hạng và những playlist chọn lọc bởi các chuyên gia sành âm nhạc trên thế giới. Đối với người mê các chương trình radio, dịch vụ cũng đáp ứng mọi nhu cầu. Các dữ liệu trong tài khoản Google Music (dịch vụ nhạc số trên nền tảng đám mây) đã có sẽ được chuyển vào Google Play Music All Access. Người dùng có thể chọn cách thức truyền tải (streaming – nghe trực tuyến) thay vì tải về mới nghe.
Dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Google (https://play.google.com/music/listen) cho phép mọi người dùng thử 30 ngày. Nếu ai đăng ký ngay trong tháng 6, khoản phí phải đóng mỗi tháng chỉ còn 168 ngàn đồng. All Access có khả năng hoạt động trên nhiều dạng thiết bị khác nhau (web, các thiết bị di động), đã chính thức mở tại Mỹ trước tiên và tiếp tục mở rộng tới nhiều nước. All Access được nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ sừng sỏ có kinh nghiệm như Pandora hay Spotify. Hiện Spotify đang có 24 triệu khách hàng đăng ký mỗi tháng, và 6 triệu người dùng chấp nhận trả phí ở 28 quốc gia để truy xuất đến kho lưu trữ 20 triệu bản nhạc có bản quyền. Pandora hiện đang có 70 triệu người dùng và 200 triệu tài khoản có đăng ký.
Google Hangouts – nhắn tin gọi điện miễn phí
Khi cả thế giới đang nóng với tính năng nhắn tin hoặc gọi điện miễn phí, Google không thể không gia nhập cuộc chơi và ứng dụng Hangouts là phương tiện mới của họ. Đây là sự hợp nhất của ba dịch vụ hàng đầu của Google, gồm Talk, Google+ Messenger và dịch vụ chat video Hangout. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chat video theo nhóm trên Hangouts bằng giao diện đẹp và rất trực quan. Hiện tại, người dùng đã có thể tải ứng dụng trên kho Google Play và ứng dụng này cũng sẽ sớm có mặt trên thiết bị iOS, ở trình duyệt Chrome thông qua một tiện ích mở rộng cài thêm.
Ứng dụng có giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Mỗi cuộc hội thoại đều có tên riêng và được gắn một ảnh đại diện hoặc một trong các emoticon có sẵn của Google. Tất cả các đoạn chat, nhắn tin đều được đồng bộ trực tuyến, cho phép người dùng nhắn tin cho bạn bè bất cứ lúc nào, ngay cả khi họ không kết nối. Các hình ảnh hay video được gửi đi nếu người dùng chưa nhận được ngay thì sẽ được lưu trữ trên máy chủ của Google. Với Hangouts, mọi người có thể đồng bộ ở khắp nơi với cả danh sách liên lạc cũng như đoạn chat trên bất kỳ thiết bị nào, miễn là có đăng nhập vào tài khoản Google. Ưu điểm nổi bật và độc nhất của Hangouts chính là khả năng gọi điện video nhóm (hỗ trợ đồng thời tối đa đến tới mười người). Đây chính là ưu điểm mà Google đã làm rất tốt trên Hangouts của Google+.
Tuy nhiên, có một điểm trừ là Google Hangouts chưa hỗ trợ dịch vụ nhắn tin dạng SMS truyền thống. Google đã xác nhận điều đó và sẽ sớm đưa cập nhật tính năng nhắn tin SMS vào Hangouts để công cụ này hoàn chỉnh và thân thiện hơn. Người dùng chỉ cần sử dụng một ứng dụng cho việc nhắn tin OTT lẫn SMS truyền thống và do đó, ứng dụng nhắn tin của Google có thể cạnh tranh được trực tiếp đối với iMesseger của iPhone hay các dịch vụ nhắn tin miễn phí như Messenger của Facebook, Viber, Whatsapp…
Google Maps – người chỉ đường thông minh
Đầu tiên, những thay đổi rõ ràng nhất là Google Maps đã được thiết kế lại giao diện người dùng, tích hợp sâu hơn với mạng xã hội Google+. Ngoài khả năng phân tích những địa điểm du lịch mà người dùng đang đến, nhấn mạnh những tuyến đường và đưa ra đề nghị ghé thăm vài nơi thú vị dựa trên sở thích của người dùng và bạn bè của họ, Maps thu thập những hình ảnh về một địa điểm hấp dẫn nào đó để chiếu cho người dùng xem qua, tức là tăng thêm mức độ cá nhân hóa cho Google Maps trên iOS. Người dùng có thể bầu chọn trực tiếp trên Google Maps các nhà hàng và doanh nghiệp tại địa phương theo cấp độ năm sao, nghĩa là sẽ có thêm nhiều phản hồi, nhận xét, đánh giá về các điểm dịch vụ. Google Offers trợ lực, hiển thị giới thiệu các doanh nghiệp liên kết.
Trong khi đó, phiên bản desktop tích hợp Street View và Google Earth, biến bản đồ thành giao diện người dùng. Khi gõ cụm từ tìm kiếm, các biểu tượng sẽ xuất hiện để chỉ ra từng loại kết quả. Khi người dùng click chọn thì một biểu tượng sẽ hiển thị thông tin đánh giá của nhiều người khác về nơi đó. Đồng thời, người dùng có thể xem khung cảnh xung quanh điểm đến đó với Street View và thậm chí xem được với góc nhìn 360o (nguồn hình ảnh được thu thập từ người dùng). Ngoài ra, Google Maps sẽ có riêng một phiên bản độc lập dành cho máy tính bảng.
Đặc biệt, chức năng chỉ đường đã có thể thay đổi lộ trình linh hoạt hơn, các mức thông báo đi sát với thời gian thực tế. Maps sẽ chỉ cụ thể lộ trình lái xe, chuyển đổi qua lại giữa lộ trình lái xe, đi bộ và lộ trình dùng các phương tiện vận chuyển công cộng. Song song đó, Google Maps còn cho phép lập trình viên phát triển tinh chỉnh chế độ hoạt động tiết kiệm pin, nhận diện hoạt động để biết người dùng đang ở trong xe hơi, đi xe đạp hoặc đi bộ.
Ứng dụng này cũng được Mercedes-Benz tích hợp vào ứng dụng DriveStyle dùng cho bảng điều khiển điện tử có trên xe ôtô của hãng này với các chức năng như tìm kiếm theo địa phương, Street View, thông tin giao thông…
Xét về tổng thể, Google đang nỗ lực cải thiện những dịch vụ đang có và quyết tâm hoàn thiện một “hệ sinh thái các sản phẩm” của họ. Người dùng có thể tìm thấy tất cả các dịch vụ cần thiết, từ tìm kiếm, thư điện tử, bản đồ đến âm nhạc… mà không phải nhờ cậy đến những ứng dụng của những nhà cung cấp khác. Đây sẽ là xu hướng mà nhiều nhà cung cấp khác sẽ phải học theo Google trong tương lai.
[note color=”#c7c7c4″]
Google I/O là sự kiện thường niên được Google tổ chức dành cho các nhà phát triển. Tại sự kiện, Google thường công bố những cải tiến, nâng cấp hay trình làng những ứng dụng, sản phẩm và dịch vụ mới của hãng. Google I/O 2013 diễn ra vào ngày 16-5 tại San Francisco, Mỹ.
[/note]
Khải Minh