Phở là một trong những món ăn mang tính biểu tượng văn hóa ẩm thực của Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google Tìm kiếm của gần 20 quốc gia bao gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Áo, Phần Lan, Thụy Sĩ…
Thông qua Doodle Phở với định dạng hình động sống động, Google không chỉ muốn tôn vinh và lan tỏa giá trị văn hóa đặc sắc đến với công chúng Việt Nam và quốc tế; mà còn là một trong những hoạt động quảng bá và hỗ trợ thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch cho các doanh nghiệp kinh doanh Phở.
Dự án còn có sự đồng hành của sở Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh; Á Hậu Kim Duyên; Hoa Hậu H’Hen Niê và những người nổi tiếng; các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube cùng lan tỏa thông điệp ý nghĩa của sự kiện.
Doodle Phở quảng bá văn hóa ẩm thực Việt đến 20 quốc gia
Ngày 12/12, Doodle Phở với hình ảnh động mô tả cách món phở được chuẩn bị bài bản với bánh phở, những lát hành tươi và thịt bò cùng rau thơm với nước dùng nóng hổi mời thực khách. Những nguyên liệu không thể thiếu cho một món phở chuẩn vị, những phụ liệu ăn kèm như bánh quẩy cùng giấm ớt đặc trưng của Phở Hà Nội, hay giá đỗ rau thơm của Phở miền Nam được bày biện bắt mắt.
Doodle Phở đặc biệt không chỉ xuất hiện trên trang chủ Google Tiếng Việt mà còn xuất hiện trên trang chủ Google tại nhiều quốc gia như Mỹ, Đảo Virgin Islands (Mỹ), Anh, Pháp, Canada, Thụy Sĩ, Đức, Áo, Phần Lan, Hi Lạp, Iceland, Israel, Hungary, Ba Lan, Bulgaria, CH Czech, Lithuania, Singapore và Thái Lan.
Phở, tinh hoa ẩm thực của Việt Nam
Như Giáo sư Sử học Lê Văn Lan nhận định “Phở là một phần không tách rời của cuộc sống, là ‘Quốc hồn Quốc túy’ của người Việt”. Phở làm hài lòng khẩu vị từ đại chúng cho đến những người sành ăn nhất, đó là vì Phở được ví như sự hội tụ của tinh hoa ẩm thực, từ nước dùng được hầm với những kỹ thuật chế biến riêng độc đáo cùng cách nêm nếm đặc sắc của từng vùng miền tạo nên những hương vị Phở đặc trưng.
Phở như người bạn thân thuộc của người Việt, ta có thể dễ dàng thưởng thức phở ở một quán nhỏ ven đường hay một tiệm phở danh tiếng góc phố cho đến hàng phở luôn có mặt trong thực đơn bữa sáng của các nhà hàng khách sạn 5 sao. Thế nên từ khóa ‘quán Phở gần đây’ liên tục nằm trong Tốp 2 danh sách Tìm Gần đây có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2020 (Thứ Nhất) và 2021 (Thứ Hai).
Phở gắn liền trong tâm hồn của mỗi con người Việt Nam và cũng là món ăn được nhiều khách du lịch quốc tế mong muốn trải nghiệm nhất khi đến Việt Nam. Sợi bánh phở và cách dùng không giống với món mì hay món sợi nào trên thế giới đã tạo nên vị trí cho món Phở trong danh sách tinh hoa ẩm thực thế giới. Sức hút và sự phổ biến của Phở đã được cộng đồng quốc tế công nhận khi Phở trở thành một từ được đưa vào Từ điển tiếng Anh giản lược Oxford (Shorter Oxford English Dictionary), xuất bản ngày 20/9/2007 tại Anh và Mỹ.
“Việc một số món ăn đặc sắc của Việt Nam được Google lựa chọn trở thành Google Doodle – biểu tượng đặc biệt tạm thời thay thế cho biểu tượng Google trên trang chủ nhằm tôn vinh ẩm thực Việt Nam cho thấy sự đặc biệt và hấp dẫn của tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt. Đây là cơ hội rất tốt để quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế.” – Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam nhận định.
Tiếp nối sau Doodle Bánh mì năm 2020, Doodle Phở tiếp tục là một hoạt động thiết thực của Google nhằm quảng bá Văn hóa – Ẩm thực – Du lịch Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế.