Một buổi sáng tháng Năm, tại khu công nghiệp gần sân bay Đà Nẵng, chiếc minibus Gazelle NN lăn bánh nhẹ nhàng đưa nhóm nhân viên văn phòng tới nơi làm việc. Ít ai biết rằng biểu tượng hình cánh chim đôi trên đầu xe từng in đậm trong lịch sử dân tộc khi rong ruổi trên những cung đường kháng chiến cách đây hơn 60 năm.
Một “huyền thoại sắt” từng góp mặt ở Điện Biên
Hơn nửa thế kỷ trước, cũng là chiếc GAZ, nhưng là dòng GAZ-63 gầm rú trên đèo Lũng Lô, chở hàng tiếp tế từ Hòa Bình đến Tuần Giáo. Trên cabin phủ bụi đỏ, người lính lái xe tên Lộc Văn Trọng siết chặt vô lăng, tay áo sắn lên, lưng áo ướt mồ hôi. Anh đã lái đoàn xe vượt hơn 30.000km không một lần tai nạn, góp phần vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Những chiếc GAZ khi đó không chỉ chở hàng, mà còn gánh cả hậu phương ra tiền tuyến.
Sau chiến thắng, chính chiếc GAZ-64 lại xuất hiện trong buổi tiếp quản Thủ đô năm 1954 – bác sĩ Trần Duy Hưng, Thiếu tướng Vương Thừa Vũ ngồi trên xe. Và ba năm sau, Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn GAZ-69 để về thăm quê hương Nghệ An, tạo nên một hình ảnh thiêng liêng khắc ghi vào ký ức dân tộc.

Từ xe của ký ức đến dòng xe của doanh nghiệp
Thời gian trôi đi, GAZ dường như lùi về hậu trường lịch sử. Nhưng rồi đến năm 2018, thương hiệu này lại được “hồi sinh” tại Việt Nam, khi Công ty GAZ Thành Đạt trở thành đại diện chính thức đưa các mẫu xe thương mại GAZ trở lại thị trường. Những cái tên như Sobol NN, Gazelle CITY, Gazelle NN dần xuất hiện trên đường phố. Không còn chỉ là hoài niệm, những cỗ xe này vẫn vận hành hiệu quả, mạnh mẽ và linh hoạt trong thời hiện đại.
Tại khu resort Bà Nà Hills, những chiếc minibus GAZ được dùng để đưa đón du khách từ cổng vào đến từng điểm dừng trong khuôn viên núi. Ở J&T Express, đội xe GAZ đảm nhiệm giao hàng đường dài từ TP.HCM đi Đà Lạt, từ Đà Nẵng đến Quảng Trị nhờ tải trọng tốt và chi phí vận hành thấp.
Anh Dũng – người quản lý đội xe của một công ty lữ hành ở Nha Trang nhớ lại: “Ban đầu chúng tôi thử đầu tư 3 chiếc Gazelle CITY, chỉ để làm xe trung chuyển từ sân bay về khách sạn. Nhưng càng dùng, càng thấy hài lòng: xe bền, gầm cao, di chuyển nhẹ nhàng dù tải nặng. Mấy khách Hàn, Nhật cũng khen nội thất thoáng và sạch. Thế là chúng tôi quyết định đặt thêm”.
G51 – động cơ mới, sẵn sàng cho đường dài Việt Nam
Không chỉ giữ dáng vẻ đặc trưng “xe Nga” vốn nổi tiếng mạnh mẽ, các mẫu GAZ hiện đại còn được trang bị động cơ G51 đạt chuẩn Euro 5, hệ thống treo khí nén, chassis hạ thấp, tối ưu hóa cho đô thị Việt Nam. Ở điều kiện thời tiết nóng ẩm, hay địa hình từ đồng bằng đến đồi dốc, GAZ vẫn bền bỉ và êm ái. Đây là điều không phải mẫu xe nào cũng làm được ở phân khúc này.
Với 16 đại lý khắp cả nước, cùng hệ thống kho phụ tùng ở Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, GAZ Thành Đạt đang dần củng cố dịch vụ hậu mãi – vốn là yếu tố then chốt với bất kỳ doanh nghiệp vận tải nào. “Xe tốt thôi chưa đủ, sau bán hàng mà kém thì khách không quay lại. Chúng tôi muốn người Việt có thêm lựa chọn đúng nghĩa, vừa hiệu quả, vừa tin cậy”, đại diện công ty nói.
Một phần lịch sử, một phần tương lai
Dọc đường Lý Nam Đế, Hà Nội, đôi khi người ta bắt gặp một đoàn GAZ-69 cổ lăn bánh chậm rãi trong đoàn diễu hành kỷ niệm. Những mẫu xe GAZ cổ vẫn sống trong cộng đồng yêu xe, không chỉ như thú sưu tầm, mà như một phần ký ức dân tộc.
Nhưng trong khi ký ức vẫn được gìn giữ tại các bảo tàng, thì ngoài kia, những chiếc GAZ mới vẫn đang âm thầm chở hàng, chở người, góp phần vào nhịp sống công nghiệp, du lịch, giao thông đô thị hiện đại.
Từ chiến trường Điện Biên đến những tuyến nội đô sầm uất, hành trình của GAZ tại Việt Nam là minh chứng sống động cho một thương hiệu biết cách “chuyển mình”, khiến lịch sử không chỉ được lưu giữ mà còn tiếp tục lăn bánh.