Nhà máy Ford tại Michigan, những chiếc sedan Focus và C-Max Hybrid cuối cùng vừa xuất xưởng, tập trung phát triển dòng SUV, bán tải và xe thương mại.
Theo tờ Automotive News, Ford quyết định từ bỏ mọi mẫu sedan và xe nhỏ để tập trung phát triển các dòng SUV, bán tải, xe thương mại. Riêng Mustang thì vẫn sẽ được giữ lại trong danh mục sản phẩm do một dòng là xe thể thao và một dòng được định danh là crossover SUV.
Doanh số của Focus mỗi năm lại suy giảm. Nếu như thời điểm xe bán chạy nhất là vào năm 2012 với 245.922 chiếc thì doanh số năm 2018 chỉ bằng 3,7% so với nó, tương đương 95.571 chiếc. Doanh số của C-Max cũng không khá hơn. Năm vừa rồi, dòng xe này chỉ có doanh số 18.390 chiếc trên toàn nước Mỹ, sản lượng này chỉ bằng phân nửa so với năm 2013 (35.210 chiếc). Nên việc hai mẫu xe này ngừng sản xuất và ngừng bán tại Mỹ chỉ là vấn đề sớm muộn.
Hồi tháng 4 vừa qua, CEO Ford – Jim Hackett từng cho biết hãng sẽ không đầu tư vào các dòng xe sedan tại Mỹ nữa. Các mẫu xe như Ford Fusion, Focus, C-Max, Taurus, và Fiesta sẽ không còn có mặt ở thị trường Bắc Mỹ trong thời gian tới. Ford cho biết các mẫu sedan như Taurus hoặc xe cảnh sát Police Interceptor sẽ ngừng sản xuất từ tháng 3-2019, Fiesta thì sẽ ngừng nhập vào Mỹ từ tháng 5-2019. Mẫu Ford Fusion vì sẽ công bố bản facelift 2019 nên nó sẽ “tồn tại” lâu hơn, cho tới năm 2022 (tùy vào doanh số).
Nguyên nhân của quyết định này nằm gói gọn trong hai từ là “doanh số” và “lợi nhuận”. Hãng này thừa nhận là họ “mất tiền” ở những chiếc như Focus, Fiesta, và Fusion. Trong khi đó các mẫu xe “nuôi sống” hãng lại là F-150, Mustang, Explorer, Escape và Bronco. Do vậy, họ phải làm điều cần thiết nhất để đảm bảo lợi nhuận của mình.
Nhiều chuyên gia cho rằng quyết định cắt bỏ mọi mẫu sedan và xe nhỏ của Ford là không khôn ngoan, thậm chí hơi liều lĩnh. Dù hiện giờ người dùng đang thoải mái với SUV và xe tải lớn vì giá xăng không quá cao tại Mỹ, nhưng tương lai thì không ai dám chắc. Nếu thời kỳ khủng hoảng năng lượng lại xảy ra một lần nữa, Ford sẽ chỉ có các mẫu crossover thành thị để cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, với việc chấm dứt sản xuất Focus, C-Max ở nhà máy Michigan thì ta có thể thấy rõ sự kiên quyết của hãng xe Mỹ về quyết định của họ.