Thế hệ mới của mẫu SUV 7 chỗ Ford Everest 2023 hoàn toàn mới vừa chính thức trình làng với sự lột xác về thiết kế nội và ngoại thất, bổ sung hàng loạt tính năng công nghệ đi kèm 4 lựa chọn động cơ vừa ra mắt thị trường toàn cầu và dự kiến mở bán tại Việt Nam trong năm nay. Hứa hẹn trở thành đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV tầm trung.
Một tuần sau khi giới thiệu Ranger Raptor hoàn toàn mới, Ford đã trình làng Everest thế hệ tiếp theo tại Úc với 3 phiên bản: Sport, Titanium+ và Platinum. SUV này sở hữu hàng loạt thay đổi so với trước đây. Chiều 1.3 (theo giờ Việt Nam) Ford chính thức ra mắt toàn cầu thế hệ mới của mẫu SUV 7 chỗ – Ford Everest. Thế hệ mới được xem là cuộc cách mạng toàn diện của Ford Everest khi làm mới từ thiết kế, công nghệ tính năng cho đến động cơ… nhằm nâng tầm mẫu mã, tăng tính cạnh tranh và mở rộng nhóm khách hàng.
Rũ bỏ hoàn toàn thiết kế cũ, kiểu dáng Everest mới được Ford thay đổi theo hướng mạnh mẽ, hầm hố… đúng theo phong cách xe SUV Mỹ. Trong đó, phần đầu xe được tạo dáng vuông vức, cứng cáp với điểm nhấn là đèn pha LED hình chữ C nối liền cụm lưới tản nhiệt to bản chạy ngang. Thân xe cũng được tạo dáng bằng những đường gân nổi, trong khi cụm đèn hậu LED hình chữ L chạy ngang đuôi xe. Thiết kế mới giúp Everest trông mạnh mẽ, bề thế hơn.
Tương tự diện mạo bên ngoài, khoang nội thất xe cũng được làm mới toàn bộ với bảng táp-lô thiết kế rộng, màn hình trung tâm 10,1 hoặc 12 inch (tùy phiên bản) tích hợp các nút chức năng cũng như hệ thống thông tin giải trí SYNC4A mới nhất. Màn hình này hỗ trợ tính năng chia màn hình để hiển thị đa nội dung cùng lúc cùng và hình ảnh thu về từ camera 360 độ. Đáng chú ý, hệ thống đèn xe cũng có thể điều khiển chiếu sáng theo vùng bên ngoài xe thông qua ứng dụng smartphone hoặc màn trung tâm để hỗ trợ cắm trại ngoài trời.
Ngoài ra, ghế lái trên Ford Everest có thể chỉnh điện 10 hướng tích hợp tính năng sưởi, làm mát và nhớ vị trí, ghế hành khách bên cạnh cũng có thể chỉnh điện 8 hướng trong khi hàng 2 có chức năng sưởi trên các bản cao cấp. Vị trí ngồi ở hàng ghế thứ 3 cũng được tích hợp thêm cổng sạc.
Ford Everest được hãng xe Mỹ xây dựng dựa trên Ranger thế hệ mới, vì vậy cấu trúc xe có khá nhiều thay đổi. Theo đó, hệ thống khung gầm, hệ thống treo đã được cải tiến nhằm đáp ứng sự tiện nghi, thoải mái cho người dùng đồng thời tăng độ ổn định, vững chắc khi vận hành trên nhiều địa hình khác nhau.
Bước sang thế hệ mới, Everest được Ford cung cấp 4 lựa chọn động cơ. Trong đó có 3 bản động cơ dầu diesel và 1 bản động cơ xăng. Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của động cơ diesel V6 3.0L hoàn toàn mới hỗ trợ tối đa khả năng vượt địa hình và tải nặng, động cơ này sẽ được trang bị cho các phiên bản cao cấp nhất, nhiều khả năng sẽ cho sức mạnh tương đương trên F-150 với công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 597 Nm.
Ngoài ra, Ford Everest thế hệ mới còn có 2 tùy chọn động cơ diesel tăng áp đơn hoặc tăng áp kép dung tích 2.0 lít tương tự trước đây và tùy chọn máy xăng EcoBoost 2.3L dành cho một số thị trường. Tùy vào phiên bản, Everest mới sẽ được trang bị hộp số tự động 6 cấp hoặc tự động 10 cấp SelectShift.
Bên cạnh đó, để đáp ứng khả năng vượt địa hình cho mẫu xe này, Ford còn trang bị cho Everest mới hệ dẫn động 4 bánh với 2 tùy chọn: 4 bánh bán thời gian (tích hợp tính năng cài cầu khi xe đang di chuyển) và 4 bánh toàn thời gian (điều khiển hoàn toàn bởi hộp số phụ 2 tốc độ EMTC).
Everest mới cũng được tích hợp một loạt hệ thống an toàn, hỗ trợ người lái, bao gồm: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, kiểm soát hướng lực kéo, Cruise Control thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo tiền va chạm và hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hỗ trợ phanh lùi, hỗ trợ đỗ xe tự động, đèn LED ma trận chống chói (trên các bản cao cấp) và hỗ trợ phanh sau va chạm (để tránh va chạm kép).
Để thuận tiện hơn cho người dùng, ứng dụng FordPass đã quen thuộc với các chủ xe Ford trong thời gian qua cũng sẽ hỗ trợ chủ xe Everest mới lên lịch hẹn bảo dưỡng, mượn xe khi xe đang sửa chữa/bảo dưỡng tại xưởng hay theo dõi và giao nhận xe tận nơi.
Tại Mỹ, Ford Everest thế hệ mới phân phối 3 phiên bản gồm Everest Sport, Everest Titanium và Everest Platinum, tuy nhiên giá bán chưa được hãng xe Mỹ công bố. Sau khi ra mắt toàn cầu, Ford Everest thế hệ mới dự kiến về Việt Nam ngay trong năm nay. Với hàng loạt những nâng cấp đáng giá, Everest hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với những mẫu SUV 7 chỗ khác như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan X-Terra và Isuzu MU-X.