Việt Nam tụt 10 hạng về năng lực cạnh tranh – Thiên tai liên tiếp, 27 người thiệt mạng – Mười địa phương phải giải quyết dứt điểm mặt bằng cho ba dự án đường cao tốc – Dừng dự án cảng trung chuyển Vân Phong của Vinalines
Chị Thào Thị Của ôm con hơn một tháng tuổi đợi tin chồng bị chôn vùi trong trận lở núi
Ảnh TTXVN
Việt Nam xếp thứ 75/142 về năng lực cạnh tranh toàn cầu, theo một báo cáo mà Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố. So với năm ngoái, Việt Nam đã tụt 10 bậc về năng lực cạnh tranh.
Báo cáo Cạnh tranh toàn cầu 2012-2013 (Global Competitiveness Report) do WEF công bố giữa tuần qua cho thấy, trong ba năm trở lại đây, Việt Nam liên tục đi xuống về năng lực cạnh tranh không chỉ cả về thứ hạng mà cả điểm số đánh giá.
Trong xếp hạng năm nay, Việt Nam đạt tổng điểm 4,1 trên mức điểm tuyệt đối là 7, cùng nhóm với một số nước như Ukraine, Uruguay, Seychelles, Georgia, Romania…
Trong nhóm các nhân tố để đánh giá những yêu cầu cơ bản bao gồm thể chế, cơ sở hạ tầng, môi trường kinh tế vĩ mô, y tế và giáo dục cơ bản, Việt Nam xếp hạng thấp nhất về môi trường kinh tế vĩ mô, đứng ở vị trí thứ 106. Ở nhóm này, xếp hạng cao nhất dành cho Việt Nam thuộc về tiêu chí chăm sóc y tế và giáo dục cơ bản, với hạng 64. Xếp hạng chung của Việt Nam ở cả nhóm các yêu cầu cơ bản là hạng 91.
Đối với nhóm các yếu tố nâng cao hiệu quả bao gồm các yếu tố về giáo dục bậc cao và đào tạo, độ hiệu quả của thị trường hàng hóa, độ hiệu quả của thị trường lao động, mức độ phát triển thị trường tài chính, mức độ sẵn sàng công nghệ và quy mô thị trường – xếp hạng dành cho Việt Nam là 71. Trong đó, xếp hạng tiểu mục cao nhất dành cho Việt Nam là ở tiêu chí quy mô thị trường, ở hạng 32. Về mức độ sẵn sàng về công nghệ, Việt Nam chỉ đứng ở vị trí thứ 98.
Ở nhóm các yếu tố về năng lực sáng tạo và độ chín kinh doanh, Việt Nam xếp hạng thứ 90 thế giới, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 100 về độ chín kinh doanh và vị trí thứ 81 về năng lực sáng tạo.
Theo số liệu mà WEF đưa ra, Việt Nam hiện có mức GDP bình quân đầu người là 1.374 USD. Một số nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á có xếp hạng cao hơn Việt Nam như Philippines (vị trí 65), Indonesia (50), Thái Lan (38), Brunei (28), Malaysia (25), Singapore (2). Chỉ có hai quốc gia Đông Nam Á xếp hạng thua Việt Nam về năng lực cạnh tranh là Campuchia ở vị trí thứ 85 và Timor Leste (Đông Timor) ở vị trí 136. Lào và Myanmar chưa có tên trong bảng xếp hạng này.
Vịnh Vân Phong
Chỉ trong vòng hai ngày, mưa lũ ở miền Trung và trận sạt lở kinh hoàng ở Yên Bái đã cướp đi sinh mạng của 27 người dân, ngoài ra còn có 22 người mất tích và bị thương.
Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, tính đến 17g30 ngày 8-9, mưa lũ trên địa bàn các tỉnh từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh đã làm 12 người chết (Ninh Bình 1 người, Thanh Hóa 4, Nghệ An 5, Hà Tĩnh 2), ba người mất tích, 13 người bị thương. Ngoài ra, huyện Văn Chấn (Yên Bái) cũng có hai người chết do sạt lở đất và lũ cuốn trôi. Tỉnh Phú Thọ có 1 người chết do bị sét đánh.
Đặc biệt là xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa và bảy bản thuộc xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An bị cô lập hoàn toàn. Các địa phương đã huy động gần 12.000 người tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ.
Mưa lũ cũng làm hơn 3.000 nhà bị ngập và sập đổ hoàn toàn, chủ yếu là ở hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, hơn 20.000 hécta hoa màu và cây ăn quả bị ngập, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập…
Chỉ tính riêng thiệt hại ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh do mưa lũ gây nên đã là trên 400 tỉ đồng. Hiện hàng ngàn người dân đang chịu cảnh mất nhà do bị sập, ngập, lũ cuốn trôi. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ thời điểm này đến hết mùa mưa bão, sẽ còn khoảng từ ba đến bốn đợt mưa lớn xảy ra tại miền Trung và khoảng chừng đó cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.
Còn tại Yên Bái, vào khoảng 9 giờ sáng 7-9, do mưa lớn kéo dài đã gây ra vụ sạt lở núi thuộc khu mỏ chì kẽm Tráng Pá Sang, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, vùi lấp khoảng 20 người dân địa phương đang trên đường vào mót quặng chì kẽm, có ba người bị thương nặng, còn lại đều bị vùi lấp và chết ngạt.
Huyện Mù Cang Chải đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, dân quân và người dân các xã đến tìm kiếm cứu nạn. Đến ngày 8-9 đã tìm thấy tổng cộng 15 xác người chết và hai người còn mất tích.
Theo Thông Tấn Xã VN, điều đáng nói là các nạn nhân của vụ sạt lở đất này đa số là họ hàng với nhau, như trường hợp một gia đình hai vợ chồng và một người con trai bị thiệt mạng, hay ba gia đình có hai anh em ruột gặp nạn. Đặc biệt, có một gia đình tới sáu người thân bị thiệt mạng từ vụ việc thương tâm này.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu chủ tịch UBND 10 tỉnh, thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng những vị trí còn tồn tại và di dời các công trình công cộng nhằm thúc đẩy tiến độ ba dự án đường cao tốc trọng điểm Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được khởi công vào tháng 7-2009, có chiều dài 245km. Với vận tốc thiết kế 80 – 100km/giờ, tuyến đường khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình Hà Nội – Lào Cai từ trung bình tám giờ xuống còn ba giờ.
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được quy hoạch nằm ở phía Nam quốc lộ 5, bắt đầu từ đường vành đai 3 (Hà Nội) đến đập Đình Vũ (Hải Phòng). Tuyến đường này vận tốc thiết kế đạt 120km/giờ, tổng chiều dài là 105,5km, tổng chiều rộng nền đường là 35km với sáu làn xe.
Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được khởi công từ tháng 3-2010, có tổng chiều dài 55km. Trong giai đoạn 1, tuyến đường được thiết kế bốn làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ với điểm đầu tuyến là nút giao An Phú – quận 2 (TP.HCM) và điểm cuối là nút giao quốc lộ 1A tại Dầu Giây (Đồng Nai).
Việc triển khai xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam được thực hiện từ năm 2005, hiện nay đã đưa vào khai thác sử dụng khoảng 150km, theo kế hoạch đến năm 2015 xây dựng khoảng 600km đường cao tốc.
Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là một trong những nhân tố có ảnh hưởng lớn đến tiến độ và suất vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc.
Theo Bộ Xây dựng, so sánh suất vốn đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam với một số nước trên thế giới thì có sự khác biệt lớn. Cụ thể, so với Trung Quốc, suất vốn đầu tư đường cao tốc sáu làn xe của Việt Nam cao hơn đến 1,74 lần. Còn so với các nước châu Âu (Đức, Bồ Đào Nha, Hungari, Áo) thì suất vốn đầu tư đường cao tốc sáu làn xe của Việt Nam cao hơn 1,63 lần.
Dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư, đã phải dừng lại theo yêu cầu của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, sau gần ba năm khởi công xây dựng.
Được sự đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, dự án này được triển khai hồi tháng
10-2009 nhưng sau đó chỉ thi công ì ạch rồi im ắng cho đến nay.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng phương án huy động các nguồn vốn đầu tư, chủ động kêu gọi nhà đầu tư trong nước và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong dưới các hình thức hợp lý, để triển khai dự án theo quyết định đã phê duyệt của Chính phủ.
Đây là dự án gây tranh cãi một thời vì có khả năng làm ô nhiễm môi trường, lợi bất cập hại về lâu dài.
Tổng vốn đầu tư được phê duyệt ban đầu (năm 2007) chỉ 1.073 tỉ đồng nhưng sau đó chủ đầu tư liên tục điều chỉnh và được phê duyệt tăng lên qua các năm. Đến ngày khởi công (31-10-2009), tổng vốn đầu tư cho dự án được Vinalines công bố đã gấp sáu lần, lên tới gần 6.178 tỉ đồng.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động được dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2011. Thế nhưng, theo báo cáo của đơn vị giám sát dự án, sau khi Vinalines đã tạm ứng 146 tỉ đồng cho Công ty SK Engineering & Construction (Hàn Quốc), trong liên danh với Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco, Việt Nam) thầu thi công xây dựng hai cầu cảng đầu tiên, nhập về 544 cọc thép không đảm bảo chất lượng cũng như quy chuẩn kỹ thuật và chỉ đóng được 114/1.729 cọc thì dừng luôn từ tháng 6-2010 cho đến nay.
Gia Minh tổng hợp