Domino’s đang có đà tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt về phương diện quốc tế, hoạt động kinh doanh tăng trưởng vượt bậc trong 10 năm qua.
Tuần trước, Domino’s đã mở cửa hàng thứ 14.000 ở malaysia, cột mốc đánh dấu sự phát triển vững bền cho những bước tiến tiếp theo.
Nhân dịp này, giám đốc điều hành của Domino’s, ông Patrick Doyle, đã đưa ra những lý do cho sự thành công ngoạn mục này của công ty qua một cuộc trao đổi với chúng tôi.
Ông có thể cho biết tình hình kinh doanh của Domino’s trên phạm vi thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng?
Trong ba vùng quốc tế hiện tại, châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có mức phát triển nhanh nhất, vượt qua khu vực châu Mỹ Latin và châu Âu về sự tăng trưởng doanh số trong năm 2016 so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi đã vượt qua cột mốc 3.500 cửa hàng, một thành tựu rất đáng khích lệ.
Với sự phát triển lớn mạnh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi đã có kế hoạch để mở rộng hơn nữa trong khu vực, củng cố xây dựng những thị trường hiện có và phát triển những thị trường tiềm năng khác.
Kể từ khi vào thị trường Việt Nam năm 2010, hoạt động kinh doanh của chúng tôi rất tốt, tăng trưởng hằng năm lên đến hai con số. Và chúng tôi coi đây là một thị trường vô cùng quan trọng.
Domino’s hoạt động ở bao nhiêu quốc gia châu Á? Tất cả đều là hình thức nhượng quyền hay là cửa hàng thuộc sở hữu công ty?
Domino’s hiện đang hoạt động ở 16 quốc gia và vùng lãnh thổ theo hình thức nhượng quyền: Úc, Trung Quốc, Đảo Guam, New Zealand, Ấn Độ, Sri Lanka, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Philippines, Indonesia, Campuchia và Việt Nam. Những thị trường hàng đầu hiện nay là Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.
Là giám đốc điều hành một tập đoàn lớn, ông đánh giá thị trường Việt Nam thế nào?
Kết quả mà chúng tôi đạt được ở Việt Nam rất đáng khích lệ. Việt Nam là một trong những thị trường có tổng số lượt khách hàng cao nhất ở châu Á, điều đó nói lên rằng chúng tôi đã thu hút được rất nhiều khách hàng.
Đặc biệt vào thứ 3 hằng tuần chúng tôi có một chương trình khuyến mãi thu hút rất nhiều khách hàng. Tất cả cửa hàng đã hoạt động và phục vụ rất tốt, khách hàng không phải chờ đợi lâu để có được những chiếc bánh pizza tươi mới trong chương trình mua 1 tặng 1.
Về thị trường tiềm năng, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á – Thái Bình Dương có dân số trẻ với hơn 50% dân số dưới 39 tuổi, đúng đối tượng khách hàng mà Domino’s nhắm tới.
Với đất nước có tầng lớp trung lưu đang ngày càng phát triển, thu nhập đầu người đang tăng cao, chúng tôi đang nhắm tới kế hoạch phát triển mở rộng hơn nữa thương hiệu, tạo đà phát triển lớn mạnh cho thị trường đầy tiềm năng quan trọng này.
Thương hiệu Domino’s vốn chỉ thu hút người nước ngoài trong khi người Việt Nam có xu hướng thích những món ăn truyền thống. Chắc hẳn điều này cũng khiến ông tìm ra giải pháp tiếp thị hiệu quả?
Chúng tôi có khách hàng khá đa dạng bao gồm cả người nước ngoài và người dân địa phương. Với người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam, họ có thể tìm thấy hương vị quen thuộc của pizza như Hawaiian, Pepperoni như ở quê hương mình.
Người Việt Nam thì có nhiều sự lựa chọn về ẩm thực hơn. Bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên về những gì người dân ở đây chấp nhận sản phẩm của chúng tôi.
Ngay từ đầu, Domino’s đã chú trọng chất lượng và tốc độ dịch vụ. Khi bạn đặt hàng giao pizza, bạn quan tâm đến hai điều là chất lượng pizza thế nào và bao lâu thì pizza sẽ được giao tới nơi. Domino’s cam kết làm tốt cả hai điều đó và đây được coi là cốt lõi trong thành công của chúng tôi.
Domino’s cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ giao hàng tốt nhất. Chúng tôi cam kết giao hàng trong vòng 30 phút; nếu chậm hơn, Domino’s sẽ tặng khách hàng phiếu miễn phí pizza 9 inch cho lần mua kế tiếp.
Cam kết sản phẩm luôn tươi mới, nóng sốt và đạt chất lượng tốt nhất khi giao hàng đến nơi nếu không chúng tôi sẽ làm lại pizza khác hoặc hoàn tiền lại cho khách.
Chúng tôi cam kết khách hàng sẽ nhận được đơn hàng mua mang về trong vòng 15 phút nếu không chúng tôi sẽ tặng phiếu miễn phí pizza 9 inch cho lần mua kế tiếp.
Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất và tiếp tục nâng cấp hơn nữa dịch vụ khách hàng.
Chúng tôi ngày càng có nhiều khách hàng hơn đặc biệt là khách hàng đặt trực tuyến, chúng tôi đã nhận ra rất nhiều điểm thuận lợi khi phát triển công nghệ và đang tích hợp vào hệ thống đặt hàng trực tuyến và giao hàng để khách hàng cảm thấy thuận lợi nhất.
Tăng tốc quy trình đặt hàng trực tuyến khi khách hàng có thể làm mọi thứ trên website của Domino’s từ việc đặt hàng, thanh toán đến theo dõi đơn hàng pizza đó.
Domino’s Pizza là một thương hiệu toàn cầu đã mang đến cho khách hàng Việt Nam hương vị quốc tế với nhiều lựa chọn tuyệt vời như các loại bán chạy nhất của chúng tôi là Extravaganzza và Pepperoni… Mặt khác chúng tôi cũng chọn lựa ưu tiên cho phù hợp với địa phương như Saigon Supreme, Ocean-Mania.
Phần lớn người Việt Nam vẫn chưa có thói quen chờ giao hàng, vậy Domino’s đã làm gì để thay đổi thói quen đó?
Như đã đề cập ở trên, tầng lớp trung lưu ở đây đang phát triển rất nhanh với phong cách sống hiện đại bận rộn và hướng về công việc, chính vì vậy giao hàng pizza sẽ rất phù hợp với tầng lớp này. Số liệu cho thấy giao hàng chiếm tới 40% doanh số và chứng tỏ các bạn rất yêu thích dịch vụ giao hàng này.
Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ đáp ứng và thay đổi được nhu cầu của khách hàng ở khu vực khác nhau trong từng giai đoạn. Domino’s tự hào là thương hiệu mà bạn có thể đặt hàng ở bất kỳ ở đâu, bất kỳ thời gian nào, từ việc bạn có thể tự mình bước vào những cửa hàng có mô hình nhà hát nơi bạn có thể tận mắt xem những chiếc pizza tươi mới được nhào nặn đến việc có thể ở nhà đặt hàng trực tuyến.
Thị trường pizza hiện có nhiều đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước. Điều này có gây khó khăn gì cho Domino’s?
Với nền kinh tế năng động và phát triển mạnh, Việt Nam được xem là một thị trường pizza còn rất nhiều điều kiện để phát triển, ví dụ như trong năm 2016, GDP có tốc độ tăng trưởng 6,21%.
Kinh tế phát triển thu hút rất nhiều đầu tư nước ngoài mang lại nhiều khách hàng có gu ẩm thực phương Tây cùng lúc đó thu nhập cũng được tăng lên ở cư dân trong sáu thành phố lớn, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nên họ sẵn sàng chi trả cho pizza cũng như các thương hiệu ăn nhanh khác. Chúng tôi rất lạc quan về tình hình kinh doanh ở đây. Sự cạnh tranh về pizza trước
đây là không có, nhưng khi chúng tôi bước chân vào thị trường này, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, điều đó cũng giúp khách hàng có nhận thức cũng như quan tâm đến pizza hơn.
Sản phẩm của Domino’s có gì đặc biệt hơn để ông nuôi dưỡng niềm lạc quan lâu dài?
Domino’s là thương hiệu quốc tế với hơn 14.000 cửa hàng trên 80 thị trường. Với lịch sử hơn 50 năm hoạt động, chúng tôi vẫn tiếp tục đổi mới để đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng ở những thị trường khác nhau trong những thời gian khác nhau.
Domino’s tự hào là thương hiệu mà khách hàng có thể đặt mọi lúc, mọi nơi từ việc tự mình đi đến cửa hàng để xem tận mắt những chiếc pizza thơm ngon, tươi mới được làm tại chỗ đến việc đặt hàng trực tuyến ở trên điện thoại hay máy bàn – Chúng tôi thực sự là thương hiệu mang công nghệ vào ứng dụng.
Tiêu chuẩn và chất lượng của chúng tôi là đồng nhất ở mọi nơi. Chúng tôi chỉ sử dụng những nguyên liệu tươi mới và chất lượng tốt nhất. Tất cả pizza của chúng tôi đều là pizza mới và giao hàng trong vòng 30 phút.
Chúng tôi rất tự tin vào sản phẩm của mình làm ra, nếu sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, chúng tôi sẵn sàng trả lại tiền cho khách.