Xe máy tăng nhẹ doanh số quý II/2025: Sự phục hồi hay chỉ là “lượng cầu trì hoãn”?

Sau một thời gian trầm lắng, thị trường xe máy Việt Nam trong quý II/2025 ghi nhận dấu hiệu khởi sắc nhẹ. Nhưng liệu đây là tín hiệu phục hồi thực sự hay chỉ là phản ứng ngắn hạn trước các ưu đãi?

Piaggio ghi dấu với dàn xe đậm chất Ý như Vespa Sprint, GTS, Liberty và Medley, tiếp tục định vị phân khúc cao cấp giữa thị trường xe máy Việt.
Piaggio ghi dấu với dàn xe đậm chất Ý như Vespa Sprint, GTS, Liberty và Medley, tiếp tục định vị phân khúc cao cấp giữa thị trường xe máy Việt.

Tăng trưởng khiêm tốn – nhưng đáng chú ý

Theo công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng xe bán ra trong quý II/2025 đạt 611.236 chiếc – tăng 1,34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ hai liên tiếp thị trường xe máy ghi nhận tăng trưởng, dù tốc độ còn khiêm tốn. Trong bối cảnh kinh tế tiêu dùng vẫn chịu áp lực lạm phát và ưu tiên chi tiêu thay đổi, mức tăng này cho thấy nhu cầu di chuyển cá nhân vẫn giữ vai trò thiết yếu – nhất là ở nhóm xe phổ thông.

Các “ông lớn” dàn trận đa dạng hóa

5 thành viên VAMM – gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM – tiếp tục tung ra thị trường hàng chục dòng xe thuộc mọi phân khúc: từ xe số phổ thông như Honda Wave Alpha, Yamaha Sirius; đến các dòng tay ga trung cấp như Vision, LEAD, Janus, FreeGo; cho đến các mẫu xe thể thao và xe phân khối lớn như CBR150R, GSX-R150, Vespa GTS hay Yamaha TMAX 562cc.

Đáng chú ý, bên cạnh các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống, VAMM cũng ghi nhận sự hiện diện ngày càng rõ của các mẫu xe hybrid và điện như Grande Hybrid 125cc (Yamaha), ICON e: (Honda) hay dòng NEO’S.

Dù chưa tạo đột phá về số lượng, nhưng việc xuất hiện của các mẫu xe điện cho thấy các hãng đã bắt đầu “đặt chân” vào cuộc chơi chuyển đổi năng lượng, đón đầu quy chuẩn khí thải và xu hướng tiêu dùng xanh.

Doanh số không bao gồm xuất khẩu – liệu có phản ánh đủ?

Theo VAMM, số liệu này chỉ tính lượng xe tiêu thụ trong nước, không bao gồm sản lượng xuất khẩu. Điều này đặt ra câu hỏi: với một số hãng đẩy mạnh sản xuất cho thị trường ngoài nước (đặc biệt là Honda và Yamaha), liệu doanh số nội địa có còn là chỉ dấu chính xác cho sức khỏe toàn ngành?

Honda giữ phong độ quý II/2025 với loạt xe “quốc dân” như Wave Alpha, Vision, Winner X và mẫu xe điện ICON e:. Đa dạng hóa vẫn là chiến lược chủ đạo.

Mặt khác, một bộ phận người tiêu dùng đang “án binh bất động”, chờ đợi các chính sách ưu đãi thuế/phí hoặc động thái giảm giá sâu hơn từ hãng – tương tự các đợt kích cầu nửa cuối năm 2023.

Sẽ là cuộc đua giá hay cuộc chiến công nghệ?

Khi xe máy điện ngày càng được nhắc đến, các hãng xe truyền thống buộc phải thích nghi. Tuy nhiên, rào cản về hạ tầng sạc, giá thành và tâm lý thị trường vẫn khiến người tiêu dùng “cân đo” rất kỹ.

Câu hỏi đặt ra: Liệu quý III/2025 sẽ chứng kiến làn sóng cạnh tranh mới – dựa trên giá, công nghệ hay trải nghiệm người dùng?

Exit mobile version