Kết thúc năm tài chính 2020, trong bối cảnh có nhiều biến động đối với thị trường Ô tô xe máy, HVN vẫn luôn nỗ lực không ngừng và đã gặt hái được những thành công trên cả lĩnh vực kinh doanh ô tô và xe máy, đồng thời đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội, mang lại cho khách hàng thêm nhiều niềm vui, đạt mục tiêu trở thành một Công ty được xã hội mong đợi. HVN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kế hoạch phát triển trong năm tài chính 2021 với trọng tâm hàng đầu là sự hài lòng vượt trên mong đợi của khách hàng.
Trong năm tài chính 2020, do ảnh hưởng chung từ đại dịch COVID-19 ở quý 4 sản lượng bán hàng của tập đoàn Honda bao gồm xe máy, Ô tô và sản phẩm máy động lực đạt khoảng 29,8 triệu sản phẩm. Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, sản lượng bán hàng xe máy toàn cầu của tập đoàn Honda đạt hơn 19,3 triệu xe, giảm 4,4% so với năm tài chính 2019, chủ yếu đến từ ảnh hưởng việc suy thoái thị trường tại Ấn Độ, dù cho Việt Nam và Philippines đạt được sự tăng trưởng lớn.
Trong lĩnh vực kinh doanh Ô tô, sản lượng bán hàng Ô tô toàn cầu của tập đoàn Honda đạt gần 4,8 triệu xe, giảm 10% so với năm tài chính 2019 do những tác động tới từ thuế tiêu thụ cũng như ảnh hưởng của việc nguồn cung cấp phụ tùng bị hạn chế trong giai đoạn đại dịch. Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực, sản lượng của tập đoàn Honda đạt hơn 5,7 triệu sản phẩm, giảm 9,5% so với năm tài chính 2019.
Ngoài ra, do những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 nên tập đoàn Honda hiện chưa chia sẻ kế hoạch sản lượng cho năm tài chính 2021. Honda sẽ cung cấp thông tin ngay khi có được những dự đoán cho kết quả kinh doanh năm tài chính tới.
HVN hiện đang vận hành 03 nhà máy Xe máy, 01 nhà máy Ô tô cùng 01 Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn hiện đại bậc nhất Việt Nam. Riêng đối với hoạt động sản xuất xe máy, bên cạnh những nhà máy sản xuất chính, HVN có 01 dây chuyền sản xuất bánh răng, 01 phân xưởng piston và 01 trung tâm phụ tùng. Cùng với việc đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất bánh răng vào năm 2010 và trung tâm phụ tùng vào năm 2013, HVN đã tiếp tục khánh thành phân xưởng piston, hoạt động tại nhà máy HVN Vĩnh Phúc vào năm 2014 với công suất lớn nhất trong tập đoàn Honda. Việc củng cố năng lực nội tại này góp phần tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (đạt mức 98%) và tăng sản lượng xuất khẩu.
Kinh doanh và kế hoạch phát triển
Tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2020 đạt khoảng hơn 3,2 triệu xe, giảm khoảng 3,1% so với kỳ trước. Trong đó, doanh số bán hàng của HVN đạt mức là gần 2,6 triệu xe, tăng 0,5% so với năm tài chính 2019. Thị phần đạt 79,7%. Kết quả này minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của toàn thể nhân viên cũng như sự tin tưởng lựa chọn của khách hàng dành cho thương hiệu. Trong năm tài chính 2021, HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. HVN sẽ cố gắng tối ưu doanh số bán hàng và giữ vững thị phần của mình trên thị trường.
Sản phẩm
Năm tài chính 2020 tiếp tục được đánh dấu là một năm nở rộ với nhiều sản phẩm mới của HVN. Điểm nhấn về sản phẩm của HVN vẫn thuộc về dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng các công nghệ hiện đại như kết nối bluetooth đi kèm với ứng dụng My Honda+, động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key và hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã giúp hoàn thiện hơn các dải sản phẩm, đồng thời thỏa mãn được nhu cầu trải nghiệm ngày càng gia tăng của khách hàng. Trong năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe và phiên bản mới nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng.
Công nghệ tiên tiến
Một trong những công nghệ nổi bật trong năm nay của HVN là phát triển chức năng kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth trên mẫu xe SH mới, đi kèm với ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh (thiết bị Apple iOS và Google Android) để thông báo cuộc gọi, tin nhắn SMS/SNS trên màn hình đồng hồ xe SH, đồng thời khách hàng có thể đọc toàn bộ các thông tin xe như tình trạng vận hành, thông tin sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, thông tin các sản phẩm mới hoặc sự kiện của HVN… cũng như đưa ra các lời khuyên hoặc gợi ý hữu ích cho người sử dụng xe qua ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh. eSP+ -(động cơ thông minh thế hệ mới) cũng là một công nghệ mới gây được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Động cơ được phát triển dựa trên phiên bản tiền nhiệm eSP, đánh dấu bước tiến của Honda trong việc không ngừng cải tiến và tối ưu hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. eSP+ ra đời nhằm đạt khả năng vận hành vượt trội nhưng với mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, hiện được trang bị trên mẫu xe tay ga SH125i/150i của HVN. HVN còn hoàn thiện tiến trình trang bị trên toàn bộ các mẫu xe tay ga hiện tại hệ thống khóa thông minh SMART Key. Ngoài ra, hệ thống chống bó cứng phanh ABS – hệ thống hỗ trợ quá trình phanh xe chính xác, giúp người lái an tâm hơn khi phanh gấp trong cả những trường hợp đường trơn trượt hay dưới điều kiện trời mưa. Đặc biệt, lần đầu tiên hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC) – hệ thống kiểm soát độ bám đường cho xe đã được HVN ứng dụng trên phiên bản phanh ABS của mẫu xe tay ga cao cấp SH125i/150i.
Hệ thống HEAD, WSS & Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda
Trong kỳ vừa qua, HVN đã mở rộng thêm 11 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 26 Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ (WSS), nâng tổng số lên 801 HEAD và 107 WSS trên toàn quốc. Bên cạnh đó, HVN cũng chính thức khai trương thêm 02 Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda tại thành phố Hồ Chí Minh (1/2020) & Hà Nội (3/2020) phân phối các dòng xe Mô tô Honda nhập khẩu có dung tích động cơ lớn. Bước sang năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục phát triển hệ thống HEAD, WSS và Cửa hàng Honda phân khối lớn, đem lại cho khách hàng cơ hội chiêm ngưỡng và sở hữu các mẫu xe với chất lượng và dịch vụ tốt nhất.
Xuất khẩu
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong kỳ vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt gần 181.600 nghìn xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 386,7 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng gần 5,1 % so với năm tài chính 2019. Trong năm tài chính 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc hơn 177.500 nghìn chiếc, giảm khoảng 2,2% so với năm tài chính 2020.
Năm tài chính 2020 tiếp tục là một năm cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô tại Việt Nam. Tổng dung lượng thị trường đạt gần 392.000 xe, trong đó mảng xe du lịch đạt hơn 303.000 xe, tăng 14% so với kỳ trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chưa thực sự ấn tượng so với các kỳ trước do tác động của một số yếu tố khách quan, đặc biệt là Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tương đối lớn đến tình hình kinh doanh của ngành ô tô trong những tháng cuối cùng của kỳ tài chính. Kết quả kinh doanh ô tô của HVN cũng không nằm ngoài tình hình chung của toàn thị trường. Kết thúc năm tài chính 2020, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt hơn 29.7 xe, giảm gần 8% so với kỳ trước, tuy nhiên, vẫn nằm trong TOP 3 thương hiệu chiếm thị phần cao nhất trong mảng xe du lịch.
Đóng góp xã hội
Năm tài chính 2020 tiếp tục chứng kiến những nỗ lực không ngừng của HVN trong việc phối hợp với các cơ quan Chính phủ, các Đại lý Honda ô tô và các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) triển khai mạnh mẽ và rộng khắp các hoạt động tuyên truyền về kiến thức an toàn giao thông (ATGT) và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn (LXAT) cho hàng triệu khách hàng và người dân trên cả nước nhằm góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) và xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh.
Hưởng ứng quy định của Chính phủ về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông, trong 4 năm qua, HVN liên tục triển khai các chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên và người dân cả nước mang tên “Cùng Honda chắp cánh tương lai” nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức và thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Số mũ bảo hiểm đạt chuẩn được trao trong năm tài chính 2020 là 20.000 mũ, và con số này cũng sẽ tiếp tục được trao tặng trong năm tài chính 2021.
Từ khi đưa vào vận hành Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn mới theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2017, HVN đã ngày càng chứng tỏ việc chú trọng trong chất lượng đào tạo, đặc biệt là trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học viên. Bằng việc cung cấp các khóa đào tạo nâng cao và cấp bằng cho xe máy hạng A1, A2 và ô tô hạng B1, B2 và lái xe địa hình, trong 3 năm qua, Trung tâm ngày càng thu hút lượng học viên tham gia. Tổng kết lại trong năm tài chính 2020, HVN đã đào tạo lái xe an toàn cho gần 14,7 triệu người, tăng gần 90% so với năm tài chính 2019. Dự kiến số người được đào tạo trong năm tài chính 2021 sẽ lên tới 18,8 triệu người.
Trong số các hoạt động đóng góp cho xã hội, hỗ trợ giáo dục là một trong những hoạt động được Công ty Honda Việt Nam chú trọng, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam. Được triển khai từ năm 2008 dành cho học sinh các trường tiểu học trên cả nước, sân chơi nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của các em nhỏ dựa trên nền tảng “Ước mơ” và hướng dẫn các em hiện thực hóa ước mơ. Qua 12 năm tổ chức, “Ý tưởng trẻ thơ” luôn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh. Trong năm tài chính 2020, đã có gần 588.000 ý tưởng tham dự, nâng tổng số ý tưởng nhận được qua 12 năm tổ chức lên con số gần 3,8 triệu ý tưởng.
Hiểu rằng bóng đá không chỉ là một bộ môn thể thao mà còn là một chất xúc tác khơi dậy niềm tự hào dân tộc, kết nối và hòa chung nhịp đập con tim của gần 100 triệu người dân Việt Nam, HVN mong muốn đồng hành cùng bóng đá Việt Nam, chia sẻ giấc mơ cùng người dân Việt Nam với hy vọng chung tay đóng góp vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà ngày một lớn mạnh, sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới. Đặc biệt, vào tháng 1/2020 vừa qua, nhằm biểu dương và khích lệ Đội tuyển Quốc gia Nữ Việt Nam và Đội tuyển U-22 Việt Nam đã dành 02 chiếc huy chương Vàng tại SEA Games 30, HVN đã trao tặng 29 xe Honda LEAD và 29 xe Honda WINNER cho các thành viên của 02 đội tuyển.
Chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi dịch COVID-19
Năm tài chính 2020 là một năm đầy biến động với dịch bệnh toàn cầu COVID-19. Dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống và kinh tế của người dân trên toàn thế giới và trong đó có Việt Nam. Nhằm chia sẻ những khó khăn mà người dân cả nước đang gặp phải do COVID-19 gây ra, Công ty Honda Việt Nam đã có những hoạt động thiết thực và kịp thời.
Ngày 21/02/2020, Công ty đã ủng hộ các thiết bị y tế bao gồm nước rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt hồng ngoại cho người dân tỉnh Vĩnh Phúc với tổng giá trị ủng hộ lên tới 1 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 19/3/2020, hưởng ứng lời kêu gọi “tương thân, tương ái” của Thủ tướng Chính phủ, tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty đã ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng.Trong tháng 3/2020, Công ty cũng triển khai các chương trình khác như: trao tặng 196.000 phần quà (khẩu trang và nước rửa tay) ở 10 tỉnh bao gồm: Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Quảng Trị, Lâm Đồng và Vũng Tàu trong chuỗi chương trình “Honda Luôn vì bạn – Cùng Honda đẩy lùi Corona”. Bên cạnh đó Honda Việt Nam cũng kết hợp với các câu lạc bộ Winner trong chuỗi chương trình “Hành trình Winner – Cùng Honda đẩy lùi Corona” để phát khẩu trang kháng khuẩn đến hơn 320.000 công nhân tại 16 KCN tại 8 tỉnh thành gồm: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội và TP.HCM. Tiếp đó, ngày 23/4/2020, tại Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam, Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng ủng hộ số tiền 1 tỷ đồng tới Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam.
Hoạt động bảo vệ môi trường
Honda Việt Nam đã nỗ lực cắt giảm phát thải khí CO2, nước tiêu thụ và chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất thông qua các hoạt động tiêu biểu như tổ chức Đại hội Nhà máy xanh với nhiều đề tài về cắt giảm năng lượng sử dụng và giảm thiểu lãng phí; đẩy mạnh việc quản lý năng lượng đến từng dây chuyền sản xuất; tăng cường các hoạt động tại hiện trường để phát hiện và xử lý các điểm lãng phí năng lượng thông qua hệ thống kiểm soát năng lượng PMS; lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm tiết kiệm năng lượng VRV,…
Môi trường làm việc
Với hơn 10.000 cán bộ công nhân viên, Honda Việt Nam không ngừng nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc tích cực, trong đó lấy triết lý Honda làm nền tảng và dựa vào “Sức mạnh của những Ước mơ”, mỗi cá nhân đều được thúc đẩy để phát triển vì mục tiêu chung. Honda Việt Nam luôn hướng tới hình ảnh một “Công ty học tập” – Công ty không chỉ là nơi làm việc mà còn là nơi mỗi nhân viên được tạo điều kiện để không ngừng học hỏi và phát triển bản thân.