Trong bối cảnh COVID-19 nhiều biến số, hành vi online của người dùng thay đổi liên tục. Vì thế, các nền tảng truyền thông cũng liên tục đưa ra các cập nhật dựa trên những nghiên cứu về hành vi người dùng. Influencer Marketing, một “trường phái” marketing thịnh hành chính vì thế cũng nhanh chóng thay đổi để thích ứng.
Báo cáo “Cập nhật mới nhất về Influencer Marketing trên các nền tảng Social Media: Cần chú ý gì trong bối cảnh COVID?” được tổng hợp bởi những cập nhật về Influencer Marketing trên nền tảng Facebook, Instagram sau Quý 2 năm 2021.
Từ đó, tài liệu này đề xuất những khuôn khổ (framework) và điều chỉnh thích ứng (adaptation) dành cho các thương hiệu trong bối cảnh COVID-19. Ngoài việc thông báo về những cập nhật của Influencer Marketing, tài liệu này còn đưa ra nhiều giải pháp và những xu hướng mới cho việc phát triển của phương thức này.
Bất chấp nhiều lo ngại rằng Influencer Marketing (hay tất cả các phương pháp Marketing) có thể bị cắt giảm cường độ do đại dịch COVID-19, nhưng trên số liệu thực tế, xu hướng thực hiện Influencer Marketing không những không bị ảnh hưởng mà còn phát triển mạnh mẽ và chứng minh rằng đạt hiệu quả cao. Những con số trong báo cáo có thể mở ra nhiều góc nhìn mới cho thương hiệu.
Triển vọng của Influencer Marketing thời điểm 2021 hiện tại
Trong quá khứ, các nhãn hàng gặp giới hạn trong các phương án tiếp cận với khách hàng. Các phương án tăng độ phủ sóng thương hiệu thường chỉ xoay quanh việc quảng bá trên truyền hình hoặc tốn kém hơn là thực hiện một vài chiến dịch outdoor (OOH) rầm rộ.
Nhưng ngày nay, khi các phương thức cũ không còn hiệu quả như trước, thương hiệu gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng hơn. Influencer Marketing ra đời như một lẽ tất yếu khi những người có ảnh hưởng (KOL/Influencer) ngày càng nhận được nhiều niềm tin từ công chúng.
Theo Loiuse Fuchs – CCO of Nordic-based Influencer Marketing agency United Influencers: “Hiện tại, Influencer nhanh chóng trở thành một phần tất yếu của các chiến dịch Marketing. Nó không còn là một câu hỏi nên hay không mà là như thế nào và sử dụng với ngân sách ra sao.”
Branded Content (Nội dung định hướng thương hiệu) ngày càng phát triển. Sự tham gia của nhiều Influencer trên mạng xã hội hứa hẹn các sản phẩm của nhiều nhãn hàng sẽ ngày càng được đưa tới người tiêu dùng hơn. Lĩnh vực Influencer Marketing đã ghi nhận bước tiến vượt bậc từ 1,7 tỷ đô la vào năm 2016 đến 9,7 tỷ đô năm 2020 và con số sẽ còn tăng gấp rưỡi lên đến 13,8 tỷ tới cuối năm 2021.
Influencer trên nền tảng Facebook và Instagram
Creator (Người sáng tạo nội dung) hay Publisher (Người tiếp thị sản phẩm đến khách hàng) đều hiện diện trên hai nền tảng mạng xã hội “mạnh” nhất hiện giờ là Facebook và Instagram. Theo nghiên cứu khảo sát bởi Facebook, có đến 69% người trên hai nền tảng này yêu thích các bài đăng từ Influencer bởi họ có thể tương tác với người nổi tiếng, và con số còn lên tới 81% khách hàng lựa chọn mua hàng từ các bài đăng tới từ nhóm người có ảnh hưởng này.
Mặc dù sức hấp dẫn từ Influencer đem lại cho nhãn hàng là “không thể chối từ” nhưng song song với đó cũng có nhiều thách thức đặt ra như: chọn lựa đối tác phù hợp, thiếu tính minh bạch, cách thức triển khai tốt nhất cho mạng xã hội hay việc theo dõi hiệu quả.
Cập nhật về Influencer Marketing trên nền tảng Facebook và Instagram
Có vô vàn cách thức để triển khai chiến dịch Influencer Marketing một cách hiệu quả trước khi dịch bệnh nổ ra nhưng hiện tại tất cả đã bị giới hạn ở hình thức trực tuyến (online). Bởi lẽ đó, nội dung trực tuyến sẽ là vùng đất duy nhất để nhãn hàng có thể “lôi kéo” khách hàng đến gần về phía mình hơn. Nhưng để giúp cho branded content thăng hoa, nhãn hàng và Influencer cần kết hợp hài hoà và hiệu quả giữa nội dung Art (Nội dung thương hiệu một cách tự nhiên) và nội dung Science (Nội dung thương hiệu mang tính quảng cáo).
- Tải phiên bản đầy đủ về những lưu ý và cách thực thi chiến dịch Influencer Marketing tại đây.
Bị hạn chế di chuyển, phải làm việc tại nhà khiến cho con người chúng ta khao khát được tiếp xúc với cộng đồng hơn bao giờ hết. Vì lẽ đó, lượng người ở Mỹ xem Facebook Live tăng đột biến đến hơn 50% chỉ trong vòng một tháng, hay hoạt động liên quan đến game trên Facebook hay Instagram tăng 36% cũng chỉ trong một tháng.
Tận dụng thực tế này, các nhãn hàng có thể xây dựng các branded content có sự tham gia từ Influencer để dẫn dắt một cách minh bạch và tập trung đưa ra các giải pháp để người tiêu dùng đối phó với những thay đổi trong cuộc sống. Ngoài ra còn cần cân nhắc đến các chủ đề mà Influencer có thể truyền cảm hứng, nâng cao tinh thần cho người theo dõi của họ.
Tạm kết
Tiềm năng và cơ hội của Influencer Marketing thời điểm COVID-19 là rất lớn nhưng để triển khai thành công và hiệu quả lại là một thách thức, đòi hỏi các thương hiệu phải có sự nghiên cứu và đầu tư kỹ lưỡng. Onfluencer hy vọng chia sẻ kiến thức có giá trị giúp doanh nghiệp có được những chiến thuật hay để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.
Sử dụng hiệu quả Influencer đã và đang là một chiến thuật tất yếu trong mọi chiến dịch Marketing. Và để có thể trải nghiệm hợp tác với Influencer một cách tự động và không tốn nhiều chi phí cũng như nhân lực, Onfluencer xin giới thiệu nền tảng của chúng tôi tại đây.