Cuộc trình diễn của các thương hiệu xe sang (luxury car) và dòng xe nhỏ (subcompact car) được xem là nổi bật tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2013 (VMS 2013) vừa qua.
Thế nhưng, trên thực tế, chiếc xe năm chỗ bán chạy nhất trên thị trường hiện nay lại không thuộc về hai dòng xe gây chú ý nói trên, mà là Camry – chiếc xe du lịch hạng trung danh tiếng. Một trong những điều gây bất ngờ tại VMS 2013 là sự hiện diện của Nissan Teana mới, sản phẩm được xem là đối thủ trực tiếp của Toyota Camry và Honda Accord trong phân khúc quan trọng này.
Từ nhu cầu thị trường cao và ổn định…
Mid-size sedan có kích thước lớn hơn dòng xe compact, bắt đầu phổ biến trên thị trường Mỹ và châu Âu trong hai thập niên 1960-1970 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của các gia đình. Kích thước tiêu chuẩn của dòng xe này với các đại diện tiêu biểu như Toyota Camry, Honda Accord, Nissan Altima hay Teana, Ford Mondeo và Fusion, Subary Legacy, Volkswagen Passat… được xác định theo khoảng cách cơ sở giữa hai bánh xe trước và sau, thường từ105 đến 110 inch (tương đương từ 2.667 đến 2.794 mm). Ngoài kích thước lớn hơn, thoải mái hơn cho năm người ngồi, dòng xe này còn được trang bị động cơ từ 2.5L đến 3.5L mạnh mẽ cùng nhiều công nghệ cao cấp, tiện nghi và an toàn, ngày càng “áp sát” phân khúc xe cao cấp hạng tương đương, trong khi giá lại ở mức tương đương hạng compact của dòng xe cao cấp (chừng 30.000 USD ở Mỹ, tức khoảng 1,2 tỉ đồng ở Việt Nam). Điều này khiến dòng xe du lịch hạng trung trở thành một lựa chọn của số đông khách hàng trung lưu, những người chú trọng tính thực dụng.
Bộ ba lựa chọn hàng đầu trong phân khúc sedan hạng trung: Nissan Teana…
Tuy không tạo ra những cơn sốt theo trào lưu nhưng xe sedan hạng trung luôn có sức mua cao và ổn định. Tại Mỹ, năm 2012, dòng sedan hạng trung chiếm tới 27,4% thị phần xe nói chung. Tại Việt Nam, Camry hiện đang là chiếc sedan bán chạy nhất trên thị trường với số xe đã bán ra trong chín tháng đầu năm 2013 đạt 4.233 chiếc, cao hơn khá nhiều so với hai người em là Corolla Altis (3.849 chiếc) và Vios (3.795 chiếc). Camry chỉ chịu đứng sau chiếc xe đa dụng Fortuner về doanh số.
…đến cuộc đua tam mã?
Tuy có khá nhiều sự lựa chọn khác nhau trong phân khúc sedan hạng trung, song ở Việt Nam nổi lên ba cái tên lớn đến từ Nhật Bản, gồm Toyota Camry, Honda Accord và Nissan Teana.
Tuy chỉ đứng thứ hai trong phân khúc sedan hạng trung tại thị trường Thái Lan (xếp sau Accrod về doanh số), song Camry hiện đang thắng tuyệt đối tại thị trường Việt Nam. Được xếp vào hàng tứ quý “nhất Mẹc, nhì Bi, tam Ry, tứ Nít” (Mercedes, BMW, Camry và Nissan), lại có mặt tại Việt Nam khá sớm và là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được lắp ráp trong nước nên được hưởng lợi về giá, Camry được xem như một con ngựa chiến trên đường đua, là sự lựa chọn hàng đầu của giới chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ – đối tượng khách hàng mới bùng nổ trong những năm gần đây tại Việt Nam. Đặc biệt, khi Toyota quyết định bỏ phiên bản động cơ lớn 3.5L, tập trung cho phiên bản động cơ 2.5L, đồng thời đưa thêm phiên bản 2.0L (cắt giảm khá nhiều trang bị tiêu chuẩn, song giữ nguyên diện mạo ngoại thất) với giá thành dưới 1 tỉ đồng (mức giá thấp nhất trong phân khúc sedan hạng trung), Camry càng tạo được sức hút trong năm 2013, trở thành chiếc sedan bán chạy nhất trên tại Việt Nam ở mọi phân khúc. Đây là điều khá bất ngờ vì thông thường, danh hiệu này dễ rơi vào dòng xe nhỏ hơn (compact hoặc sub-compact).
Honda Accord
Góp phần tạo nên sự thành công của Camry còn có yếu tố “chảnh” của hai đối thủ Accord và Teana. Mặc dù vượt mặt Camry ở thị trường Thái, được đánh giá cao hơn đối thủở ngoại thất sắc sảo nhưng giá nhập khẩu của Accord khá cao, ban đầu chỉ có phiên bản 3.5L (giá 1,780 tỉ đồng, so với Camry 3.5Q đắt hơn gần 300 triệu đồng). Nissan Teana cũng tương tự, có giá “trên trời”: 2,425 tỉ đồng đối với phiên bản lắp động cơ 3.5L. Cho dù Accord được lắp ráp tại Thái Lan, Teana tại Nhật Bản, còn Camry thì ngay trong nước, nhưng ở phân khúc mà khách hàng đặt yếu tố thực tế lên hàng đầu thì giá là yếu tố quyết định sự lựa chọn của họ, nhất là khi ba mẫu xe đều ngang ngửa về uy tín chất lượng.
Nhưng đó là chuyện của hai năm trước. Đầu năm 2012, Honda đã đưa thêm bản Accord 2.4L vào Việt Nam, kéo giá xuống 1,435 tỉ đồng, nhưng vẫn cao hơn Camry 2.5Q được lắp ráp trong nước gần 200 triệu đồng, mà nguyên nhân có lẽ vì tại một số thị trường khác, Accord luôn được định giá nhỉnh hơn Camry (tại Thái Lan, Camry 2.5L có giá 1,509 triệu baht, trong khi Accord 2.4L có giá từ 1,549 đến 1,799 triệu baht). Đáng chú ý hơn cả, tại VMS 2013 vừa qua, Nissan Việt Nam đã ra mắt chiếc Teana hoàn toàn mới, từ ngoại hình đến động cơ và giá bán.
Toyota Camry
Nissan Teana 2013 được nhập khẩu từ Mỹ thay vì từ Nhật, bên cạnh phiên bản 3.5L với giá 1,694 tỉ đồng còn có bản 2.5L phổ thông hơn với giá 1,399 tỉ đồng, nghĩa là đều rẻ hơn so với đối thủ cùng là hàng nhập khẩu Accord và thu hẹp được khoảng cách về giá so với Camry. Dĩ nhiên, tiếm được ngôi vương của Camry là điều không dễ dàng ngày một ngày hai, nhưng cả Accord và Teana cùng nhắm đến nhóm khách hàng hàng đầu của phân khúc sedan hạng trung – những người muốn đổi “gu” khi đã quen với Camry và tiến tới lựa chọn cao cấp hơn.
Vẫn được đánh giá cao về ngoại hình và phong cách thể thao để nhắm tới khách hàng trẻ, Accord phiên bản 2014 được chú ý nhiều hơn tới trang thiết bị hiện đại, tiện ích, chẳng hạn màn hình LCD 8 inch hiển thị các thông tin nhận từ chức năng đàm thoại rảnh tay; camera lùi và thông tin về mức nhiên liệu; hệ thống audio được điều khiển bằng màn hình cảm ứng; hệ thống mở khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, cho phép người lái chỉ cần tiến gần đến chiếc xe, chạm vào tay cầm là mở được cửa và chạm vào nút khóa trên tay nắm cửa khóa xe lại; đèn tự động điều chỉnh góc theo hướng lái; hỗ trợ cân bằng điện tử; hỗ trợ khởi động ngang dốc; hệ thống chống bó cứng phanh và gương hậu chống đọng nước…
Nissan Teana lại mang đậm phong cách chiếc xe gia đình hiện đại mà không gian tiện ích được đặt lên hàng đầu. Đây là lý do vì sao người tiêu dùng Trung Quốc gọi Teana là “vua tiện dụng” (King of Comfort). Phiên bản vừa được Nissan Việt Nam giới thiệu có kích thước lớn hơn phiên bản trước (rộng hơn 35mm). Xe được trang bị vô-lăng tích hợp điều khiển âm thanh và Bluetooth, hệ thống điều hòa tự động hai vùng khí độc lập, dàn âm thanh chín loa Bose, màn hình đa phương tiện LCD và một màn hình thước 4 inch hiển thị các thông số hỗ trợ lái xe Drive-AssistTM, cửa sổ trời… Khác với hộp số tự động sáu cấp được lắp cho Camry và Accord, hộp số vô cấp điện tử X-CVT thế hệ mới của Teana giúp việc chuyển số mượt mà hơn. Động cơ của Teana 2013 là QR25, cũng thuộc thế hệ mới, khi kết hợp với hộp số X-CVT thì giảm được mức tiêu hao nhiên liệu tới 27% so với thế hệ cũ.
Thủy Phạm
Ảnh Đức Hiếu – NVV