Bức tượng Spirit of Ecstasy mang tính biểu tượng được thiết kế lại để sẵn sàng cho tương lai điện khí hoá toàn phần của Rolls-Royce.
“111 năm trước, Spirit of Ecstasy đã trở thành một phần chính thức của Rolls-Royce. Từ đó, cô ấy đã trở thành biểu tượng đại diện cho tinh thần của thương hiệu. Hình dáng của cô ấy thể hiện hoàn hảo giá trị cốt lõi của nhà hiệu – động tác nghiêng người về phía trước tượng trưng cho việc không ngừng theo đuổi những bước tiến mới, và cách chiếc váy của cô ấy uyển chuyển bay trong gió gợi nhớ đến vẻ đẹp thanh thoát của những chiếc xe Rolls-Royce khi chuyển động. Trong phiên bản mới dành cho Spectre và những mẫu xe về sau, tư thế của cô ấy đã được chỉnh sửa hạ thấp hơn, thể hiện sức tập trung cao độ hơn; để sẵn sàng cho tốc độ chưa từng có và tương lai thú vị mà cô ấy sẽ đại diện.” Ông Anders Warming, Giám đốc thiết kế, Rolls-Royce Motor Cars.
Phiên bản mới sẽ có tư thế nghiêng người thấp hơn, thêm phần năng động. Cô sẽ mang nhiều nét tương đồng hơn với các bức phác thảo được thực hiện vào những năm đầu của thế kỷ 20 bởi họa sĩ và nhà điêu khắc Charles Sykes, cũng là nhà thiết kế ban đầu. Đồng thời, bức tượng cũng là phiên bản vật lý của The Expression, một biểu tượng trực quan thuộc hệ thống hình ảnh nhận diện mới của thương hiệu.
Bức tượng Spirit of Ecstasy mới có chiều cao là 82,73mm, thấp hơn so với bức tượng hiện tại (cao 100,01mm). Chiếc áo choàng của cô ấy, có phần vạt áo hai bên bay về phía sau trong phiên bản trước và thường bị nhầm lẫn thành ‘đôi cánh’, giờ đây đã được định hình lại một cách tinh tế để trông thực tế hơn và khí động học hơn.
Biểu tượng mới này hoàn toàn nắm bắt tinh tuý của bản vẽ ban đầu bởi Charles Sykes, nhưng thay vì chỉ được ‘vẽ lại’ hoặc ‘thiết kế lại’, hình dạng mới của cô ấy đã được điêu khắc bằng công nghệ kỹ thuật số bởi một chuyên gia thiết kế mô hình máy tính làm việc tại Home of Rolls-Royce. Vốn là người có niềm đam mê đối với life drawing (vẽ người trực tiếp) và điêu khắc, kinh nghiệm của anh trong lĩnh vực này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển các đường nét thanh lịch, sống động trên khuôn mặt của bức tượng, cũng như biểu cảm của cô ấy, một biểu cảm mang sự kết hợp khéo léo giữa hai sắc thái tập trung và thanh thản. Các nhà thiết kế cũng tham khảo ý kiến của các nhà tạo mẫu tại Goodwood về kiểu tóc, quần áo, tư thế và biểu cảm của cô ấy, nhằm đảm bảo diện mạo mới tằng thêm phần khí chất đương đại đích thực, bổ sung vào vẻ năng động và uy nghi vốn có.
Trong suốt 111 năm kể từ khi cô xuất hiện, bức tượng Spirit of Ecstasy đã trải qua nhiều thay đổi, dù số lần chỉnh sửa có phần ít hơn trong thời hiện đại. Cô ấy đã được chế tạo với nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau, và trong một giai đoạn ngắn, được thiết kế ở tư thế quỳ chân. Phiên bản mới dành cho Spectre sẽ xuất hiện trên tất cả các mẫu xe trong tương lai: thiết kế hiện tại sẽ vẫn được sử dụng trên Phantom, Ghost, Wraith, Dawn và Cullinan, cũng như biến thể Black Badge (nếu có) của những mẫu này.
Phiên bản mang tính nghệ thuật của biểu tượng
Đồng thời, Muse, Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce (Rolls-Royce Art Programme), cũng công bố ban giám khảo cho Cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge. Sáng kiến tiên phong này mời những nhà sáng tạo trẻ tuổi, có triển vọng và táo bạo nhất mô phỏng lại biểu tượng Spirit of Ecstasy trong bối cảnh bên ngoài ngôi nhà hiện tại của cô, trên một chiếc xe Rolls-Royce. Tham gia vào thử thách này, các nghệ sĩ trẻ sẽ có cơ hội tạo ra những tác phẩm high-concept (mang tính khái niệm cao) gây ngạc nhiên, thích thú và truyền cảm hứng.
Đối với mỗi ấn bản của sự kiện uy tín, được tổ chức hai năm một lần này, một hội đồng bao gồm các giám khảo chuyên nghiệp trên toàn cầu sẽ chọn ra một phương tiện nghệ thuật cho các nhà thiết kế có triển vọng để từ đó, họ sáng tạo ra một cách diễn giải nghệ thuật về Spirit of Ecstasy. Trong ấn bản này, phương tiện nghệ thuật được lựa chọn là chất liệu textile (vải dệt). Các thành viên thuộc ban giám khảo bao gồm: Anders Warming, Giám đốc Thiết kế của Rolls-Royce Motor Cars; Yoon Ahn, Giám đốc Sáng tạo của Ambush và Giám đốc Trang sức tại Dior Men; Tim Marlow, Giám đốc Điều hành và CEO của Bảo tàng Design Museum ở London; và Sumayya Vally, Hiệu trưởng của Counterspace, trường thực hành kiến trúc ở Nam Phi. Cùng nhau, họ sẽ chọn ra ba thí sinh lọt vào vòng chung kết để tham gia vào sáng kiến nghệ thuật đặc biệt này.