Theo báo cáo “Thời đại xây tổ ấm”, mới ra mắt của Beko, thương hiệu thiết bị gia dụng hàng đầu Châu Âu, phối hợp với The Future Laboratory, đại dịch Covid 19 đã có những tác động mạnh mẽ đến cách chúng ta nhìn nhận và xây dựng “tổ ấm” của mình.
Trước đại dịch, con người sống trong kỷ nguyên Siêu thị giác (Hyper Visibility) – nơi mà chủ nghĩa hiện tại, sự không ngừng chuyển động và tập trung vào ‘nền kinh tế trải nghiệm’ đã thống trị sự chú ý và tầm nhìn của số đông.
Dưới tác động của giãn cách xã hội, các hoạt động bên ngoài dường như được thực hiện trong nhà nhiều hơn. Ngôi nhà, đối với nhiều người vốn đơn giản là nơi để nghỉ ngơi, nay trở thành công ty, trường học, phòng tập thể dục, nhà hàng, bệnh viện và thậm chí là nơi nghỉ dưỡng. Sự thay đổi này hướng tới một tư duy hướng nội và mang tính khu vực hơn; tư duy này được dự đoán sẽ duy trì dài lâu, mở đầu cho một Kỷ nguyên xây tổ ấm mới.
Làm việc tại nhà, giải trí tại gia và chăm sóc sức khỏe gia đình chỉ là sự khởi đầu. Năm 2030 sẽ là năm của Kỷ nguyên Xây tổ ấm:
- Cuộc cách mạng Rurban con người sẽ dần có xu hướng đề cao các vấn đề liên quan đến vệ sinh và sức khỏe – điều này sẽ dẫn đến một sự chuyển dịch về nơi sinh sống. Cụ thể, những người trẻ tuổi nhận ra rằng giá thuê cao, mức lương thấp nơi thành thị có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Những người xây tổ ấm thuộc thế hệ Millennial và Gen-Z sẽ dần từ bỏ những địa điểm trung tâm và ưa chuộng việc định cư ở các khu vực lân cận hoặc xa thành phố hơn, để có một cuộc sống chất lượng hơn về thể chất lẫn tinh thần. Tổ ấm đa chức năng – con người sẽ có xu hướng tối đa hóa ngôi nhà của mình – trở thành một tổ ấm thật sự – nơi có thể nghỉ ngơi, làm việc và vui chơi, giải trí.
- Cuộc sống chống truyền nhiễm – với sự chú trọng về các bệnh truyền nhiễm, đề cao sức đề kháng, thế hệ trẻ sẽ hướng tới một tương lai sạch khuẩn. Con người sẽ trở nên phòng vệ hơn bao giờ hết, để bảo vệ người thân và gia đình trước những nguy hại từ bên ngoài. Theo báo cáo, sẽ có nhiều gia đình thay đổi thiết kế ngôi nhà của mình. Cụ thể, nhiều gia đình sẽ có một góc riêng biệt phục vụ cho việc diệt khuẩn trước khi bước vào nhà.
Ông Hakan Bulgurlu, Giám đốc điều hành của tập đoàn Arçelik, công ty mẹ của Beko, cho biết: “Chín tháng qua đã thay đổi cuộc sống của chúng ta mãi mãi. Ngôi nhà – nơi chúng ta sinh sống sẽ trải qua một sự thay đổi tất yếu, khi chúng ta dần thay đổi nhận thức về nơi ở và cách chúng ta sinh hoạt hằng ngày, cũng như việc tìm kiếm các giải pháp liên quan đến vệ sinh, tính bền vững và sức khỏe. Báo cáo này phác thảo các xu hướng mà chúng ta có thể thấy trong mười năm tới và đưa ra một số gợi ý về những đổi mới có ích cho cuộc sống tương lai”.
Ông Chris Sanderson, người đồng sáng lập The Future Laboratory cho biết: “Giờ đây, hơn bao giờ hết, các thương hiệu và các tổ chức phải chuẩn bị cho một tương lai mà trong đó, con người có thể cảm thấy an tâm, được đồng hành và truyền cảm hứng. Nếu các doanh nghiệp không chuẩn bị cho điều này, theo nhiều cách, họ xứng đáng trở thành nạn nhân của một sự chuyển đổi mô hình mới trong việc chúng ta quản lý cách sống, làm việc và vui chơi.”