Audi Việt Nam vừa cho ra mắt dòng sedan cỡ lớn A8, tuy nhiên chỉ có duy nhất biến thể kéo dài trục cơ sở L. Audi A8L được phân phối với 3 phiên bản là Classic, Plus và Premium. Mức giá cụ thể của Audi A8L chưa được công bố, con số tham khảo là trên dưới 6 tỷ đồng.
Kể từ lần đầu tiên gia nhập phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn năm 1994, Audi A8 đã trở thành biểu trưng cho tất cả những nhân tố cốt lõi của thương hiệu Audi. A8L mới tiếp tục truyền thống đầy tự hào được xây dựng bởi các phiên bản tiền nhiệm.
Điểm đáng chú ý nhất ở phiên bản này là lưới tản nhiệt khung đơn rộng hơn làm nổi bật đáng kể chiều rộng 1,95m của xe. Các góc viền mạ crôm gia tăng kích thước từ dưới lên trên càng tô điểm cho phần lưới tản nhiệt. Hai hốc gió bên thẳng đứng hơn và được thiết kế phong cách mới mẻ giống như đèn pha, chúng có mép dưới phía bên ngoài hốc tạo thành một đường viền khác biệt.
Ở phía trước, đèn pha LED matrix kỹ thuật số mới chính là biểu tượng nghệ thuật trong công nghệ chiếu sáng ô tô với công nghệ thiết bị kỹ thuật số Micromirror (DMD – chíp DMD là chíp xử lý ánh sáng được ứng dụng phát triển trên nhiều công nghệ xử lý hình ảnh). 1,3 triệu micromirror trong mỗi đèn pha sẽ chia nhỏ ánh sáng của dải đèn LED đặc biệt mạnh thành các điểm ảnh cực nhỏ để có độ chính xác cao nhất. Định hướng các dải chiếu sáng, đèn pha phát ra thảm ánh sáng giúp chiếu sáng làn đường riêng của người lái xe. Đèn pha LED matrix kỹ thuật số có thể phát dải chạy tia năng động khi về nhà / rời khỏi nhà và khi mở khóa / ra khỏi xe. Chúng phát ra những dải chiếu sáng trên mặt đất hoặc trên tường. Ở đuôi xe, đèn OLED kỹ thuật số có thể chạy những ký hiệu ánh sáng khác nhau.
Có thể thấy, Audi A8L là một chiếc xe lớn, dài 5,32m với trục cơ sở 3m cho phép nhiều không gian thoải mái bên trong, mặc dù có vóc dáng to lớn nhưng nó vẫn tạo ấn tượng thể thao với đường vuốt mái phong cách coupe, các vòm bánh xe cơ bắp với vành hợp kim nhôm 19 inch 15 chấu chữ Y cùng trang bị lốp 255/45 R 19.
Trọng lượng thực tế của Audi A8L rất nhẹ so với dáng vóc to lớn của mình. Cấu trúc khung không gian Audi Space Frame – ASF với 58% là hợp kim nhôm, thép dập nóng và hỗn hợp polyme gia cường sợi carbon.
Audi A8L mới sử dụng động cơ xăng V6 3.0 TFSI với cộng nghệ ngắt xy lanh theo yêu cầu (Cylinder On Demand – COD). A8L 55 TFSI có công suất lên tới 250 kW tương đương 340 mã lực, đạt mô-men xoắn 500Nm trong dải vòng tua từ 1.370 tới 4.500 vòng / phút, tăng tốc từ 0 tới 100 km/h trong 5,7 giây.
Hệ thống Chế độ lái Audi tích hợp hệ thống treo khí thích ứng, hộp số 8 cấp Tiptronic, vô lăng trợ lực điện tử, hệ thống an toàn tiền cảnh báo cơ bản và bộ điều khiển động cơ. Hệ thống điều chỉnh các đặc tính của bộ giảm xóc, bộ giảm chấn bằng khí và độ nhạy chân ga, đồng thời điều chỉnh các điểm chuyển số, trợ lực lái và thời gian kích hoạt bộ căng đai. Người lái xe có thể thay đổi chức năng của các thành phần này với 3 chế độ: „Thoải mái“, „Tự động“ và „Năng động“. Trong những giới hạn nhất định, người lái cũng có thể tự lập chế độ „Cá nhân“ theo sở thích cá nhân của họ bằng cách chọn các cài đặt từ màn hính chính.
Ngoài tính năng kiểm soát hành trình, hiển thị kiểm soát áp suất lốp, hệ thống Start/Stop với khả năng tái tạo năng lượng từ quá trình phanh, các hệ thống hỗ trợ lái cũng bao gồm đồng hồ kỹ thuật số ảo Audi virtual cockpit, hiển thị vận tốc trên kính (Head-up display), hỗ trợ đỗ xe với camera 360. Các tính năng an toàn được đảm bảo bởi hệ thống an toàn tiền cảnh báo, hệ thống cân bằng điện tử, cảnh báo chống trộm, hệ thống túi khí ở phía trước và phía sau bao gồm các túi khí bên dạng rèm, khóa ghế trẻ em ISOFIX, cũng như bộ sơ cứu với tam giác cảnh báo và áo an toàn.
Tất cả các ghế ngồi bọc da Valcona thoải mái đều được chăm chút đặc biệt với đường viền thiết kế riêng biệt. Tính năng tiện nghi nhấn mạnh bởi hỗ trợ tựa lưng điều chỉnh điện với chức năng thông gió và massage cho cả hàng ghế trước và sau. Riêng hàng ghế trước được trang bị thêm tính năng ghi nhớ vị trí và tựa tay trung tâm. Ở hàng ghế sau, các ghế được điều chỉnh điện riêng biệt qua bảng điều khiển trên ốp trung tâm nhỏ gọn cùng điều khiển tử xa các tính năng ghế massage thư giãn, chiếu sáng và giảm sáng thông qua màn hình OLED 5,7 inch full HD. Ghế hành khách phía trước có thể được điều chỉnh từ bảng điều khiển tiện nghi của hàng ghế ngồi phía sau.
Hệ thống thông tin giải trí được vận hành dễ dàng với giao diện MMI Navigation Plus thông qua hai màn hình cảm ứng lớn (màn hình 10, 1 inch phía trên và 8,6 inch phía dưới) được thiết kế kính đen tràn viền với phản hồi xúc giác. Hệ thống thông tin giải trí ở hàng ghế sau được thể hiện qua 2 màn hình 10 inch full-HD có thể tiện lợi tháo rời thành hai máy tính bảng.
Hệ thống âm thanh 3D cao cấp Bang & Olufsen tạo ra âm thanh tinh tế và thanh lịch với 17 loa công suất 730 watt. Về màu thân xe, các khách hàng có thể lựa chọn 8 màu sơn kim loại gồm xanh District, xanh Firmament, bạc Floret, trắng Glacier, xám Manhattan, đen Mythos, xám Terragrey hoặc xám Vesuvius.
Với phiên bản Audi A8L Plus, sự sang trọng đạt tới cấp độ cao hơn với kính cách âm, và 1 bàn gấp ở lưng ghế hành khách phía trước với gác chân có thể gập lại, hàng ghế sau có thể ngả ra, hộc làm mát, các gói da và crom bổ sung, khe cắm sạc 12V, đèn đọc sách LED matrix ở hàng ghế sau, hệ thống âm thanh 3D Bang & Olufsen Premium Plus ở phía sau với 23 loa, bao gồm cả loa tầm cao công suất 1.920 watt.
Audi đã bàn giao 1.680.512 xe tới khách hàng trong năm 2021 (năm 2020: 1.692.773)
Bất chấp sự thiếu hụt về chất bán dẫn, số lượng bàn giao xe Audi trong năm 2021 vẫn xấp xỉ như năm 2020. Không những thế, trong năm 2021, AUDI AG đã tăng gấp đôi số lượng các mẫu xe chạy điện trong dải sản phẩm của mình. Khẳng định định hướng chuyển sang phát triển hoàn toàn xe điện, Audi đã bàn giao 81.894 xe điện tới khách hàng, tăng trưởng 57,5% so với năm 2020 (52.011).
Nửa đầu năm 2021, Audi đã phá vỡ các kỷ lục: giao 981.681 xe, đây là mức doanh số tốt nhất trong lịch sử công ty. Sau đó là tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn dai dẳng kéo dài suốt nửa cuối năm. Vì vậy lượng giao xe trong quý 4 giảm 34,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, doanh số xe chạy hoàn toàn bằng điện thì tiếp tục tăng lên. Năm 2021, Audi đã bán 81.894 xe điện – tăng 57,5%. Điển hình chính là việc Audi ra mắt hai mẫu xe Audi e-tron GT và Audi RS e-tron GT ngay từ đầu năm. Tính đến năm 2025, Audi dự kiến sẽ có hơn 20 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong danh mục sản phẩm của mình. Bắt đầu từ năm 2026, thương hiệu sẽ chỉ giới thiệu các mẫu xe điện mới ra thị trường.
Các mẫu xe Audi đạt mức tăng trưởng doanh số cao trong 2021 bao gồm Audi Q3 ( tăng 19,2%), Audi A5 (tăng 8,3%), và Audi A7 (tăng 9,2%). Phân khúc SUV rất được săn đón cũng tăng doanh số bao gồm: Audi Q5 (tăng 5,3%) và Audi Q7 (tăng 5,3%). Ngoài ra các mẫu xe hiệu suất cao của Audi Sport một lần nữa lại vượt doanh số năm trước để lập kỷ lục mới với 39.356 xe bán ra (tăng 34,2%).
Audi Việt Nam tăng trưởng ổn định
Trong khi doanh số xe du lịch nói chung tại Việt Nam duy trì sự ổn định trong năm 2020 và 2021 ở mức khoảng 314.000 xe, lượng xe Audi bàn giao tới tay khách hàng tại Việt Nam ghi nhận mức tăng 16% trong năm 2021, vượt mức doanh số năm 2019 trước đại dịch. Mẫu xe bán chạy nhất Audi Q5 tăng trưởng cao nhất với mức tăng 20% năm 2021. Sự gia tăng doanh số này phần lớn nhờ vào số lượng ra mắt kỷ lục 10 mẫu xe Audi mới sau 2 năm, đổi mới toàn bộ dòng xe Audi tại Việt Nam. Sự kiện ra mắt Audi A8L mới cũng chính nhằm nhở rộng thêm dải sản phẩm của thương hiệu bốn vòng tròn tại Việt Nam
Audi A8L được bảo hành 3 năm không giới hạn km.
“Hòa hợp sự sang trọng tột bậc cùng công nghệ vượt trội trong không gian của sự tân tiến, Audi A8L mới bản Classic, Plus và Premium đều sẵn sàng giao ngay tới tay khách hàng tại Việt Nam, bao gồm cả tại chi nhánh mới Audi Tân Bình của chúng tôi“, ông Trần Tấn Trung – Tổng Giám đốc, nhà phân phối Audi tại Việt Nam xác nhận.