Khi thế giới xe dần nghiêng về điện khí hoá và các công nghệ lái tự động, Honda Civic Type R – mẫu hatchback thuần chất thể thao – vẫn giữ nguyên bản sắc: mạnh mẽ, cơ khí, nhiều cảm xúc.
Nhưng liệu sự “trung thành” ấy có còn là ưu điểm?
Khác biệt đến từ cảm xúc lái
Phiên bản Civic Type R dùng động cơ 2.0 VTEC Turbo, công suất gần 330 mã lực, vẫn mang đậm ADN đường đua. Cảm giác sang số tay, gầm rú khi tăng tốc và độ phản hồi cực nhạy của chân ga khiến người lái cảm thấy mình “đang cầm cương một con thú thực thụ”.
Tuy nhiên, chính sự “hoang dã” ấy lại khiến Type R không phải chiếc xe phù hợp với mọi tình huống. Ở chế độ Normal, xe vẫn hơi quá “gắt” nếu chỉ để đi làm mỗi ngày. Lái trong phố đông? Có thể hơi… quá sức với nhiều người.
Nội thất nâng cấp – nhưng không quá hào nhoáng
Bên trong, Type R thế hệ mới sử dụng màn hình trung tâm hiện đại hơn, ghế thể thao giữ nguyên màu đỏ đặc trưng. Mọi chi tiết đều hướng tới trải nghiệm lái: cần số kim loại mát lạnh, vô-lăng bọc Alcantara, cụm đồng hồ có giao diện tùy biến theo chế độ lái.
Dù vậy, với những ai kỳ vọng một không gian cao cấp kiểu châu Âu, Type R có thể khiến họ hụt hẫng. Mọi thứ ở đây đều tối giản, thậm chí hơi thô – nhưng rất “Honda”.
Tăng lực nhưng liệu có giữ được chất?
Honda đã tinh chỉnh hệ thống treo, bổ sung vi sai hạn chế trượt và tối ưu trọng lượng. Điều này giúp Type R ổn định hơn đáng kể khi vào cua tốc độ cao. Nhưng đồng thời, sự rung động, tiếng ồn và độ cứng của gầm xe cũng rõ rệt hơn.
Đây là mẫu xe không dành cho số đông, mà cho người thực sự yêu việc lái. Và đó chính là điểm gây tranh cãi: trong bối cảnh xe ngày càng “êm – thông minh – thân thiện”, Type R liệu có còn đất sống?
Một chiếc xe “chơi” thực thụ – nhưng có nên “xuống tiền”?
Tại Anh, giá Civic Type R hiện khoảng 50.000 bảng – tức đắt gần gấp đôi một chiếc Civic bản thường. Với số tiền này, người dùng có thể chọn những mẫu xe điện mạnh mẽ, rộng rãi và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nhưng nếu bạn là người vẫn tin rằng “niềm vui lái xe thực sự” không đến từ phần mềm mà từ tay lái – chân côn – âm thanh pô – thì Type R có thể là một trong những lựa chọn cuối cùng còn lại.
Một tương lai không còn Type R?
Khi các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt, mẫu xe như Civic Type R – vốn không thỏa hiệp – đang dần trở thành “loài xe quý hiếm”. Liệu đây có phải là “mùa cuối” cho một biểu tượng tốc độ mang tinh thần Nhật Bản?