Trải qua năm thập niên tồn tại, chiếc xe 911 luôn được xem là biểu tượng, linh hồn của thương hiệu Porsche. Lý do xem ra cũng đơn giản: nó đã truyền được nguồn cảm hứng về tốc độ tới vô số người hâm mộ xe hơi trên toàn thế giới. Trên thực tế, hiếm có chiếc xe thể thao nào có thể so sánh được với 911 về bề dày lịch sử cũng như sự tiếp nối của các thế hệ về sau.
Từ năm 1963 đến nay, các thế hệ tiếp nối của dòng xe huyền thoại này đã liên tục được phát triển nhưng 911 – nguyên mẫu tiêu biểu nhất vẫn được bảo toàn một cách nguyên vẹn. Chiếc xe thể thao gần như hoàn hảo ngày nay là kết quả của 50 năm liên tục đổi mới, đem lại niềm cảm hứng tột bậc cho những ai yêu thích xe thể thao. Trong suốt khoảng thời gian này, hơn 820 ngàn chiếc 911 đã được xuất xưởng tại nhà máy Zuffenhausen (thuộc vùng ngoại ô Stuttgart của nước Đức). Chưa có chiếc xe thể thao nào nhận được sự yêu mến của người hâm mộ cũng như giành được nhiều chiến thắng trong các cuộc đua như 911. Với thế hệ mới nhất mang số hiệu 991, Porsche đang tạo đà hướng tới tương lai dựa trên những giá trị truyền thống quý giá.
Chiếc 911 luôn gợi lên những cảm xúc cháy bỏng nhất trong tâm trí người sử dụng cũng như người hâm mộ, điều mà không chiếc xe nào khác có thể làm được. Do đó, sở hữu một chiếc Porsche dường như là giấc mơ của bất cứ ai, song không phải mọi người đều có khả năng hiện thực hóa nó. Sức hút của chiếc xe là không thể cưỡng lại. Với thiết kế hoàn hảo, động cơ hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả, 911 chính là khuôn mẫu điển hình về tính chính xác, tốc độ, đồng thời khoác trên mình những điểm đặc trưng của môn thể thao đua xe có bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ. Đối với nhiều thế hệ yêu thích xe thể thao trong suốt 50 năm qua, việc sở hữu và lái chiếc 911 là được tận hưởng một trải nghiệm rất đặc biệt nên không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi, các diễn viên, nhà thiết kế, vận động viên và cả những doanh nhân trên khắp thế giới đều trở thành tín đồ của 911. Đặc biệt, một số người chỉ gắn kết với dòng xe thể thao này trong suốt cuộc đời họ. Hẳn độc giả cũng biết Porsche 911 đã không ít lần xuất hiện trên màn ảnh nhỏ cũng như các rạp chiếu phim lớn. Trường hợp kinh điển là hồi năm 1970, kiệt tác điện ảnh Le Mans được thực hiện với sự tham gia diễn xuất – đồng sản xuất của diễn viên nổi tiếng Steve McQueen. Trong vài cảnh quay đầu tiên, chỉ duy nhất hình ảnh chiếc 911 S màu xanh lá xuất hiện trên màn ảnh.
Từng chi tiết trong các bản thiết kế của 911 đều phản ánh ý đồ sáng tạo và quá trình tính toán kỹ lưỡng của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng qua các thời kỳ. Sau khi F.A. Porsche (con trai của Ferry Porsche – cha đẻ của Porsche) rời chức để thành lập Công ty Porsche Design Studio hồi năm 1972, đến lượt Anatole Carl Lapine trở thành giám đốc thiết kế của hãng xe này cho tới năm 1989. Người kế vị Anatole là Harm Lagaay. Từ năm 2004 trở đi, Michael Mauer chịu trách nhiệm hoàn thiện hóa các thiết kế và chính ông là tác giả của dòng xe 991 hiện nay – một tuyệt phẩm nhằm chào đón lễ kỷ niệm 50 năm lịch sử này.
7 thế hệ thành công
Chiếc 911 đầu tiên ra đời năm 1963. Nối tiếp thành công từ chiếc Porsche 256, thế hệ 911 đã giành được tình cảm từ người hâm mộ xe hơi thể thao ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nguyên mẫu xe đầu tiên được công bố năm 1963 tại Triển lãm ôtô Frankfurt dưới tên gọi 901, sau đó được chuyển thành 911, chính thức có mặt trên thị trường từ năm 1964.
G là dòng xe ra đời năm 1973, thuộc thế hệ thứ 2. Mười năm sau sự ra đời của dòng xe huyền thoại này, các kỹ sư của Porsche đã đưa chiếc 911 lên một tầm cao mới. Phiên bản G được sản xuất từ năm 1973 tới 1989, kéo dài hơn tất cả các mẫu 911 trước đó. Một trong những cột mốc quan trọng đáng nhớ là sự ra đời của mẫu xe 911 Turbo với động cơ 3.0L, cung cấp 260hp cùng tấm hướng gió lớn phía sau. Với những đặc điểm nổi trội về thiết kế, sự sang trọng và tính năng vận hành hiệu quả, mẫu xe này đã tiếp tục làm rạng rỡ tên tuổi của thương hiệu Porsche.
Thế hệ 964 ra đời năm 1988, thể hiện hoàn hảo sự kết hợp giữa hai phong cách cổ điển và hiện đại. Ngoài những phiên bản như Carrera Coupé, Cabriolet hay Targa, từ năm 1990 khách hàng còn có thể đặt mua chiếc 964 Turbo.
Thế hệ 993 ra đời năm 1993 và kéo dài đến năm 1998. Điều làm những người yêu thích xe Porsche nhớ nhất ở thế hệ 993 chính là phiên bản làm mát động cơ bằng không khí cuối cùng hiện diện trên mẫu xe 911.
Thế hệ 996 ra đời năm 1997, sử dụng hệ thống làm mát bằng nước.
Thế hệ 997 ra đời năm 2004. Đến năm 2006, Porsche giới thiệu chiếc 911 Turbo – mẫu xe chạy xăng đầu tiên. Mùa thu năm 2008, phiên bản 997 được nâng cấp hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp cùng hộp số ly hợp kép. Chưa bao giờ dòng xe 911 lại có những lựa chọn trải rộng cho khách hàng vậy, từ các phiên bản Carrera, Targa, Cabriolet truyền động sau đến truyền động cho cả bốn bánh, rồi Turbo, GTS cùng những phiên bản đặc biệt và phiên bản sử dụng trên đường bộ của các mẫu xe đua GT. Tính tổng cộng, gia đình 911 đã có tới 24 thành viên.
Chiếc 991 ra đời năm 2011, thuộc thế hệ thứ 7 của 911 Carrera. Mẫu xe này tiếp tục khẳng định sự thành công ngoạn mục của Porsche và xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho thiết kế xe thể thao. Chưa biết khi nào thế hệ kế tiếp sẽ xuất hiện, nhưng nay 991 đang là thế hệ xe hoàn hảo nhất trong dòng xe 911 – niềm tự hào và biểu tượng của Porsche trên toàn thế giới.
Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy Tín – Nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng duy nhất thương hiệu Porsche tại Việt Nam
Porsche Sài Gòn:
802, Đại Lộ Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline (+84) 908838911
Porsche Hà Nội: 562 Nguyễn Văn Cừ, P. Gia Thụy, Q. Long Biên, TP. Hà Nội.
Hotline (+84) 909284911
K.B